kabanata 439

142 1 0
                                    

Kabanata 439
Nabawi ni Evelyn ang kanyang kalmado at nang hindi tumitingin kay Darryl ay sinabi sa kanya, "Maaari mo bang ibigay ang susi ngayon?"
“Talagang!” Natawa si Darryl nang makaramdam siya ng pagkarefresh, humiga sa kama, at ngumiti sa kanya kanina
patuloy, "Ngunit kailangan mo muna akong tawaging mabuting Kuya."
"Ano ang sinabi mo?" Agad na nagbago ang ekspresyon ni Evelyn at mukhang malapit na siyang magsnap.
Paano siya natawag ni Evelyn sa ganoong pangalan!?
"Bastos, gusto mo na bang mamatay?" Sabi ni Evelyn habang nagngangalit ang mga ngipin.
Hindi kumibo si Darryl at napangiti na lang siya ng may nakakalokong ekspresyon.
Naikuyom ni Evelyn ang kanyang kamao, ngunit hindi niya maipahayag ang galit kay Darryl. Kinagat niya ang kanyang mga labi at napabulalas, “Good... Good...”
Namula ang mukha ni Evelyn bago pa man matapos ang kanyang sasabihin.
'Ang bastos na ito! ’ saway ni Evelyn sa isip niya. Nagpaubaya siya at nagpumiglas saglit bago sa huli ay mahinang sinabing, “Good... Good Kuya! Sapat na ba ito?"
Natuwa si Darryl nang mas lalong lumakas ang ngiti sa labi nang marinig ang pagtawag ni Evelyn sa kanya. “Napakabait mong kapatid. Halika, sa pagkakataong ito ay tawagin mo akong Best Kuya.”
Ngayon ay isang pambihirang pagkakataon at si Darryl ay nagplano na samantalahin ito.
Ano?
Galit na tinitigan ni Evelyn si Darryl na may namumuong dibdib at nanginginig na katawan. Parang sasabog na siya.
'Binigyan ko ang bastard na ito ng isang pulgada at gusto niya ng isang milya! '
Galit na galit si Evelyn kay Darryl pero sumigaw pa rin siya ng, “Best Kuya...”
Hindi pa rin kumbinsido si Darryl sa pagganap ni Evelyn.
Kahit na tinawag na iyon ni Evelyn kay Darryl, pakiramdam niya ay galit pa rin ito. Umupo siya sa komportableng posisyon, umiling, at sinabing, “Hindi pa rin ako kuntento dito. Paano kung tawagin mo ako sa dalawang pangalan nang sabay-sabay?"
"Ikaw..."
Nanginginig ang katawan ni Evelyn habang nakaturo kay Darryl at sumigaw, "Darryl, you're crossing the line here!" ‘Una Good Kuya then Best Kuya. Kailangan ko pa ba siyang tawaging hubby sa susunod?’ isip ni Evelyn. "Tawid sa linya?"
Natawa si Darryl habang nakatingin ng diretso sa mga mata ni Evelyn. "Hindi ako lalampas sa linya gaya ng ginawa mo. Ginawa mo akong hugasan ang iyong mga paa sa harap ng napakaraming tao. I believe I'm already quite lenient with you considering tayong dalawa lang ang nandito."
Walang pakialam ang mukha ni Darryl habang niluwagan ang balikat at nagpatuloy, “Nasa iyo na kung gusto mong sabihin o hindi. Hindi kita pinipilit."
Natigilan, nagalit, at walang magawa si Evelyn pero sa wakas ay nagpaubaya siya at mahinang sinabi, “Good Kuya- Best Kuya... Kuntento ka na ba? Bilisan mong iabot ang susi! ”
Nasiyahan si Darryl at nakahinga na parang natutunaw ang kanyang mga buto. Ang ganda talaga ng tawag ni Evelyn sa kanya.
Natuwa si Darryl sa sandaling iyon at nakangiting tumango. “Nakikita mo ang sincerity mula sa iyo, sige. Halika hanapin mo ako bukas ng umaga. Sabay tayong pupunta sa Hexad School."
Bukas?
Nagulat si Evelyn at napatitig ng masama kay Darryl. “
Ano ang kahulugan nito? Bakit bukas?”
Kalmadong tumingin si Darryl kay Evelyn at ngumiti. “Bakit ganyan ka makatingin sa akin? Huwag kalimutan na ang iyong lolo ay nakakulong sa loob ng Hexad School. Hindi kayo makakaalis ng magkasama at mapapatingin lang sa kanya kahit ibigay ko sa inyo ang susi."
Tamad na nag-inat ng katawan si Darryl at nagpatuloy, “So there’s no point in giving you the key now. Sumama ka sa akin bukas at ilalabas ko ang lolo mo."
buntong-hininga...
Huminga ng malalim si Evelyn. Para siyang sasabog at naiwan siyang tulala. "Bakit hindi mo sinabi kanina?"
Hindi sana ine-entertain ni Evelyn si Darryl ngayon kung alam niya iyon ng mas maaga!
Una siyang nagpunta sa banyo kasama niya pagkatapos ay tinawag siyang Best Big Brother...
Si Darryl ay may masamang tingin sa kanyang mukha habang nagkibit-balikat bago sinabing, "Well, hindi ka nagtanong. Pumasok ka lang at hiningi ang susi. Bukod dito, ikaw ang nagmamakaawa para dito. Hindi kita pinilit na gumawa ng kahit ano."
"Ikaw! ''
Namula ang mukha ni Evelyn dahil hindi siya makasagot
Darryl. "Sige, papatayin kita kapag naglakas-loob kang guluhin ulit ako bukas."
Huffed si Evelyn, humakbang palayo, at lumabas ng kwarto nang matapos niya ang kanyang mga salita.
Sa susunod na umaga.

Ang Asawa kong Tinitingala ng Lahat(by Skykissing Wolf)Where stories live. Discover now