Everything will be All right

762 16 5
                                    


Chicago

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Chicago...

He has been yours ever since.

Paulit-ulit na sumagi sa aking utak ang sinabi ni Dinah. Ano ba ang ibig nitong sabihin?

Napabuga ako ng hangin na dinilat ang mata. Tumambad sa harapan ko ang aking repleksiyon mula sa malaking salamin ng silid. I'm getting ready for a major event this evening.

"Congratulations, lady," bungad ni Dorothy nang makapasok sa pribadong silid ng aking naipundar na bahay.

"Come on, Dorothy, it's just a marriage on paper; there's no reason for you to congratulate me."

"Indeed! Violet, have you reviewed the contract?" tanong ni Dorothy mula sa likuran ko. Ang tinutukoy ng babae ay ang kontrata mula sa kakilala at kaibigan nitong inatasan naming magpanggap bilang asawa ko.

Umiling lang ako na hinayaan ko ang make-up artist na ipagpatuloy ang paglagay ng kolorete sa 'king maliit na mukha. Kahapon lang ako nakabalik dito sa Chicago upang dumalo sa pagtitipon ng isang clothing line launching at upang harapin ang controversy na kinasasangkutan ko.

"Wait, Party B may have some conditions here that you might not like." Kinuha ni Dorothy ang papeles na nakalatag sa panggitnang mesa sa studio na kinaroroonan namin. Pinaghahalungkat nito ang folder.

Tinaas ko ang palad sa ere. "Nah, it's not necessary. I trust you, Dorothy; you wouldn't do anything to harm me. I've already signed it. Lawrence Solace is a good friend of yours, right?"

Umungol ang babae. "Just don't blame me in the end as long as you're okay with this arrangement. Remember, this is merely a contractual marriage, Violet, yet it's still completely legal. You are now married."

"I am not an idiot, Dorothy of course I know."

"Okay, then." Sinilid muli ng babae ang dokumento sa envelope. Sinulyapan nito ang relo sa braso. "Your contracted husband will be arriving shortly."

"I see."

"Did you see his photos—"

"No need, he already knows me, right?"

"Yes."

"He simply needs to stand beside me, and then everything will fall into place for us."

Tumango lang si Dorothy bilang pagsang-ayon sa sinabi ko.

***

Dressed in a black mermaid gown adorned with see-through sequins and a V-neckline that accentuated my curves, I awaited the arrival of my contracted husband.

Iritableng sinulyapan ko ang orasan na nakabitin sa pader. Ayon kay Dorothy alas otso ng gabi ay darating na si Lawrence Solace ngunit halos lumampas na ito sa napagkasunduang oras, hindi pa dumarating sa pad ko.

Violets Are BlueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon