kabanata 430

219 4 0
                                    

'Handa akong pakasalan ang sinuman kung kailangan kong gawin ito para sa iyo. Gusto ko lang mabuhay ka.'

Sa tirahan ng pamilyang Young.

Ang tirahan ng pamilyang Young ay kalmado at mapayapa gaya ng dati, ngunit ang kapaligiran sa pangunahing bulwagan ay taimtim.

Bumalik na si Yvonne dala ang balita ng kanyang nalalapit na kasal. Siya ay ikakasal sa isang anak na lalaki mula sa pamilya Langley. Siyempre, inalis niya ang bahagi tungkol sa pagliligtas kay Darryl.

Napatingin si Kingston kay Yvonne at nagtatakang nagtanong, "Gusto mo ba talagang pakasalan si Jeremy?"

Simula nang makilala ni Yvonne si Darryl, na-inlove na siya dito. Mukhang tapos na siya sa wakas.

Ilang beses na niyang nakilala si Jeremy. Ang binata ay mukhang matalino, at ang kanyang pamilya ay mayaman. Siya ay isang mas mahusay na pagpipilian kaysa kay Darryl.

Namumula ang mga mata ni Yvonne habang mahinang sumagot, "Dad, pinag-isipan ko na po. Tulungan niyo po akong ipakalat ang balita."

"Mabuti, ang galing!" Napakasaya ni Kingston; ang kanyang anak na babae ay malapit nang ikasal. Umalis siya sa main hall at nagsimulang tawagan ang kanilang mga kamag-anak.

Ang pamilyang Young ay maraming kamag-anak at koneksyon sa Donghai City. Ang panganay na anak na babae ng pamilyang Young ay ikakasal sa loob ng tatlong araw! Kumalat ang balita sa buong Donghai City.

Makalipas ang isang oras, isang marangyang sports car ang pumasok sa car porch ng Young residence. Lumabas si Jeremy na may hawak na kakaibang kahon na gawa sa kahoy. "Yvonne, Yvonne..."

Nang makatungtong siya sa hardin, tuwang-tuwa siyang naglakad patungo sa bulwagan at ibinigay ang kahon na gawa sa kahoy kay Yvonne. "Ang Nine Resurrection Pill, ito na."

Mabilis na lumabas si Yvonne na naka-stilettos; kinuha niya kay Jeremy ang wooden box.

Binuksan niya ang kahon at nakita niya ang isang tableta sa loob nito. Nagniningning ito, at mukhang masigla.

Hindi na nag-isip pa si Yvonne. Tumayo siya at lumabas.

Sinundan siya ni Jeremy. "Yvonne, ipaiinom mo ba itong pill kay Darryl? Pwede kitang samahan."

Malapit na silang ikasal; gusto niyang makasama siya.

Napakagat labi si Yvonne at malamig na sinabi, "Ayos lang. Kaya ko naman mag-isa."

At nagpatuloy sya sa pagsasalita, "Ikaw na bahala sa wedding arrangements."

Kahit pumayag na siyang pakasalan ay tinanggihan pa rin niya ito. Ayaw niyang nasa tabi niya ito.

Kaya naman, kailangan niyang humanap ng dahilan para lumayo siya.

Tumango si Jeremy. "Tama ka. You are such a nice person, Yvonne. Ang pinakamahalaga ngayon ay ang wedding arrangements.
Ito ang magiging pinaka-marangyang kasal sa buong Donghai City! Huwag kang mag-alala, Yvonne, lahat ng babae sa Donghai City ay maiinggit sa iyo! Iimbitahan ko ang maraming mayayaman at sikat na tao sa ating kasal, at gayundin ang mga tao mula sa aming mga social circle!"

Tumawa si Jeremy. "I have been cultivating for the past year, Yvonne. May mga matatanda din sa kasal natin..."

"Fine, pwede mo nang ituloy ang pag-aayos." Pinutol siya ni Yvonne.

"Great, great! Pupunta ako ngayon." Masayang umalis si Jeremy. Napabuntong-hininga si Yvonne nang makita siyang umalis. Pagkatapos, huminga siya ng malalim at dumiretso sa bahay ng pamilya Lyndon.

Ang Asawa kong Tinitingala ng Lahat(by Skykissing Wolf)Where stories live. Discover now