kabanata 415

168 2 0
                                    

Tatakbo siya sa field ng hubo't hubad?

Nagtawanan ang buong Class Sixteen nang marinig ang sinabi ni Daisy.

Binigyan ni Declan ng malaking thumbs up si Daisy. Napakahusay na ideya!

Umiling si Darryl. Maganda at may kakayahan ang nakatatandang kapatid na babae nina Xavion at Dax. Paano siya nakaisip ng ganoong kalokohang ideya?

'Fine, Kung gusto mo akong ipahiya, hahayaan kitang ipahiya ang sarili mo sa harap ng lahat.'

Napangiti si Darryl habang nakatingin kay Daisy. "Sige.
Ngunit kung ako ang mananalo, kailangan mong ipagtapat ang iyong pagmamahal sa akin sa harap ng lahat ng mga guro at estudyante. Isang taos-pusong pag-amin."

Wow!

Muling nagtawanan ang buong klase; ang yabang ni Darryl!

Tiyak na nakakahiya ang magtapat ng pagmamahal sa isang manugang na lalaki!

Si Daisy ay isang tanyag na babae; mayroon siyang dose-dosenang mga admirer sa paaralan. Lahat sila mukhang galit.

"Paano maipagtatapat ng isang diyosa ang kanyang pagmamahal sa isang walang kwentang lalaki na tulad mo?"

"Bakit hindi ka managinip?"

Hindi pinansin ni Darryl silang lahat; nginitian niya si Daisy." Ano sa tingin mo? Kukunin mo ba ang taya?"

"Of course. Wag mong kalimutan ang pustahan. Everyone could be our witness." Napangiti si Daisy. Alam niyang hindi siya mawawala.

Si Wyatt ay isang matalino at makapangyarihang tao; Hindi mananalo si Darryl, ang live-in na manugang.

Ngumiti si Darryl at tumango. Pagkatapos ay tumayo siya para iunat ang kanyang mga kamay at paa habang naghahanda na siyang umakyat sa entablado.

"Daryl."
Hinila ni Katherine ang kamay ni Darryl; mukha siyang nag-aalala. "Darryl, saan ka pupunta?"

Hindi siya makapaniwala na gugustuhin ni Darryl na umakyat sa entablado.

"Makikipaglaban ako." Napangiti si Darryl.

"Hindi, hindi ako papayag na gawin mo iyon," malumanay na sabi ni Katherine.

"Darryl, maging rational tayo. Si Wyatt ang pinaka-talented na miyembro ng pamilya Wudang. Walang makakatalo sa kanya sa parehong henerasyon sa Six Cults."

Patuloy na sinabi ni Katherine, "Kahit si Xavier ay hindi siya kayang talunin. Ang dahilan kung bakit mo natalo si Xavier ay base lamang sa isang biglaang pag-atake.

Baka mahirapan si Wyatt kung haharapin niya si Xavier.

At saka, sinabi na ni Wyatt na hindi niya hahayaan ang sinumang maghamon sa kanya na umalis sa entablado nang hindi nasaktan.

"It's fine," sagot ni Darryl. Tinapik niya ang kamay ni Katherine para i-comfort ito.

"Daryl!" Nagpanic si Katherine. Nakatingin lang siya sa paglalakad ni Darryl papunta sa stage.

Nagsimulang magtsismisan ang lahat tungkol kay Darryl nang makita itong umakyat sa stage mag-isa.

'Hindi ba siya natatakot sa kamatayan? Paano siya mangangahas na hamunin si Wyatt?' akala ng karamihan sa kanila.

"Di ba yun yung live-in son-in-law from Class Sixteen?"

"Gusto niyang hamunin si Wyatt? Naghahanap ba siya ng kamatayan?"

Nakilala ng halos lahat na si Darryl iyon. "Aking mahal!"

Isang nakakatakot na boses ang narinig mula sa likuran ng
yugto. Lumingon si Darryl at nakita si Lily sa Class
Labing pitong lugar. Mukha siyang nataranta. "Mahal, anong ginagawa mo? Bumalik ka dito!"

Mayroong sampu-sampung libong tao doon, ngunit walang sapat na matapang na hamunin si Wyatt.kahit na hindi masyadong mahina si Darryl, hindi siya katugma sa mga kakayahan ni Wyatt.

Si Yvonne, na nakaupo sa tabi ni Lily, ay tumingin ng mahigpit kay Darryl. Sa sobrang pag-aalala niya ay nanginginig ang kanyang katawan.

Ang Asawa kong Tinitingala ng Lahat(by Skykissing Wolf)Where stories live. Discover now