Belle Pov
"Next." Sabi ng nag iinject napatingin ako sa injection na ang haba ng karayom jusko.
"Inject kuna baby ah." Paalam ng doctor.
"Wait la-lang doc baka biglang umiyak si rap." Nauutal na sabi ko. Wala magawa ang doctor kundi tumango.
"Bo- lagot." Sabi ng kakarating lang na secretary ko maluha-luha naman ako tumingin sakanya, ngumiti siya ng bahagya kasi alam niyang takot ang sa injection.
Umiiyak na rin si rap sa kandungan ko.
Nag wait sign naman ang secretarya ko tsaka umalis, sinundan ko siya ng tingin nagulat ako ng kausapin niya si doc sarah. At sabay silang pumunta sakin.
Napalunok naman ako sa titig niya bigla ring bumilis ulit ang tibok ng puso ko.
"Doc ako na jan." Ani niya tumayo naman ang doctor at siya ang pumalit.
"Relax okay." Napapikit ako tsaka hinawakan ng mabuti si rap kasi gumagalaw na siya at umiiyak.
"It's done baby don't cry!!" Pag-aalo niya sa bata dumilat naman ako at napatingin kay doc na nakatitig na pala sakin, umayos naman ako ng upo sabay iwas ng tingin sakanya.
"You scared in injection pala huh." Her said and chuckled narinig ko naman ang pagtawa ng katabi ko.
"Hi-hindi doc no." Utal na sabi ko sabay tayo.
Binigay ko muna ang bata sa secretary ko tsaka umalis, maglibot-libot muna ako para mahimasmasan ako.
May nakita akong swing kaya kaagad akong pumunta tsaka umupo.
She's adorable mas lalo akong nahulog sakanya.
Minsan nalang na in-love sa may jowa pa.
"Your here pala."
"Ay jowa ko si doc." Napapikit ako dahil sa sinabi ko.
"Jowa mo pala ako miss hernandez." Natatawang sabi niya umiwas naman ako ng tingin.
"Hindi doc sorry."
"It's okay." Her said sabay upo sa tabi ko pang dalawahan kasi yong swing.
Napatingin ako sakanya kahit naka side view ang ganda.
"May boyfriend kana ba doc?" Napatakip naman ako ng bibig dahil sa tanong ko.
I heard her chuckled she's very natural.
"None I'm single why?" Saad niya sabay tingin sakin.
"Uhmm wala." Nahihiyang sabi ko.
"Okay."
Total nandito na naman tayo mag tatanong nalang ako sakanya.
"You have a crush doc?" Kinakabahan naman ako sa magiging sagot niya.
Umiling naman ito kaya palihim akong ngumiti.
"Yes and she's here beside me." Napatigil naman ako at tumingin sakanya ng nagtataka. Hindi ako makapagsalita at biglang bumilis ang tibok ng puso ko.
Nagkatinginan naman kami tinuro kupa yung sarili ko.
Napangiti naman siya at sabay tango.
"Yes miss hernandez crush kita i know it's so fast na umamin sayo!!! Okay lang naman kong you reject me but can we be friends nalang." Parang naiilang na sabi niya tumango-tango naman ako.
"No need doc because iloveyou hindi crush pero una pa lang ay napatibok muna ang heart ko!! Napa advance yung pag amin ko sayo hehehehe." Nahihiya na rin ako kasi naman bakit na una pa siyang nag confess sakin. "The day we meet on thea and ma'am tenario wedding i have a crush on you." Seryusong dugtong ko.
Wala may imik kahit ni isa sa amin dahil sa sinabi ko kasi nakakahiya na.
Tumayo ako at pumunta sa harapan niya kaya napatingala siya sakin. Nilahad ko naman ang kamay ko at kaagad din naman niyang tinanggap pinatayo ko siya at hinapit sa baywang niya.
I chuckled kasi mukang nagulat pa siya.
"Can i court you doc?" Malambing at seryusong sabi ko.
Ayaw ko ng palampasin tong araw nato total we both now na may pagtingin pala kami sa isa't-isa.
"You mean." Mukang na gets niya yung ibig kong sabihin.
Tumango ako bakas sa mata niya ang saya.
"Yip doc so please accept my feelings to you?" Nagpapacute pako para kaawaan niya.
"Yes miss hernandez." Napangiti naman ako bigla sa sinabi niya sabi na nga ba madadala ko siya sa charm ko.
Niyakap ko siya sabay bulong. "Iloveyou doc."
"Mahal din kita miss H." Sabi niya isiniksik ko naman ang mukha ko sa leeg niya dahil sa saya.
Kinikilig itlog ko guyss.
Kumalas naman ako ng yakap sakanya at tinignan siya.
Namumula ito halatang-halata kasi maputi siya.
"Your blushing doc." Natatawang sabi ko hahampasin niya sana ako ng hulihin ko ang kamay niya at dinala sa mga labi ko.
"Hoyy boss ano yan ikaw ahh." Napapikit ako dahil sa isang istorbong tao na naglalakad papalapit samin.
"Ohh bakit?" Inis na sabi ko.
"Kayo naba?" Asar niya sakin nagkatinginan naman kami ni doc sabay iling.
"No/ hindi pa ligaw pa lang?" Sabay na sabi namin.
"Owss naol hindi kana tagtuyot boss." Natatawang sabi niya babatukan kuna sana siya ng bigla akong kinurot ng katabi ko.
"Ouch doc sakit." Reklamo ko ito namang kasama namin ay tawang-tawa.
"Hahahahah under.....btw boss nandun na yung pagkain."
"Okay susunod kami tumahimik ka sec baka ikaw gawin kong meryenda." Banta ko tumango naman ito tsaka umalis. Bumaling ang tingin ko sa katabi ko na ngayong tulalang nakatingin sakin.
I clap my hands.
"Let's go doc....tulala kana naman sa kagandahan ko." Nakangiting sabi ko pero sinamaan niya lang ako ng tingin edi wow.
Hinawakan ko siya sa kamay tsaka pinagsiklop ito.
I'm happy because i court her na.
_______________________
BINABASA MO ANG
Past And Present
Short Storybestfriend series #3 Doctorxtambay Started: July 13, 2024 End: September 6, 2024