twenty

1.8K 58 5
                                    

Vic's POV

"Thank you talaga Tito." At nakipagkamay ako.

"Always welcome my niece." Sabi naman ni Tito sakin. "Bukas you can visit free here para maplano mo 'yang surprise mo. Ako na bahala sa tauhan ko dito."

"Salamat po talaga Tito Dante. Pa-kumusta nalang kay Tita Ellen at sa mga pinsan ko."

"Makakarating yan. Pakumusta rin sa family mo ha?"

"Sige po Tito. I gotta go na rin po." Nagpaalam na kami sa isat-isa ni Tito at pinuntahan ko na sila Kim at Camille.

"Kayo katulong ko dito Kim at Camille ah? Si Cienne, iba ang trabaho nun eh." Sabi ko sa kanilang dalawa bago kami lumabas ng Museum.

Sinabi ko na rin kay Carol ang tungkol dito kasi kailangan ko ng maraming tutulong sakin.

"Yes Boss!" Sagot naman nila.

Naeexcite naman ako sa mangyayaring surprise ko. Two days from now na magyayari yun. Buti na lang at naalala kong may kamag-anak akong may ari ng isang museum dito sa Manila. Sabi ng Tito ko, libre na daw niya yung mga gagamitin ko sa surprise ko.

Yung mangyayari kasi sa surprise parang mob. Basta sa mismong araw ko na lang sasabihin yun sa inyo.

"Guys, hindi pala ako makakasabay sa inyo pauwi." Sabi ko sa BULLIES at chineck ko ang phone ko.

"Sus, dadalawin lang niya yung isusurprise niya." Asar naman sakin ni Kim.

"Bat dadalawin eh nandi----" Biglang tinapal ni Cienne ang kamay niya sa bibig ng kambal niya. Jusko, si Camille talaga. Parang kakasabi ko lang na ayusin ang trabaho eh.

"Nasa isang cafe kasi si Denden dito kaya pupuntahan ko siya." Sabi ko.

Inasar lang nila ako except kay Mika. Tahimik lang siya ano kayang problema?

"Sige guys. Alis na ko." Paalam ko sa kanila at naglakad na ako palayo sa kanila.

Hindi naman ganun kalayo ang cafe na pupuntahan ko kaya naglakad na lang ako. Nakarating din naman agad ako at sinalubong pa ako ni Denden.

"Hi Ara!" Bati niya at bumeso sakin.

"Hi Denden!"

Umupo na kami at nag-order siya ng kakainin ko.

"So, how's your surprise plan?" Masaya niyang tanong.

Nagtataka na ba kayo?

Ganito kasi yun..


Flashback


After nung first date namin ni Denden, nasundan na rin ng maraming date yun. Then one day, she texted me magdate daw ulit kami. But in that day, medyo lutang ako dahil yun kay Mika. Hindi mawala yung paghalik niya sakin kanina.

Nabalik ang wisyo ko nang magsalita si Denden.

"Hey, are you okay?"

"Ha? Oo naman." Sagot ko.

Bigla kong nakalimutan na may kasama pala ako dito.

"Alam mo parang lutang ka lately." Sabi niya at napatingin naman ako sa kanya. "Ara, is it about Mika?"

Hindi ko alam kung anong isasagot ko sa kanya.

"Lately, napansin ko everytime na nagkukwento ka, it's all about Mika always. Minsan nga nakakasawa but paano ako magsasawa sa mga kwento mo if I already fell in love to you?"

Mas lalo akong natahimik sa mga sinabi niya. Ugh, you're so selfish Ara!

"Denden, you're almost perfect. Na sayo na nga lahat eh. Maganda, matalino, mabait. I like you, Denden but---"

"Mas nangibabaw pa rin si Mika." Putol niya sakin.

"I'm so sorry Den. Ang selfish ko. Please don't ever think na ginawa kitang rebound." Napayuko na lang ako.

Hinawakan niya ang kamay ko at yung isa niyang kamay, ipinatong niya sa balikat ko.

"I understand Ara. Akong ang selfish dito kung hindi ko 'to gagawin. Go now, follow what your heart wants."

"Thank you Denden but I can't."

Biglang nagdikit ang mga kilay niya. I know I should gave her an explanation why I can't pero hindi ko sasabihin na may kinalaman si Kiefer dito.

End of the Flashback

"Ang hirap mag-isip!" I exclaimed. Natawa lang siya sa ginawa ko.

"Of course, it's a surprise kaya." Sabi naman niya at nagsip siya ng coffee niya.

"Buti na lang, I remembered na may kamag-anak pala kong may Museum dito sa Manila."

"Whoa, bigtime ka talaga."

"Sakto lang. Tsaka sa kamag-anak ko lang yun, wala kaming shares dun noh." Sabi ko at ininom yung coffee ko.

"So, tell me anong pakulo mo?" She asked na parang businesswoman.

"Did you watched Step Up before?" I asked her at napaisip naman siya.

"Yes. Oh my, don't tell me your planning a mob inside the museum?!"

"Shh! Wag ka namang maingay masyado." Pigil ko sa kanya. Ingay kasi eh. Ang konti pa naman ng tao dito ngayon.

"Sorry naexcite lang." Sagot niya sakin. "I wonder kung gagawin mo rin sakin yan."

Natahimik naman ako nang sabihin niya yun. Nasaktan ko talaga siya.

"Joke!" Nakangiti niyang sabi with peace sign.

"Nakakakonsensiya ka magjoke. Wag mo na ulitin please?" Natatawa kong sabi.

"Sorry na ulit. But Ara, kung hindi magwork yung love story niyo nandito lang ako ha? I maybe sound desperate but what can I do if I really love you?"

"Denden, sinasaktan mo na naman sarili mo eh. Kung di magwork, I'll still love her kahit anong mangyari kahit pa di niya sagutin. Ayaw kong paasahin ka, Den."

Itinaas naman niya ang dalawa niyang kamay na para bang nagsusurrender na.

"Sige na sige na. Susuko na po."

Natawa na lang ako sa ginawa niya. Minsan talaga baliw 'tong babae na 'to and I hate the fact na sinaktan ko ang isang magandang babae na tulad niya. ●︿●

-
-
-

Hello everyone. May nagbabasa pa ba neto? Haha! Kung meron man salamat kasi nandyan ka pa rin kahit ang tagal ko mag update. Almost one month bago yung kasunod. Sorry na talaga, medj na busy lang sa school especially last week, I had my midterms. So yun nga, I hope na nakabawi ako dito. Abangan niyo pa yung iang scenes guys. Thanks!

SWITCHED (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon