kabanata 421

178 0 0
                                    

"Darryl—" Nataranta si Megan; walang tigil sa pag-agos ang kanyang mga luha habang hawak pa rin ang espada. Nanginginig ang katawan niya habang sinasabi, "Sorry... I'm sorry, hindi ko sinasadyang saktan ka, hindi ko talaga sinasadya..."

Nadurog ang puso niya nang tumagos ang espada niya sa tiyan ni Darryl. Wala siyang choice. Kinailangan niyang sundin ang utos ng kanyang amo dahil siya ay isang representasyon ng pamilya Emei.

Ngumiti si Darryl; gusto niyang magsalita, ngunit hindi niya magawa! "Patayin mo siya, Megan!" Ungol ni Abbess Mother Serendipity. Nanginginig si Megan habang umiiling.

Nakaramdam siya ng hindi kapani-paniwalang pagkakasala sa pananakit kay Darryl. Kung papatayin niya ito, pagsisisihan niya ito sa natitirang bahagi ng kanyang buhay.

Pakiramdam ni Darryl ay parang sasabog na siya na parang lobo. Isang malakas na alon ng enerhiya ang dumaloy mula sa kanyang sugat.

Dahil nilinang ni Darryl ang Pure Energy Scripture, mayroon siyang malakas na panloob na enerhiya; mabilis itong lumabas sa kanyang sugat sa kanyang puson. Ang matinding enerhiya ay nagpabagsak kay Megan mula sa entablado. Si Abbess Mother Serendipity ay naiinip, at siya ay galit na galit. Nawala lang ni Megan ang perpektong pagkakataon para patayin si Darryl. Nang mahulog si Megan sa entablado, natalo siya sa labanan.

Sa kabilang banda, hindi maganda ang ginawa ni Darryl dahil nasugatan ang kanyang tiyan. Matapos niyang isaalang-alang
lahat, tumango si Abbess Mother Serendipity.

Sa sandaling iyon, lumuhod si Darryl sa entablado; siya ay lubhang mahina. Kaya lang niyang kumapit dahil sa matinding determinasyon niya.

"Aking mahal!" Sumigaw si Lily; gusto niyang tumakbo paakyat sa stage.

"Lily." Hinila ni Yvonne ang babae papunta sa kanya. Nakakatakot din ang hitsura ni Yvonne, ngunit sinabi niya, "Kalmado
pababa, narito ang lahat ng mga kinatawan mula sa Anim na Sekta at mga kolehiyo. Ito ay isang labanan; manatili ka rito at sama-samahin mo ang iyong sarili."

Nalungkot si Yvonne nang makita ang pinsala ni Darryl, ngunit sinubukan niyang manatiling kalmado.

Narinig ni Lily ang mga salita ni Yvonne, ngunit nagsimula siyang umiyak, at ang kanyang katawan ay nanginginig nang husto, "Mahal, pakiusap, manatili ka diyan..."

Hindi na nakatiis si Darryl; nahulog siya sa stage at nahimatay sa lupa.
"Ibaba mo si Darryl sa stage. Tingnan mo kung maililigtas pa natin siya." Nagmamadaling pumunta sa entablado si Principal Graham. Aniya."Lahat, sa palagay ko ay dapat na matapos ang labanan ngayon. Kahit na nahimatay si darryl, idedeklara ko siyang panalo... sumasangayon ba kayong lahat?"

Kahit na nahimatay si Darryl, nakita ng lahat na siya ang pinakamakapangyarihang miyembro ng mga nakababatang henerasyon.

Tinalo niya sina Wyatt, Spencer, at 20 iba pang contenders. Nakikita ng lahat na ayaw niyang kalabanin si Megan kapag nag-laban sila.

Deserve ni Darryl na maging champion. Gayunpaman, hindi niya ma-enjoy ang sandaling iyon. Para sa isang cultivator, ang pinsala sa kanilang tiyan ay isang seryosong bagay.

Dose-dosenang malalakas na lalaki mula sa Six Sect ang nagtulungan para buhatin si Darryl pababa ng stage.

Bumagsak si Katherine sa lupa. Kinagat niya ang kanyang labi, at nanginginig ang kanyang katawan.

Iyon ang dahilan kung bakit siya nag-aalala; Maaaring si Darryl lang ang maaaring magtanim ng resumption pill. Kinailangan niyang manatili doon.

Hindi mapigilang umiyak si Lily habang nakahawak sa kamay ni Yvonne. Nag-aalala siya kay Darryl. "Magiging maayos din siya, di ba, Yvonne?"

Kumirot ang puso ni Lily sa sakit nang makita ang kay Darryl
duguan ang katawan. Ang kanyang sakit ay hindi mailarawan.

Napabuntong-hininga si Yvonne at tinapik ang kamay ni Lily habang pilit siyang inaaliw. "Huwag kang mag-alala, maayos ang lahat. Magiging maayos din siya."

Kahit na sinabi niya ito, naisip niya na hindi makakayanan ni Darryl ang kanyang pinsala. Bumalik si Megan sa kanyang upuan sa karamihan.

Nakaramdam siya ng pananakit ng buong katawan nang ibinaba siya sa stage. Sumakit din ang puso niya.

Sakit, kasabay ng pagsisisi at pagkakasala. Ano ang ginawa niya?

Ang Asawa kong Tinitingala ng Lahat(by Skykissing Wolf)Where stories live. Discover now