Chapter 8

72 4 0
                                    

Belle Pov

We have a date and excited nakong makita siya ulit kasi subrang busy namin nong nakaraang araw.

Sunday ngayon at napagdesisyunan kuna ayain siyang mag date.

Hindi mawala ang ngiti sa labi ko kasi parang mga bata kami ligawan, asaran.

Bumaba nako kasi kanina pa ako tapos mag bihis. I'm wearing white polo, blazer and black skinny jeans with black shoes.

Anong oras na kaya dali-dali akong lumabas at sumakay sa BMW ko, susunduin kupa kasi siya, sumulyap naman ako sa rearview mirror nandun kasi yung tulips flower na binili ko kanina.

Ng makarating ako ay kaagad akong bumaba binigay niya rin sakin yung address niya para hindi ako mahirapan.

Kakatok na sana ako ng bumukas ang pintuan, bumungad sakin isang lalaki na parang kamukha ni doc.

Kamukha niya talaga nagtataka naman itong nakatingin sakin.

"Yes." Matigas na sabi niya hala grabe.

Pinagpapawisan ako ng wala sa oras dahil sa kaharap ko nato.

"Uhmm..... Si-sir wh-where is doc sarah?" Utal na sabi ko parang wala itong narinig.

Napalunok ako dahil sa paraan ng pagtitig niya.

"She's not here." Malamig na sabi niya sasaraduhan niya sana ako ng pinto ng may narinig kaming sigaw.

"Dad sinong kausap mo?" Sigaw niya tumingin naman sakin ang daddy niya ng malamig.

"Pulubi." Nagulat ako dahil sa sinabi niya napagkamalan pang pulubi.

"Hindi paba dumadating si Miss H?" Tanong niya ulit.

"Nope." Sabay sarado ng pinto muntik pa nga akong matamaan sa ilong.

Napabuntung-hininga naman ako dahil sa ginawa ng tatay niya.

Bumalik nalang ako sa kotse dun ko nalang siya hihintayin. Kakainis kasi tong tatay niya nakakawalang gana.

Biglang tumunog ang cellphone ko kaya dali-dali kong kinuha sa bulsa ko napangiti naman ako dahil caller nato.

Doc love calling....

("Where are you bell kanina pa kita hinihintay?") Inis na sabi niya sa kabilang linya.

Kong pinapasok kaagad ako ng tatay mo edi ngayon mag kasama na tayo gusto ko sanang sabihin.

Tumikhim muna ako bago magsalita para hindi niya rin maramdaman na naiinis ako.

("I'm here sa labas.") Maikling sabi ko.

Narinig ko naman ang nagpaalam siya sa daddy niya.

Ako na mismo ang nag end ng call kasi nakita ko din naman siya lumabas sa bahay nila.

Inabot ko naman ang binili ko kanina na tulips tsaka lumabas ng kotse.

"Hello doc good evening for you." Sabay abot ko sakanya ng tulips, ngumiti naman ito at hinalikan ako bigla sa pisngi.

Nag-init naman ang pisngi ko dahil sa ginawa niya hindi naman niya kita kasi madilim sa parte na kinatatayuan namin.

"Good evening too my suitor!!! Thank you for this." Malambing na sabi niya.

"Your welcome doc!! Let's go baka anong oras na." Sabi ko at inalalayan siyang maka sampa sa kotse ko.

Ng okay na ay umikot naman ako at tsaka pumunta sa driver seat.

"Ganda mo doc." Natawa naman siya tsaka ako hinampas.

"Sos bolera tara na nga." I chuckled.

Pinaandar kuna ang kotse ko tsaka umalis na kami.

"Kakarating mo lang ba kanina?" Curious na tanong niya napasulyap naman ako sakanya at tumango.

Kanina pa sana kong hindi epal ang tatay mo.

"Yip love!! Why?." Inosenteng tanong ko. Hanggang ngayon naiinis pa din ako.

"Aw okay kasi kanina may pulubi daw na kumatok akala ko nga ikaw na." Tumango-tango ako ako nga yun kaso ang tatay mo.

"Nope kakarating ko lang din non."

"Aw okay Miss H."

Ng nakarating kami ay kaagad ko siyang inalalayan bumaba gentlewoman tayo eh.

"Thank you." Nakangiting sabi niya kinilig na naman ako.

Pumasok na kami sa loob this is private restaurant, kasi ayaw ko sa maraming nakakakita samin.

Okay lang naman kaso nakakailing din kaya at hindi ko naman kinakahiya si doc no.

"You like it?" I whispered habang nakahawak sa baywang niya.

Nilibot naman ni doc ang tingin niya dito sa loob.

"Yeah i like it thank you miss H." Sabi niya sabay sulyap sakin tumango naman ako at ginaya siyang umupo sa gitna.

May table kasi dun at may rose sa sahig meron ding kandila na nakapalibot samin, pinasadya ko talaga to.

"Aww i don't know what to say ang ganda tignan." Hindi mawala ang ngiti niya sa labi napangiti nalang din ako nakakahawa kasi.

"You deserve this doc, and kulang pa nga ito." Sabay hawak sa kamay niyang nasa ibabaw ng lamesa, at maharan kong pinisil.

"No this is enough belle." Sabi niya natawa ako kasi yung kilay niya tumataas na naman. "What?" Inis niyang sabi umiling naman ako.

"Let's eat na gutom lang yan." Asar ko kinuha niya naman bigla ang kamay niyang hinahawakan ko.

"Sorry love." Malambing na sabi ko pero hindi niya ako pinapansin, sinenyasan ko naman ang isang waitress dito na dalhin ang pagkain namin.

Tahimik lang kaming dalawa na kumain, tumitingin ako sakanya pero naka fucos lang ang tingin niya sa pagkain niya.

Napasimangot naman ako yan asar pa belle.

___________________

Kawawang belle😑

Past And PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon