Chương 38: Bữa sáng - 1

600 22 2
                                    

Khoảng tầm giữa tháng tư thì toàn bộ khu vực chuồng dê nằm giữa lưng chừng núi cuối cùng đã hoàn thiện, sau khi ông cụ Dương Bác kết toán tiền công với Bạch Dung xong liền mang người của mình trở về, hiện tại đang là thời điểm việc đồng áng bận rộn nhất, nó ảnh hưởng trực tiếp tới thành quả thu hoạch của nguyên một vụ mùa cho nên không có người nào dám chậm trễ ngày mùa ngày vụ.

Toàn bộ thôn Đại Lưu cũng tiến nhập vào trạng thái rộn ràng hừng hực khí thế, bận rộn không ngừng, nhà nào nhà nấy không chuẩn bị gà, vịt thì cũng là thịt, cá, tính toán ăn một bữa thật ngon rồi lại cặm cụi cày, xới, gieo trồng, chăm bón...vv. Ngay cả những đứa trẻ tuổi tác hơi lớn một chút cũng bởi vì giáo viên vội vã trở về giúp đỡ việc đồng áng trong nhà (phần lớn giáo viên đều là người bản địa) mà được cho nghỉ phép đều phải hỗ trợ một vài việc vặt vãnh trong những ngày mùa bận rộn, đúng là không ai có thể lười biếng.

Để mà so sánh, có thể nói Bạch Dung chính là người nhàn nhất ở đây, suốt ngày quẩn quanh làm biếng, từ sau khi vận chuyển số dê con trở về cùng với Sở Uyên xong thì cậu đã bắt đầu rảnh tới không có việc gì để làm nữa.

Đợt này gia đình Lưu Hải Xuyên cũng bắt đầu bận rộn trở lại, vì vấn đề trả nợ mà từ nhiều năm trước nhà ông cụ đã thuê rất nhiều ruộng nước từ các hộ chỉ toàn người già cả ở trong thôn, tiền kiếm được trong nhà đều dựa vào việc bán đi số lượng thóc lúa sản xuất ra sau mỗi vụ mùa. Thế nhưng việc làm ăn của tiệm cơm trong thị trấn năm nay quá tốt, Trầm Hàm Mai không cách nào trở về hỗ trợ việc đồng áng được cho nên mọi việc chỉ có thể đổ lên vai hai ông bà cụ Dương Tố Phân và Lưu Hải Xuyên mà thôi.

Vốn dĩ Bạch Dung cũng tính khuyên nhủ hai ông bà năm nay không cần vất vả trồng trọt đồng áng nữa, nhưng ngẫm lại thì hai cụ đã canh tác lao động gần hết một đời người, bao năm nay đều sống nhờ vào chút ít đồng ruộng này, lại thêm khoản nợ nần chất chồng chưa trả hết thì nào có lý do gì để nhàn rỗi thảnh thơi đây chứ, mà chắc chắn rằng hai cụ cũng sẽ không chịu đồng ý.

Dù có bận rộn như vậy thì buổi sáng bà cụ Dương Tố Phân vẫn thường thức dậy từ sớm để làm bánh mì cùng cháo, tựa như không muốn công việc ban ngày làm ảnh hưởng tới chuyện làm ăn của quán, đây cũng chính là điều khiến Bạch Dung cảm thấy không yên tâm nhất.

Bạch Dung suy nghĩ hồi lâu mới tìm tới thương lượng với Sở Uyên:"Này, hay là anh đi làm đồng cùng với ông nội thay cho bà nội đi, để bà ở lại trong nhà, tôi sẽ nghĩ ra thêm cách kiếm tiền khác để bà làm." Công việc trồng trọt canh tác không thể trông chờ vào Mạc Thiên được rồi, thằng Thuận hàng ngày chạy qua chạy lại giữa hai đầu cũng bận rộn tới mức chân không chạm đất, chỉ có Sở Uyên là người có thể chất tốt nhất và cũng thích hợp nhất để sai sử.

Sở Uyên vốn chưa bao giờ phản đối với những quyết định của Bạch Dung, từ sau sự kiện trong vườn đào trên núi thì càng thêm nghe lời cậu hơn, chỉ thiếu điều nói gì nghe đấy nữa thôi, vừa nghe Bạch Dung sắp xếp công việc xong đã gật đầu đồng ý ngay lập tức, anh nhìn cậu nói:

"Không thành vấn đề, anh sẽ học cách trồng trọt thật chăm chỉ với ông nội."

Bạch Dung thấy anh ngoan ngoãn nghe lời như vậy vui vẻ tới cười híp cả mắt, giơ tay vuốt nhẹ khuôn mặt anh một cái khen ngợi:

Không Gian Dược Thiện Trồng Trọt Nuôi ConNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ