Belle Pov
"Lola." Sigaw ko kakarating lang namin dito sa iloilo at pinasundo niya kami sa driver niya.
"Apo ko!!" Sabi niya sabay halik sa pisngi ko kahit naging masama sakin si lola ay hindi parin mawawala ang pagiging malambing niya sakin, pero napatawad ko naman siya dahil alam kong dinidisiplina niya lang ako pero masakit man ay kadugo ko parin siya tsaka siya ang nagpalaki sakin oo nagkamali ako noon pero depress ako dahil sa magulang ko kaya ginawa ko ang bagay na hindi kailangan gawin.
"Kamusta po kayo lola sorry po ngayon lang ako nakapunta dito." Malungkot na sabi ko she pinched my both cheeks.
"It's okay apo mag-uusap tayo mamaya." Bulong niya sa huling sinabi niya tumango naman ako. "Sino sila apo?"
Tumingin naman ako sa mag-ina na nasa likod ko ngumiti ako sakanila.
"This is my bestfriend lola brit and her daughter dona." Pakilala ko lumapit naman si lola at niyakap si brit at dona.
"Ang ganda niyong mag-ina." Sabi ni lola.
"Ikaw din po lola maganda ka naman po ehh." Natawa ako sa sinabi ni dona.
"Halina kayo at kumain na tayo marami akong pinahanda." Aya samin ni lola inilapag ko muna sa sofa ang bag ko tsaka sunod sakanila.
Masaya kaming kumain pabibo naman ang anak ni brit kaya ayun tawang-tawa ang matanda.
Hinatid ko muna ang mag-ina sa magiging kwarto nila dito para narin makapagpahinga sila.
Nagbihis narin ako bago bumaba nauuhaw na kasi ako at hindi rin ata ako makatulog dahil namamahay ako iba kasi talaga kapag nasa probinsya ka.
"Manang where's lola?" Tanong ko sa kasambahay nila.
"Sa sala po." Natawa naman ako dahil sa tono ng boses niya.
Pumunta nako sa sala at nakita ko si lola na umiinom ng kape.
"La." Tawag ko sakanya lumingon naman ito at inaya akong umupo.
"Tell me bell what happened to you in manila?" Seryusong tanong niya, sasabihin kuba? Baka biglang atakihin si lola ng sakit niya. "Don't worry apo gusto ko lang malaman ang lahat." Sabi niya sakin.
"Mom and dad are already have a new family!!! Nagulat rin ako lola dahil akala ko masaya kami pero nagulat ako lola dahil pinapunta nila ang bagong pamilya nila sa bahay." Tumulo na yung luha ko parang masakit parin sakin yung ginawa nila. "Akala ko dun lang pero i was shock na sinabi ni daddy sa harap ko mismo na ipapasa niya sa anak niyang sampid ang H clothing!!! Nagalit ako lola pinaghirapan ko yung makuha pero sa isang sampid lang pala niya ibibigay!!! Yung bahay kinuha niya rin kaya naglayas ako pinuntahan ko si brit pero lola akala ko kasi wala ng ikakasakit pa dinakip kami ng sindikato!! Binugbog nila kami ginahasa." Umiiyak na sumbong ko kay lola kaagad niya naman akong dinaluhan. Niyakap niya ako umiiyak lang ako sa balikat niya akala ko wala nakong luha pero traidor na luha to.
"Apo sorry kong yan ang ginawa ng magulang mo sayo nandito ako kahit naging masama ako sayo noon!!! Anong nangyari sa mga lalaking sindikato nakulong ba sila magsabi ka apo dahil tutulungan ka ni lola!!" Her said kumalas ako ng yakap sakanya at hinawakan siya sa kamay.
"They're are gone lola!!! Bago ako umalis sa manila ay tinulungan ako ni ma'am lorenzo kong ano yung ginawa nila samin noon ay ginawa din namin sakanila!" Sabi ko pinunasan naman niya ang luha kuna patuloy parin sa pagtulo.
"Jusko apo ko pasensya kong wala si lola..ko-kong sinundan kita noon ay wala sanang may mangyari sayo!!!" Umiiyak rin na sabi niya sakin.
"No lola okay lang nandito kana ngayon makakasama narin tayo." Sabi ko.
"Yes apo at babawi si lola sayo hindi kana nila sasaktan." Ani niya sabay haplos ng pisngi ko napapikit naman ako dahil sa init ng palad niya.
Yumakap ulit ako sakanya ngayon okay na kami ni lola hindi kuna siya iiwan.
"Lola gusto kupo na magpatayo ng boutique clothing dito." Sabi ko habang yakap yakap parin siya.
Hinaplos naman niya ang buhok ko. "Kong yan ang gusto ng apo ko susuportahan kita okay." Sabi niya napangiti naman ako.
Kumalas ako ng yakap nagpunas nako ng luha dahil hindi nila deserve ang luha ko.
"Alam mo apo bagay kayo ni brit." Napatingin naman ako kay lola dahil sa sinabi niya.
"Lola naman bestfriend ko lang yun no!!! At magiging bussines partner kami niyan." Nakangusong sabi ko tumawa lang siya sa sinabi ko.
"Nako apo hindi natin alam baka kayo talaga ang sa huli!! Or may gusto kang iba?" Asar na tanong niya.
Napatigil naman ako dahil sa tanong ni lola sakin.
Kamusta na kaya siya? No bell may fiance na yung tao pumunta ka dito para makapag-move on.
"Sinong iniisip mo apo?"
"Lola may mahal po ako but ikakasal na siya." Malungkot na sabi ko.
"Kaya kaba pumunta dito para mag move-on?"
"Parang yun na nga lola."
"Hindi niya deserve ang apo ko kong ganon dahil sinaktan ka niya pero kong meron man siyang rason kong bakit ka niya iniwan ay kailangan niyang mag-explain sayo pero nakadepende sayo apo kong ano ang desisyon mo!!! Ngayon ay magfucos ka nalang sa business mo okay." Sabi ni lola tumango nalang ako.
Humalik ako sa pisngi niya sabay yakap.
______________________
BINABASA MO ANG
Past And Present
Short Storybestfriend series #3 Doctorxtambay Started: July 13, 2024 End: September 6, 2024