CHAPTER 25

1.8K 83 7
                                    

Amira/Astrid's POV

"Walanghiya ka talagang bata ka! Gumising ka d'yan!" Sigaw ng isang matandang babae na nakasuot ng pang katulong na katulad sa palasyo sa isang batang babae na luma ang kanyang kasuotan na mukhang sampung taong gulang pa lang. Nakayuko lang itong bumangon sa kanyang kama.

Bakas sa pangangatawan na hindi sya inaalagaan ng mga katulong dahil sa itsura nito.

Nasaan na naman ako?

"Ano tutunganga ka lang dyan?!"  Muli nyang sigaw sa bata ngunit nagulat ako nang dahan dahan itong tumingala at doon ko napagtanto na si Astrid ito.

What the heck is happening?!

She smirked at her. "Buti nga sa babaeng iyon at pinatapon sa malayo. Bwisit sya dito sa mansyon pero dahil wala sya dito ay ako na ang mangunguna sa pamamahala ng mansyong ito. Kaya hala! Tumayo ka na dyan, magluto ka sa kusina ng kakainin mo! Hindi ka si Princess Freya para pagsilbihan namin, such a shameless child." Galit nyang saad at umalis.

Aba't talagang!

Pagkaalis ng matanda ay muli akong napalingon nang marinig ko ang mga hikbi nya na naging isang hagulgol.

"Nanny Layla... I missed you, nanny. Please come back here and get me with you. Ayaw ko na dito."

Napakunot ako ng noo sa sinabi nya. So nasa kalagitnaan na pala ako ng kwento ng libro na ito. Nasaan yung mga male leads?! Pero sa bagay naka focus kasi ang mga iyon sa bruhang kapatid ni Astrid.

Lumapit ako may Astrid pero parang hindi nya ako nakikita dahil patuloy pa rin syang umiiyak. Ilang sandali ay bumukas ang pinto ay pumasok ang bruha este si Freya na may ngiti sa labi kasama ang isang katulong.

"Good morning, sister." Saad nya na nagmumukha inosente pero napansin ko ang palihim nyang pagngisi nang makita ang kalagayan ni Astrid dahil doon ay tumaas ang isang kilay ko.

Ngayon ko lang napansin ito dahil sa libro na nabasa ko ay hindi ganito si Freya. Kilala si Freya sa pagiging mabait, mahinhin, at maganda. Pero sa nakikita ko ngayon ay doon ko napagtanto ang kakaibahan nya mula sa libro. Like a behind the scene just like a film that the story behind of the characters was not detailed.

Tumigil sa paghikbi si Astrid at marahas na pinunasan ang luha sa kaniyang mga mata at matalim na tumingin kay Freya na inosente pa rin na nakatingin sa kanya.

"What are you doing here?" May galit nyang tanong.

"Gusto ko lamang kitang batiin at tsaka nagdala rin ako ng makakain mo." Mahinhin nyang saad at lungkot sa kanyang boses at inilagay ng katulong ang pagkain na soup na may kasamang isang piraso ng tinapay at isang basong tubig na ikinairap ko lamang dahil nahalata ko ang pagiging fake nya tapos iyan lang ibinigay nya?!

Para syang play money. Fake.

Inirapan sya Astrid. "I don't need that stupid food of yours, you can get out with that trash. Get out!" Pagtataboy na sigaw ni Astrid kay Freya.

Biglang umiyak si Freya na agad dinaluhan ng katulong na kasama na si Fiona. "I'm sorry, I thought that you might like the food."

"Bitch get out here!" Galit na sigaw ni Freya at tinulak tulak palabas ng pinto ang dalawa.

"Itigil mo na 'yan! Malalagot ikaw sa emperor mamaya! Tara na Prinsesa."

"Huwag mo'ng gagawin iyan, Fiona. Ayaw ko syang maparusahan ng dahil sa akin." Umiiyak na saad ni Freya na ikinairap ko muli.

Umiiyak nga sya pero yung emosyon sa mga mata ay tila masaya pa sya. Langya 'yan!

"Ngunit Prinsesa kailangan malaman ng emperor ang tungkol dito..." Pag-aalo ni Fiona kay Freya tsaka masamang tiningnan si Astrid.

"Nang dapat sa kanya ay maparusahan. Isa lang syang anak ng kabit at mahinang nilalang dahil wala syang kapangyarihan na hindi gaya ng Prinsesa Freya namin." Dagdag nya.

"Yeah whatever, bitch maid. Just get out of my sight then we're done. But before that..." Naiinis na saad ni Astrid at lumapit sa katulong at bumulong kaya lumapit din ako para marinig ang sasabihin nya.

"Kung ako ay anak ng kabit, paano naman ikaw na isang bayarang babae ng mga knight. Kawawa ka naman kung sakaling malaman ito ng pamilya mo at ng kasintahan mo. Maluwag ka na siguro? Kaya awa awa ang kasintahan mo dahil maluwag na ang kanyang kasintahan. Kulang sa dilig kaya tigang na tigang." Mapang-uyam na bulong ni Astrid na ikinalaki ng mata at ikinaputla ng katulong.

HAHAHAHA grabe naman yung rebelasyon na iyon.

"Paano mo nalaman?"

She just smirked at her. "Secret no clue... Get out!" Tsaka pabagsak nyang isinarado ang pinto at agad pumunta sa kama at muling umiyak.

Nararamdaman ko na nagtapang tapang sya sa harapan ng mga iyon pero dahil sa sinabi ng malanding katulong na iyon ay alam ko'ng natatakot sya sa magiging mangyayari sa kanya.

She did that to Freya because of jealousy and anger. She's nothing but herself only that's why I'm favor to her because I see myself to her.

Gusto ko syang hawakan pero hindi ko magawa. Paano ba nangyari noong nakaraan kung paano ko sya nakausap at nahawakan?

"Little sis wake up!" Dahil sa sigaw ng iyon ay agad akong napamulat ng mga mata at bumungad sa akin ang nag-aalalang mukha ni kuya Apollo which is unexpected.

"Brother?" Tanging sabi ko habang prinoproseso pa ang pangyayari.

Naramdaman ko na lamang na hinawakan nya ako sa balikat at sinuri ang buong katawan ko.

"Are you okay?" Nag-aalala nyang tanong.

Nag-aalangan pa akong tumango, lutang na lutang ako.

"Back to senses, lil sis. By the way, bakit dito ka natutulog? Masyadong malamig ang hangin dito sa labas. Dapat sa loob ka na natulog." Sermon nya habang nakakunot ang noo.

"I'm s-sorry." At napayuko. Loka! Nakakatakot palang magalit ang isang ito.

Narinig ko ang buntong hininga nya at hinawakan ang baba ko. Bumungad sa akin ang ocean blue nyang mga mata na katulad sa akin. Kamukhang kamukha nya talaga ang emperor.

"It's okay but don't do it again. You might sick kapag dito ka pa natulog, go back inside the mansion and there you rest." Malumanay nyang saad.

Tumango na lamang ako at tumayo. Pinagpagpag ko ang dress ko, ganun din ang kanyang ginawa.

Pero wait... Bakit sya nandito?

Hinatid nya ako sa loob, aalis na sana sya nang pigilan ko sa pamamagitan ng paghawak sa braso nya na ikinalingon nya sa akin pero yung malumanay nyang ekspresyon ay bumalik ito sa usual nyang emosyon.

His cold stares.

Napakagat ako ng ibabang labi habang sinasalubong ko ang mga mata nya na diretso lang sa akin. "T-thank you and I'm sorry, brother Apollo."

Tumango lamang sya. "Alright." Tipid nyang tugon.

"Take care po." Pahabol ko at tumakbo papalayo sa kanya.









To be continued...

November 28, 2023

The Abandoned Princess Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon