Nagkibit balikat si Darryl at umalis na. Wala siyang panahon para makipagtalo kay Evelyn dahil marami pa siya
mahahalagang bagay sa kamay na kung saan ay upang makuha ang banal na kasulatan!Napatingin si Zion kay Evelyn nang makitang matagal nang wala si Darryl at marahang sinaway ito. “Evelyn,
Dalawang beses na niligtas ni Mister Darryl ang buhay ko. Paano mo nagagawang masungit sa kanya?"Tumaas ang kilay ni Evelyn at malamig na ngumuso. “Lolo, bastos ang lalaking ito. Medyo magalang na ako sa kanya ngayon lang."
Sa loob lamang ng isang araw, inutusan ng bastard na ito si Evelyn at pinahiya siya ng maraming beses.
Ang pinakamasama ay sinamahan pa siya ni Evelyn sa banyo.
Hindi makakalimutan ni Evelyn ang kahihiyang dinanas niya sa buong buhay niya.
Gusto niyang patayin si Darryl kung hindi lang kailangan ng lolo niya na magpahinga pagkatapos makalaya.
Dapat isaalang-alang ni Darryl ang kanyang sarili na masuwerte na pinakawalan siya ni Evelyn!
Makukuha ni Evelyn ang kanyang bayad sa kalaunan!
Sa kabundukan sa hilaga ng Donghai City.
Nag-iisang naglalakad si Darryl sa daanan ng gubat sa napakalaking bundok na ito habang sinasabayan ng mga huni ng mga insekto at ibon sa paligid niya.
Madilim ang langit at parang uulan na pero medyo mainit pa rin ang panahon.
“Tara, bilis ulan...” Pinunasan ni Darryl ang pawis sa ulo. Masyadong mainit ang panahon at umaasa si Darryl na bumuhos nang mabilis ang ulan para lumamig siya. Bahagyang nalungkot si Darryl sa sandaling iyon habang inaakala niyang madaling mahanap ang lugar na binanggit ni Zion, ngunit nalaman niyang mahirap talaga ito pagdating niya.
'Damn it, napakalaki ng mga bundok na ito. Paano ko mahahanap ang lambak?'
Reklamo ni Darryl habang naglalakad sa kumpol ng mga puno sa harapan niya at biglang nanlaki ang mga mata niya!
Natagpuan ni Darryl ang pagkasira ng bato!
Agad siyang napangiti nang makita ang tanawin sa harap ng kanyang mga mata at binilisan ang kanyang mga hakbang. Tama si Zion. Talagang nagkaroon ng pagkasira ng bato sa lambak!
Ito ay tiyak na isang sinaunang palasyo na gumuho at ang mga haliging bato na ito ay mga guho lamang ang natitira.
Pakiramdam ni Darryl ay parang napunta siya sa nakaraan pagdating sa lokasyon."Ang mga pamamaraan ng pag-ukit at sining na ito sa mga haligi ay kahawig ng sinaunang Dinastiyang Tang..."
Luminga-linga si Darryl sa paligid at bumulong sa sarili. Pagkatapos ay naglakad siya patungo sa hilagang-silangan na lokasyong binanggit ng Zion kung saan nakatago ang banal na kasulatan.
'Isa dalawa tatlo. Ito ang ikatlong haligi. Naririto dapat ang banal na kasulatan.'
Lumuhod si Darryl at inilabas ang isang paketeng nakabalot sa oilpaper mula sa isang bitak sa ilalim ng haligi. Agad siyang natuwa nang buksan ang pakete!
Isa itong librong natabunan ng dilaw na may nakasulat na Supreme Mystery Scripture.
Ang banal na kasulatan ay nagbigay kay Darryl ng kakaibang pakiramdam at ang isang tingin ay sapat na upang matukoy ang pagiging tunay nito. Sa wakas ay nasa kamay na ito ni Darryl.
Biglang naalala ni Darryl ang Eternal Life Palace Sect na nagbigay ng pekeng kasulatan sa
Cult Master noong kaarawan niya nang makita ang dilaw na pabalat nito. Ang pekeng volume ay mayroon ding dilaw na takip.Nanginginig ang mga kamay ni Darryl habang patuloy niyang binubuksan ang banal na kasulatan nang walang pagdadalawang isip.
Ang Supreme Mystery Scripture ay naglalaman ng isang malaking lihim. Ang sinumang makatuklas nito ay magagawang pag-isahin at kontrolin ang mundo ng martial arts. Ito ay isang kayamanan na lubos na hinahangad ng maraming magsasaka!
Walang makakapigil sa pagbabasa ng banal na kasulatan at si Darryl ay hindi naiiba!
Gayunpaman, nadismaya si Darryl dahil wala talagang interesante sa banal na kasulatan. Napuno ito ng mga sikat na Taoist quotes at hindi ni isang martial art technique.
'Damn it, nasaan ang sikreto? Hindi kaya kailangan kong kolektahin ang lahat ng pitong tomo para makita ito?’
Boom!
Sa sandaling iyon, isang kulog ang lumitaw na sinundan ng pagbuhos ng ulan.
‘Sa wakas umuulan na. Ang init ng ulo ko!’ reklamo ni Darryl sa kanyang isipan habang mabilis na binabalot ang kasulatan at naghanap ng masisilungan.
Sa pagkakataong iyon ay biglang natigilan si Darryl! Napansin niya sa kanyang pagtataka na may mga nakasulat na lumitaw sa unang haliging bato pagkatapos nito
basang basa ng ulan!'Damn, may mga salita talaga sa haliging bato na ito?'
Na-curious si Darryl at naglakad siya papunta sa batong haligi para tingnan ng maayos
‘Tatlo, ako, dalawa, langit, bundok, kasulatan, hari... Ano ang kahulugan nito? Walang saysay ang mga salitang ito! Baka kailangan pang ayusin?'Malalim ang iniisip ni Darryl habang nakatitig sa mga haliging bato na nakakalimutang kumurap.
YOU ARE READING
Ang Asawa kong Tinitingala ng Lahat(by Skykissing Wolf)
Randomsa mga gusto lang po mag donate if dito user po kayo kahit ilang mb oks na sakin . kapalan ko na mukha ko hehe 09929603908 or if may maya po kayo kahit piso oks lng pang load lang po 09692414539 . wala po akong kinikita po dito kaya nawala n po ng u...