Chapter 17

70 5 1
                                    

Belle Pov

Hayop nato ang dungis na namin, wala pang ligo ng ilang araw.

1 week na ang nakalipas nong ginawa kaming trabahador ng mga sindikato, gutom at uhaw ang kalaban namin.

Nasanay narin kami ni brit na magnakaw or di kaya mandukot. Ngayon mukang matumal ang tao kasi umuulan.

Nandito kami ngayon ni brit sa ilalim ng tulay kasama din namin ang mga batang dinukot ng mga sindikato.

"Mag sumbong nalang kaya tayo sa police." Sabi ko kay brit.

"Wag kasi narinig ko sa mga kasama natin may mga kilalang police sila pati narin matataas na gobyerno."

Hayop pati rin pala ang mga alagad ng batas ay ganon din. Hindi ata kuntento sa mga kinikita nila.

"Gagawin natin nagugutom nako." Nakangusong sabi ko.

"Ate." Napatingin naman ako sa batang kasama namin dito.

"Ano yun cheska?"

"May pagkain ba kayo? Gutom napo kasi ako." Parang naiiyak na sabi niya hinila ko naman siya at pinaupo sa kandungan ko.

"Hintayin mo kami dito ni ate brit mo gagawa kami ng paraan okay." Sabi ko tumango naman siya.

Walang pamilya na tong si cheska kinuha rin ng sindikato to. Kaya ito kami nalang nag papaka-ate sakanya.

Tumayo na kami ni brit at umalis, alam kong iba sa amin ay nagugutom na. Bahala na kong malaman ng leader na dugyot na yun ang ginawa namin, walang pagkain ang mga bata. Uunahin paba namin sila, kawawa yung mga bata.

"Saan tayo?" Tanong ni brit

"Dukutan." Maikling sabi ko tumango naman siya pumunta kami sa maraming tao.

Sinuot namin ang cap tsaka nag hanap ng pwedeng dukutan.

Tinapik ko naman si brit para gawin niya na. Kaagad kong kinuha ang pitaka ng babae nong binunggo siya ni brit.

Hindi niya naramdaman kasi kinausap siya ni brit napangisi naman ako mukang malaki ang pera nun.

"Nadukutan akoo!!!" Rinig naming sigaw ng babae.

Nagkatinginan naman kami ni brit sabay takbo ng mabilis lumiko kami sa isang eskinita ng walang tao.

Kinuha ko naman sa bulsa ko yung pitaka at binuksan, pangit naman ng babaeng to.

Infairness malaki ang ano ayyy yung pera kasi.

Malaki kasi yung melon niya tapos ang sexy pa binabawi kuna yung pangit.

"Hoyy akin na para makabili na tayo ng makakain." Napabuntung-hininga naman ako dahil sa sinabi niya.

"Ohh." Ani ko sabay abot ng pera.

Napakamot naman ako ng ulo dahil binatukan niya ako, itinapon ko nalang ang wallet at kinuha ang natirang pera.

Bumili kami ng mga ilang damit at pagkain na din.

"Mga bata halika kayo." Sigaw ko tumingin naman sila samin tsaka tumakbo.

"Dahan-dahan lang baka madapa kayo." Bilin ni brit natawa nalang kami dahil nakita namin ang saya sa mga mukha nila.

Isa-isa namin silang binigyan ng pakain at mga damit.

"Salamat po mga ate." Sabi ni Cheska ginulo ko naman ang buhok niya tsaka hinalikan sa noo.

Nagulat kami ng may biglang dumating.

"Hoyy kayong dalawa sumama kayo samin." Napatayo naman kami ni brit.

Nakita ko sa mga mata ng mga bata dito ang takot.

"Ate." Rinig kong sabi ni Cheska itinago ko siya sa likod ko.

Ng makalapit na sila ay kaagad nilang sinabunutan at sinampal si brit.

Hahawakan kuna sana siya kaso hinawakan ako ng mga tauhan niya.

"Wag please." Maluha-luha kong sabi, binugbog nila sa harap ko ang kaibigan ko.

"Ayan ang napapala sa mga hindi sumusunod." Sabi ng leader nila at bumaling ang tingin sakin nakaramdam naman ako ng takot.

Lumapit siya sakin kaya napaatras ako habang hawak-hawak ko parin si cheska, narinig ko rin yung ibang batang umiiyak na dahil sa takot.

Napadaing ako dahil sa biglang pagsabunot niya sakin. Sabay sampal nalasahan ko naman na parang may kalawang sa bibig ko.

"Dalhin sa hideout yan." Sabi ng leader nila.

"Ate." Umiiyak na tawag sakin ni Cheska binitiwan kuna siya baka kasi madamay pa ang bata.

Kinaladkad kami na parang sako ni brit na ngayo'y hinang-hina siya dahil sa ginawa ng mga tauhan ni dugyot.

Hindi ko alam ang pangalan niya pero kapag nalaman ko lang susumbong ko siya sa army.

Pinapasok nila kami sa van. Sinikmuraan naman ako ng isa kaya napapikit nalang ako dahil sa sakit.

"Sa susunod wag kayong gagawa ng ikaka-pahamak niyo." Natatawang sabi ni dugyot.

Sampal, suntok ang inabot naming dalawa ni brit habang nasa loob ng van.

Nakaramdam narin ako ng pananakit ng katawan, gusto ko ulit paglaslas problema kuna to.

Ng nakarating kami a kaagad kaming pinababa at dumiretso sa isang kwarto.

Tsaka nila tinuloy ang pagbugbog samin ni brit habang sila ay tawang-tawa, wala na akong lakas parang may nabali ako buto kahit purp tadyak, sampal, sabunot at sipa ang ginawa nila samin.

Napatingin ako kay brit na walang malay kailangan ba ito matatapos?.

Kapag ba wala na kami or ako?.

Gusto kuna lang rin mawala nalang para walang sakit at problema akong dinadala.

_____________________

Past And PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon