Chapter 19

68 7 1
                                    

Sarah Pov
After 2 year's

"Doc we have a new patient she's in room 478." Bungad sakin ng nurse nag round kasi ako magtatapos na rin ang duty ko pero mukang mag overtime na naman ako nito.

2 days palang akong nakabalik sa trabaho kasi nag leave ako ng 1 month, ang kulit kasi ni daddy gusto daw niya na mag-bonding naman kami ng fiance ko, kaya pinagbigyan ko nalang para narin patago kong mahahanap ang mahal ko.

Wala akong contact sakanya kahit ang mga barkada hindi din nila alam kaya nag-aalala ako sakanya kahit tinapos kuna yung samin.

"And doc sarah pinapatawag ka pala ni doc.Tan sa office niya." Sabi niya tumango ako at tinahak ang office ng bestfriend ko. Tulala lang ako habang papalapit sa office niya, kumatok muna ako bago pumasok. Umupo ako sa sofa at tumingin sakanya.

It's been 2 year's yung nangyari pero nandito parin ang sakit. Hindi ko parin malilimutan yung pagluhod at pagmamakaawa niya na wag kong siyang talikuran.

I know i hurt her but ginawa ko lang ang nakararapat para sa hindi siya saktan ni daddy.

"Doc sarah nakikinig kaba?" Tanong ng co-doctor ko, tumango naman ako sakanya.

"Continue doc." Maikli sabi ko.

"Ano bang bumabagabag sayo sarah?" Tanong ulit niya umiling lang ako.

"Wala sige na." Sabi ko.

"So i said i know kakabalik mo lang galing sa bakasyon but sayo ko ito ibibigay ang isang pasyente natin.... Hindi pa namin alam ang background niya but sana matulungan mo siya!!! Tara puntahan natin siya sa kwarto niya." Aya niya sakin sabay kaming tumayo at lumabas ng office niya nakasunod lang ako sakanya.

Ng nakarating na kami ay bakit bigla akong kinabahan, binuksan niya ito at bumungad samin ang isang payat na babae tulalang nakatingin lang sa labas.

"Miss." Tawag ni fiona pero parang wala lang kami sakanya.

Lumapit naman sakanya si fiona at sinenyasan niya naman akong lumapit.

I don't know bakit bigla akong kinakabahan should i stop drinking coffee now.

"Hello miss ipakilala ko lang sayo ang doctor na magbabantay sayo." Mahinahon na pahayag sakanya ni fiona.

Ng nakarating ako sa pwesto nila ay nagulat ako sa pasyente na babantayan ko.

She's here para akong nawalan ng lakas dahil sa nakita ko.

Bakit ganito? Anong nangyari sakanya?

Marami ng pumasok sa isip kuna tanong.

Tumikhim muna ako bago pumunta sa harap niya, parang wala siyang nakikita or naramdaman na may kasama siya.

"Hi-hello miss i'm doc tenario your new doctor." Pakilala ko kinakabahan pako at hindi ko kayang makita ang sitwasyon niya ngayon.

Wala parin siyang response samin hinayaan na muna namin siya.

Lumabas na kami ng kwarto niya at bumalik sa office ni fiona. Hindi parin ako maka-move on sa nangyari sakanya.

Habang naglalakad kami pabalik sa office ni fiona ay hindi maalis sa isip ko yung itsura niya.

"So that is your new patient and kailangan pa namin obserbahan kong ano ang nangyari sakanya." Ani niya tumango naman ako.

"Wait matagal naba siya dito?" Naguguluhan kong tanong.

"Yes doc kakagising niya lang kahapon and 5 months din siyang na-comatose at kahit ni isa walang bumisita sakanya so napagdesisyunan namin na dito nalang muna siya hanggang sa gumaling.....and basi sa nakakita sakanya ay pagala-gala lang ito may kasama siyang babae, minsan daw ay binubugbog sila ng mga bata sa lansangan, before siya na confine dito ay nakita siya ng tao na binugbog at hinampas daw sa ulo marami ding dugo ang nawala sakanya...... Kaya naawa siguro nga mga tao sakanya ay dinala kaagad siya dito, sabi rin nong nagdala dito yung kasama niyang babae ay pero iniwan siyang mag-isa." Pahiwatig niya para naman akong nawalan ng lakas dahil sa sinabi niya.

For all this year's ganito ang sitwasyon niya, bakit walang sinabi sakin si jena at thea?

"Okay thank you sabihan mo nalang ako kapag lumabas na ang result niya." Mahinang sabi ko nagpaalam nako sakanya.

Gusto ko ulit siyang puntahan pero para akong nanghihina kapag nanjan na siya.

Umuwi muna ako at magtatanong sa asawa ng pinsan ko kong ano ba talaga ang nangyari kay belle kong bakit siya nagkaganon.

Namalayan ko nalang na tumutulo na pala ang luha ko, awa, sakit, ang naramdaman ko sakanya.

She's happy go lucky girl noon, hindi ko kayang makita siya na ganon ang sitwasyon para akong nanghihina.

________________

Sinipag ako😆

Past And PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon