kabanata 387

169 0 0
                                    

Nakakabingi ang sampal ni Katherine sa tahimik na kapaligiran. Naramdaman ni Darryl na uminit ang mukha niya.

Marahan siyang pinagtatawanan ng mga estudyante. Natutuwa silang makita siyang pinarurusahan.

Isang metro lang ang layo ni Darryl kay Katherine—naamoy pa niya ang pabango sa kanya. Hindi niya maikakaila na maganda ang katawan ni Katherine.
Gayunpaman, ito ang pangalawang beses na sinampal niya ito!

Gustong magalit ni Darryl, pero andito ang Discipline Master. Kung mag-aalboroto siya, baka mapatalsik siya sa Hexad's—paano niya mananakaw ang mga manual? Kinailangan niyang magpigil.

“Darryl, sa tingin mo ba bahay mo itong paaralan, kung saan pwede kang mag-away kahit kailan mo gusto? Kung hindi ka makapag-aral, iminumungkahi kong umalis ka! ” malamig na sigaw ni Katherine sabay sampal ulit sa kanya.

SMACK!!

Kitang-kita ang mga pulang marka sa mukha ni Darryl.

"Tumakbo ng limampung round sa paligid ng field," utos ni Katherine.

Walang imik si Darryl habang mahigpit na nakakuyom ang kamao.

"Bingi ka ba? Hindi mo ba ako narinig? Sasabihin ko ulit. Tumakbo ng limampung round sa paligid ng field. Ngayon.” Kumunot ang noo ni Katherine.

Huminga ng mahabang hininga si Darryl bago siya naglakad papunta sa field at nagsimulang tumakbo sa ilalim ng mainit na araw.

Kailangan niyang tumakbo ng isa pang limampung round? Pawis na pawis si Darryl. Sa huling pagtakbo niya, halos kalahati na siyang patay. Napasubsob siya sa sahig at huminga ng malalim.

Tapos, nakita niyang lumapit sa kanya si Katherine na may hawak na bote ng tubig.

Napakagat labi si Katherine habang bumubulong, “Darryl, nauuhaw ka siguro. Dinalhan kita ng tubig."

Hindi tinanggap ni Darryl ang tubig. "Anong ginagawa mo, Miss Katherine?" Ngumisi siya. "Nakokonsensya ka sa pagsampal sa akin?"

Namumula pa rin ang pisngi niya sa mga sampal niya.

Bahagyang nababalisa si Katherine. “Darryl, wala akong choice,” sagot niya, “nakita mo ang nangyari. Kailangan kitang parusahan sa harap ng Discipline Master."

Ibinaba niya ang ulo niya at nagmamakaawa. “Darryl, huwag kang magalit sa akin. Please?”

Tumawa si Darryl. Kinuha niya ang bote at nilagok ang tubig. "Dahil nakiusap ka, paano ako magtataglay ng sama ng loob sa iyo?" sagot niya.

Tumayo siya at naglakad paalis.
“Darryl, wait! ” tawag ni Katherine sa kanya.

Nilingon niya si Katherine na napakagat labi. Bahagya siyang nag-alinlangan habang nagtatanong, “Darryl, pwede mo ba akong sundan sa opisina ko? May sasabihin ako sa iyo."

Bumalik sila sa opisina. Sa kanyang opisina, humiga si Darryl sa sopa. Kinuha niya ang teapot at nagsalin ng isang tasa ng tsaa. Tumakbo lang siya ng limampung round —pagod na siya.

Ni-lock ni Katherine ang pinto mula sa loob, saka siya tumalikod at tinanong si Darryl, "Darryl last time sinabi mo na may paraan pa para mapanatili ang aking rango. totoo ba?"

Si Katherine ay naging isang ordinaryong tao. Siya ay labis na nababalisa at hindi alam kung ano ang gagawin.

‘Ah, kaya pala dahil dito,’ tahimik na sinabi ni Darryl sa sarili. “Oo, pero naalala ko noong sinabi ko sa iyo na binigyan ka ni Declan ng faulty elixir, wala kang tiwala sa akin. Naalala ko rin na sinabi mo sa akin na huwag gumawa ng kasinungalingan."

"May tiwala ako sayo Darryl." Nagpanic si Katherine. “Tulungan mo ako, pakiusap.”

Ang Asawa kong Tinitingala ng Lahat(by Skykissing Wolf)Where stories live. Discover now