Shock
Nanlalaki ang mata ko habang tinitingnan si Lola. I held on to my face because her slap made my cheeks numb.
Glenda was trying to calm her down. Si Simon ang humahawak sa kaniyang Lola. He looked at me with anger in his eyes. Kumunot ang noo ko dahil hindi ko maintindihan ang mga nangyayari. Why was I suddenly slapped? Bakit?
"Uuwi ka dito pagkatapos mong manlalaki? Para saan pa ang pagbibigay mo dito ng edukasyon, Simon?! Tinatarantado lang tayo niyan!"
Umawang ang labi ko. Hindi ko maintindihan ang mga nangyayari. Ni hindi ko alam kung kakapain ko muna ang mukha ko dahil medyo mahapdi pa ito ngayon o magtatanong kung ano bang sinasabi niya.
"Ano? Wala kang gagawin? You won't even speak for yourself? Hindi mo ipagtatanggol ang sarili mo?" si Glenda.
Napatingin ako sa kaniya. Her face were etched like she's enjoying everything. Nagulat ako nang makitang ganoon ang hitsura niya. She seemed like an honored prophet everytime I saw her... ngayon, mukha siyang demonyo.
Gusto kong magalit sa kaniya. Natutop ang bibig ko dahil sa mga sinabi niya. My thoughts were all over the place. Gusto kong isa-isahin ang mga nangyayari. I wanted to talk to Simon about Glenda. Pero ngayon... nandito si Glenda. Lola Ruse is somehow losing her mind... while they are trying to calm her down.
What?
Napalunok ako at sinubukang lapitan si Lola Ruse pero lalo lamang nanlisik ang mga mata niya.
"You don't even have the decency to explain? Wala talaga, Hardin?" ani Glenda.
I looked at her. Nanliit ang mga mata ko kung bakit siya salita ng salita. I'm trying to process everything but she's not helping!
She doesn't even live here. At ano? Bakit biglang nagkaganito? Anong sinasabi nila?
"What are you talking about, Glenda?" sabi ko pero halos nadumog lamang ang boses ko dahil sa sigaw ni Lola Ruse.
"H'wag kang umasta na parang bang nalilito ka pa, Hardin! Nakita namin kayo ng Monforte na 'yon! Ano? Wala ka nang mahuthot sa apo ko kaya bumabaliktad ka? Gusto mo ng mas mayaman?!"
Nalaglag ang panga ko nang marinig iyon. Oh, that is it? Nakita pala nila 'yon? Why am I not surprised? They're clearly misunderstood it. Nakita nila kami dahil hindi naman kami nagtatago. Hindi ako nagtatago dahil wala lang naman 'yon. I was just trying to talk to him. He wanted to talk to me.
"Hindi po gano'n, Lola. Flame just saw me-"
"Wow! First name basis na lang pala kayo ngayon? Gano'n pala yata kapag nai-kama na."
Nagpanting ang tenga ko. Hindi ko na siya sana papansinin dahil puro basura lang naman ang lumalabas sa bibig niya. But then, I won't let this pass. Hindi ko hahayaang pagsalitaan lang ako ng ganito ng kabit ng boyfriend ko. She's not needed here. Pero ngayon, umaasta pa siyang parang siya ang pinakamalinis.
I started hyperventilating. Hindi ko na pinakinggan ang mga sunod na sinabi pa ni Lola Ruse. I looked at her while I'm balling my fist.
"You don't know anything about me, Glenda. Wala kang karapatang husgahan ako-"
"Oh, really?" humalukipkip siya. "What's happening now? Hindi ba at kahusga-husga naman talaga 'yang ginagawa mo? You're cheating on your boyfriend!"
"Boyfriend ko na hinahalikan mo sa kotse ng mga Monforte?!" sigaw ko.
They stopped. Even Lola Ruse that is now on the floor throwing tantrums were silenced. Napatingin siya kay Glenda na ngayon ay nanlalaki ang mata. Para bang nagulat siya na may alam ako sa ginagawa niya. But Simon just looked at me like my words didn't even sting him. Masama lang ang tingin niya sa'kin.
BINABASA MO ANG
Craving the Thorns (Monforte Series #1) (COMPLETED)
RomanceIn a garden full of roses, how many of us cared for a single thorn? Whenever we glide on every single rose, we hate it when our dress gets caught up by a thorn. But you say it's your favorite? How much pain can you endure by accepting that every sin...