Chapter 27

50 3 0
                                    

Sarah Pov

Nakatingin lang ako sakanya habang kinakausap ng doctor, 1st therapy niya ngayon sinamahan ko siya para may masupporta sakanya.

1 week na ang nangyari sa national bookstore buti nalang pinatawad niya kaagad ako, hindi na ako nag effort manuyo.

Sabay silang tumayo ng doctor malungkot siya nakatingin sakin, umiling naman siya baka sa sinabi ng doctor wala akong alam tungkol sa mental illness na yan.

"Can i talk to you miss tenario." Seryusong sabi ng doctor ni bell tumango ako.

Pinalabas muna namin si belle bakas pa kasi sakanya ang lungkot.

"Why doc?"

"Depression and anxiety is not a joke but base sa sinabi niya sakin kanina ay wala daw siyang maalala at may napanaginipan siya tao pero hindi niya makita ang mukha, i suggest na kailangan siyang pilitin para malaman natin ang lahat kong ano ba talaga ang nangyari sakanya, and nakikita kupa rin sakanya ang takot nong nagtanong ako about sa panaginip niya." Pahayag sakin ng doctor napalunok naman ako ng laway.

"Doc baka po mag triggered sakanya kapag naalala niya ang lahat." Sabi ko.

"Okay hindi natin siya pipilitin but resitahan ko nalang siya ng gamot para sa pampakalma." Tumango naman ako sa sinabi niya.

Nagpaalam nako at lumabas ng office niya, napahilot nalang ako ng sintido.

Hindi kuna alam ang gagawin ko?

Hinanap ko siya nakita ko siyang kausap ang bata na ang putla niya, nakaluhod ito at nagtatawanan pa sila kaya pinuntahan ko sila.

"Ate ganda naman ang pangit kuna kaya." Rinig kong sabi ng bata.

"Hindi ka pangit, maganda ka tandaan mo yan magpagaling ka okay." Sabi niya napanguso naman ang bata.

Nakikinig lang ako sa usapan nila, hindi rin ata nila napapansin ang presensya ko dahil fucos sila sa pag-uusap.

"Hindi napo ako gagaling." Mahinang sabi ng bata.

Naawa ako sa kalagayan niya dahil ang bata palang niya may sakit siya.

"Gagaling ka pray ka lang palagi at sympre tutulungan ko kayo." Hinaplos niya ang bata.

"Ate ganda wag napo kakahiya ngayon lang tayo nagkakilala."

"Ayy kahit na hihintayin nalang natin ang kasama ko okay matutulungan ka non." Masiglang sabi niya, hindi nako magpaligoy-ligoy pa tumikhim ako kaya sabay silang tumingin sakin ng bata.

"Ohh doc nandito kana pala sorry nainip kasi ako kaya naglibot-libot nalang ako dito." Pahiwatig niya sakin tumango nalang ako at lumapit sa kanila para kausapin ang bata.

"It's okay bell and besides nakita naman kita kaagad." Sabi ko tumingin ako sa bata na para bang naiilang sakin.

"Hey baby girl what's your name?" Tanong ko mukang nagdadalawang isip pa siyang sagutin ako. "Uhmmm I'm doctor Sarah Tenorio." Pakilala ko sa bata sabay abot ng kamay ko.

"Ako po si dona 3 year's old." Sabi niya natawa naman ako kinuha ko ang kamay niya at nakipag kamay. "Sino ka po?"

"Ohh friend kami ni ate ganda mo at tutulungan kita gusto muba yun?" I smiled at her tumango naman siya. Sumulyap ako sa katabi ko na ngayo'y nahihiyang umiiwas na.

"Talaga po pero wala kaming ipambabayad sayo." Natawa naman ako at hinaplos ang ulo niya.

"Hindi na kailangan ng bayad dona, ang bayad mo nalang sakin ay kailangan malakas ka at susundin mo lahat ng sinasabi ko sayo, ako ng bahala sa gastos." Sabi ko tumulo naman ang luha niya kaagad kong pinunasan ito.

"Wag kanang umiyak dapat smile lang." Malambing na sabi ko tumango naman siya at nag smile kaagad. Yumakap naman siya sa baywang ko hinaplos-haplos ko ang likod niya.

"Thank you po doc." Magalang na sabi niya.

"Nasan ang magulang mo? Kasi kailangan ko silang kausapin." Pumunta naman ako sa likod niya at tinulak ang wheelchair papunta sa waiting area ng hospital.

Umupo naman kami ni bell tumingin ako sakanya at nakita ko ang awa sa mga mata niyang nakatingin sa bata.

"Naghahanap po ng pera para po makalabas na kami dito." Tumango naman ako.

"Wait lang." Sabi ko sabay tayo pumunta ako sa nurse station para magtanong kong saan ba pwedeng magbayad.

Nakilala nila ako kaya sila nalang daw ang bahala kaya binigay ko nalang ang pera ko tsaka bumili na din ako ng gamot na niresita sakanya ng doctor niya.

Bumalik nako kila belle at dona na tumatawa na ngayon. May kasama sila na isang babae at kamukha siya ni dona i guess she's the mother, lumapit naman ako sakanila.

"Doc sarah si nanay kupo." Pakilala ng dona nagkatinginan naman kami.

"I'm doctor Sarah Tenorio." Pakilala ko sabay abot ng kamay ko sa nanay ni dona ngumiti naman ito at nakipagkamay sakin.

"Brittany Salazar doc." Sabi niya napatingin naman ako kay bell na nakahawak na ngayon sa ulo niya.

"Are you okay bell?" Pag-aalala na tanong ko hindi niya ako sinagot kaya kaagad akong nagpaalam sa mag-nanay tsaka kami lumabas.

Bakas parin sa mukha niya ang sakit ng ulo niya dumadaing na rin ito. Buti nalang binili ko kaagad ang gamot niya buti nalang may tubig ako dito sa kotse ko.

I know may nag triggered na naman sakanya kaya siya nagkaganon.

Bumalik ako sa loob at binigay ang calling card ko sa mag-ina buti nalang hindi pa sila nakaalis, nagpasalamat naman kaagad sila.

Tumango nalang ako at nagpaalam, bumalik ang sa kotse at nakita kong nakatulog na si bell.

Lumapit ako sakanya at hinalikan siya sa noo.

____________________

Past And PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon