Sheesh! New cover! Thank you Aina for wonderful book cover! I love it. ♥️Amira/Astrid's POV
Habang kumakain ng mga sweets ay nakatitig lamang si papa sa akin. Tila isa akong insekto sa harapan nya na cute na kumakain.
Totoo naman na cute si Astrid, bulag nga lang sya kung hindi nya makita.
Sabay kaming napatingin sa pinto nang may kumatok.
"Who's this bastard? Istorbo." Rinig kong inis nyang sabi.
Napataas naman ako ng kilay sa sinabi nya. Makapagsabing bastard ay sya nga itong bastard, tsk.
Pumasok ang isang kawal at yumuko ito. "Paumanhin kamahalan ngunit nandito na po si Heneral Radson para mag-ulat patungkol sa naganap na labanan sa east vile."
Dada?!
"Papasukin mo." Yumuko muli ang kawal at umalis.
Pumasok ang hinihintay kong tao na mga ilang araw ko na hindi nakikita. Bakas sa mukha nya ang pagod pero nandoon pa rin ang postura bilang isang heneral, syempre hindi pa rin nawawala ang kagwapuhan nyang taglay.
"Dada!" Tuwang-tuwa kong tawag sa kanya. Nagulat syang napatingin sa akin.
Lumambot ang ekspresyon nito nang magsalubong ang aming paningin. Tumayo ako at tumakbo ako papunta sa kanya. Hindi ko pinansin ang pagkunot ng noo ng emperor dahil na kay dada ang atensyon ko.
Lumuhod sya para mapantayan ako at ibinuka ang mga braso nya na handa akong salubungin ang yakap nya na agad ko naman ito tinugunan.
"I missed you dada." Then I giggled.
He caressing my hair. "I missed you too, my little angel." Naramdaman ko ang halik nya sa tutok ng ulo ko.
Palihim akong napasimangot nang marinig ko na tumikhin ang isa d'yan. Tch! Panira ng moment namin ni dada. Pero agad din akong ngumiti nang maghiwalay na kami ng yakap at humarap sa emperor na malamig na nakamasid sa amin.
Muling tumayo si dada at yumuko. "Rise and Glory to you Majesty and your empire."
"Rise." Malamig na sabi ni papa.
Bumalik sa pagiging seryoso si dada.
"You may sit and report."
"Yes your majesty." Umupo si dada mahabang sofa kaya sumunod din ako at umupo sa tabi nya.
Bigla akong binalingan ng tingin ni papa na ikinataka ko naman.
"Why are you sit there?" Malamig nyang turan.
"Saan po ba ako uupo, papa?" Inosente kong tanong.
"Here." He tap his lap.
Huh?
"No, thank you papa but I'm comfortable here." Inosente kong pagtanggi.
Ano sya gold?
Mas gusto ko pa sa tabi ni dada. Speaking of him. Alam kong nagtataka kung bakit ko tinawag na papa ang emperor which is ang kanyang amo. Kaya nilingon ko sya.
At tama nga ang hinala ko. Nagtataka na pabalik balik ang tingin sa amin. Nginitian ko lamang sya ng matamis.
Sasabihin ko sa kanya pagkatapos nito.
"Okay, kung iyan ang iyong nais. Tch!..." Then he rolled eyes on us and clicked his tongue.
"Go report me everything." Bored nyang dagdag.
"Ehem!... Marami ang nawasak na pader dahil sa labanan pero agad naman namin ito nakumpuni ng mabilis dahil sa iba pang halimaw na maaaring ma-attract at makapasok na lang basta-basta..."
Hindi ko na pinakinggan ang iba pa, bumaba ako ng sofa nang hindi nila napapansin. Mukhang seryoso talaga ang pinag-uusapan nila.
Binuksan ko ang pinto at nakita ko labas si nanny Layla at ang iba pang katulong na nakatayo. Mukhang naghihintay sila ng ipag-uutos.
"Nanny!" Mahina kong tawag sa kanya. Lumingon naman sya sa akin at ngumiti pero bakas sa mga mata nito ang pag-aalala.
Ngumiti lamang ako at sinenyasan sya na lumapit na agad naman nyang sinunod. Tumingin ako sa iba pang katulong at mga kawal tsaka ngumiti sa kanila na ikinapula ng mga mukha nya.
Huli kayo! Haha!
"Ano ang iyong kailangan mahal na prinsesa, hmm?" Malambing na tanong ni nanny Layla nang makalapit sya akin.
"Gusto ko po ng papel at pang drawing, ang boring po kasi sa loob." Nakanguso kong saad.
She chuckled. "Pero hindi ka ba nya sinaktan o pinagsalitaan ng masasakit?" Nag-aalalang nyang tanong habang hinahaplos ang buhok ko.
"Don't woyi (worry) po, ayos lang po ako ahihihi. Matapang po kaya ako, hindi po ako natatakot sa kanya." Proud kong sabi.
Napangiti na lamang sya sa sinabi ko. "Oh sya bumalik ka na sa loob at ihahatid ko na lang ang iyong nais."
"Thank you, nanny Layla!" Sabay hinalikan ko sya pisngi.
Bumalik na ako sa loob at tahimik na umupo habang busy pa yung dalawa. Hanggang sa dumating si nanny at dala nya ang mga kailangan ko na agad nyang ibinigay sa akin at lumabas na agad.
Nagsimula na akong mag-drawing at ang ginuhit ko ay yung garden sa labas tapos may mga butterflies. Hubby ko rin ang pagguhit noong Amira pa lang ako, usually ay kapag pagod at bored ako. Pagkatapos ay ginuhit ko naman si Kleo.
Ang magical beast ko. Nagkaroon na kami ng contract habang walang nakakakita sa amin. Hindi alam ng emperor na magical beast at hindi lang basta-basta magical beast si Kleo, kundi sya ang pinakamalakas na magical beast sa kasaysayan.
Buti ako ang nakapagtamed sa kanya hindi ibang tao. Baka kawawain lang nila si Kleo na parang isang laruan kahit ang cute-cute nya.
"Woah! That's so beautiful! My little angel." Gulat akong napatingin kay dada na manghang nakatingin sa drawing ko.
Napatingin naman sya akin at natawa dahil sa nakita nya ang gulat kong reaksyon. Narinig ko naman na umungot ang isa.
"Hahahaha sorry about that, my little angel. You're so cute. By the way, diba iyan yung Leon noong nakaraan?"
"Yes po! This is Kleo, my pet." Tsaka pinaharap sa kanila ang drawing ko.
Kita ko naman ang pagkamangha nila pero hindi lang halata yung isa d'yan dahil as usual ay seryoso lang ang ekspresyon pero sa mga mata nya ay nandoon ang amusement nya.
"Ang galing mo nga! Saan ka natuto na ganyan mag-drawing, little angel?" Takang tanong ni dada.
"Practice lang po, dada. Ito po ang ginagawa ko kapag bored po ako at malungkot... Pero kung gusto nyo po, pwede po kitang i-drawing sa susunod."
"Sure, my little angel." Nakangiting sabi ni dada.
"How about me?" Singit ni papa.
Bumaling naman ako sa kanya ng tingin. "Sure po pero mauuna po si dada." Cute kong sabi.
Nakita ko ang maliit nyang ngiti sa labi pero iba ang sinasabi ng mga mata nya.
Na malungkot?
To be continued...
August 23, 2023
BINABASA MO ANG
The Abandoned Princess
FantasyAmira Jane, a renowned and brilliant physician recognized for her medical expertise, tragically lost her life while saving a woman carrying a baby crossing the street. Incredibly, when she regained consciousness, she found herself reborn as... a bab...