Trong Đại học A có một cây ngân hạnh đã năm, sáu trăm năm, cành lá tươi tốt um tùm, đan vào nhau nhằng nhịt. Kỳ nghỉ Quốc khánh vừa kết thúc, toàn bộ lá trên cây đã lần lượt ngả vàng. Tới khi vào thu, cả cây biến thành màu vàng ruộm, nơi đây sẽ trở thành địa điểm nổi tiếng cho người ta "check-in" chụp ảnh, cùng song hành với những loài cây bên ngoài Tử Cấm Thành như bạch lan, lá đỏ Hương Sơn hay cây bào đồng tím.
Cây ngân hàng hướng thẳng chính diện với ký túc xá nữ. Hàng Tư đứng nhìn ra ngoài cửa sổ vừa hay có thể ngắm nhìn những tán lá ngân hạnh nửa xanh nửa vàng. Có một khoảnh khắc cô chợt ngẩn ngơ, nhìn cây ngân hạnh rợp trời mà bỗng cảm thấy nơi đây thật xa lạ, giống hệt như năm đầu tiên khi cô còn là một sinh viên mới nhập trường, cô đã đứng dưới tán cây ngân hạnh ấy rất lâu.
Khi ấy, một sinh viên mới toanh giống cô, Phương Sênh đi ngang qua, thấy cô ngẩng đầu nhìn lên tán cây không chớp mắt, bèn cười nói: "Vào thu chắc là sẽ đẹp lắm đấy."
Một giọng nói bất thình lình vang lên đã khiến Hàng Tư giật thót, cô quay đầu lại nhìn thì bỗng sững sờ. Cô gái ấy trông rất dịu dàng, đôi lông mày cong cong, đôi mắt bồ câu hơi nhếch lên, sống mũi thẳng, bờ môi anh đào, làn da trắng nõn.
Cô còn chưa kịp lên tiếng, đối phương đã khen cô trước: "Cậu xinh quá."
Hàng Tư vốn định lịch sự trả lại một câu "Cậu cũng rất xinh đấy", nhưng nói như vậy hình như lại không thể hiện được sự khiêm tốn. Cô nhất thời không biết nên trả lời sao, bèn cảm ơn một tiếng rồi hỏi cô ấy: "Cậu là người Giang Nam à?"
Khi đó Phương Sênh cười nói: Mình một nửa là người Giang Nam, một nửa là người phương Bắc. Bố mình là người Tô Châu, mẹ mình lại sinh ra ở phương Bắc.
Hàng Tư cảm thấy lai lịch gia đình cô ấy thật huyên náo.
Sau khi biết Hàng Tư là người phương Bắc, Phương Sênh rất bất ngờ. Cô ấy nói: Mình thấy cậu nhìn ngân hạnh đến ngẩn người, mình còn tưởng cậu là người phương Nam nên ít gặp loài cây này chứ.
Hàng Tư cười nói: "Sở dĩ mình ngắm nó là mình đang nghĩ tới lúc quả trắng của nó rụng xuống đất, mùi thối inh lên mà nó lại nằm đối diện ký túc xá nữ thì..."
Hai cô đồng loạt nhìn về phía ký túc xá nữ, một trong số những gian ký túc xá vừa hay là một nơi thích hợp để ngồi ngắm cảnh. Lúc đó Hàng Tư đã thầm cầu nguyện trong lòng: Tuyệt đối đừng phân mình về phòng đó.
Về sau Phương Sênh nói với cô: Lúc ấy mình cũng cầu nguyện đừng phân mình về phòng đó.
Kết quả, cả hai người họ đều phải tới phòng đó.
Cả hai gặp nhau và không kiềm chế được tiếng cười giòn giã. Cùng phòng với họ còn hai bạn nữ khác, đều tới từ những thành phố miền biển. Thấy cả một cây ngân hạnh lớn bên ngoài cửa sổ, khỏi phải nói họ phấn khích tới mức nào, chỉ còn thiếu nước quỳ xuống cảm tạ trời đất. Họ nói rằng người ta muốn chụp ảnh còn phải vượt ngàn dặm đường tới đây, đâu có giống họ, chỉ cần đẩy cửa ra, mùa hè sẽ có một màu xanh rực mướt mắt, mùa thu sẽ là một màu vàng kim rợp trời.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tứ trùng miên - Ân Tầm (C1 - C200)
Storie d'amoreNhân vật: 1. Lục Nam Thâm - Một nhạc trưởng bên ngoài hiền lành ngoan ngoãn thực chất là một con chó sói vs Hàng Tư - Một cô gái đi ngược lại triết lý õng ẹo, một nhân tài phát hiện "trà xanh", một người cô câu chuyện. 2. Lục Nam Thâm - Một người hư...