Sarah Pov
Subrang sakit sakin ang pinagdaanan ni daddy.
"I'm sorry anak naging masama si daddy sayo, dahil sakin nabaril si belle.... Kasama ko sila oliver at ang tatay niya sa pagplano sa pagkidnap kay bell anak hindi ko akalain na ganon ang ginawa ni oliver at ang mga tauhan namin kay bell sinabi ko naman sakanila na kidnap lang at pahirapan pero may iba pa silang ginawa kay bell sorry." Napasinghap kami dahil sa sinabi niya ayaw kong magalit kay daddy dahil mahal ko siya pero subra na pala ang ginawa niya ang girlfriend kong walang ka alam-alam sa lahat dinamay niya.
"Pero narealize kuna subrang sama pala ang nagawa ko. Pero nagulat ako ng sinabi sakin ni oliver na plano niyang kidnapin ka at papatayin niya si bell pero pinigilan ko siya at nagalit siya sakin dahil kumalas ako sa grupo niya pero that day nong nakidnap ka ay nahuli kami ng police... Wala narin akong may ipamukha sa tao at pamilya ko dahil sa kasalanan ko sayo inamin ko lahat sa police pati yung tatay ni oliver nahuli rin anak alam kong malaki ang kasalanan ko sayo sa inyo pasensya nabulag ako sa galit." Pahayag ni daddy habang nanginginig ang kamay, kinalas ko ang pagkakahawak niya sa kamay ko tumingin naman ito sakin.
Lungkot, sakit at pagsisi ang makikita ko sa mata niya.
Tumayo siya habang umiiyak tatalikod na sana siya, bigla akong tumayo at niyakap siya ng mahigpit.
Kahit malaki ang kasalanan ni daddy hindi ko kayang makita siyang masasaktan, i know na nagkulang siya sakin pero nagpapasalamat parin ako dahil binuhay niya ako.
Umiyak lang ako sa balikat ni daddy kumalas ako ng yakap sakanya at hinawakan niya ako sa pisngi.
"Anak alagaan mo ang sarili mo anak mahalin mo si bell mahal na mahal kita anak ko!!" Malambing na sabi niya habang tumutulo ang luha tumango ako dahil hindi ko kayang magsalita parang may bumabara sa lalamunan ko.
Yumakap ulit ako kay daddy bago siya tuluyang umalis sa harapan namin.
Umiiyak lang akong nakatingin sa likod niya habang papalayo masakit sakin na dahil sa isang mali ay nakagawa ng hindi maganda si daddy.
"Shhh it's okay sarah kaya mo yan nandito kami!!" Sabi ni ella habang nakayakap sakin, umiiyak lang ako sa bisig niya hindi ko alam ilang oras akong umiiyak parang ang bigat sa dibdib ko dahil sa nalaman at sa nangyayari ngayon.
Tumango na lamang ako, hinintay nalang namin na lumabas ang doctor ako si ella at jena pati ang kaibigan ni bell nasi sm and thea ang nandito yung magulang ni bell ay bukas pa daw makakauwi dahil sa bussines nila.
Yung mga magulang nila ma'am ella at jena naman ay umuwi dahil yung mga bata walang nagbabantay sakanila.
Napatayo kami ng bumukas ang pintuan ng emergency room lumabas doon si fiona kaagad akong lumapit sakanya.
"Best successful yung operation ni jowabels mo muntik ng makita si san pedro, pero kinaya naman niya ililipat nalang siya sa private room." Parang nabunutan ako ng tinik sa dibdib dahil sa sinabi niya.
"Thank you best!!" Umiiyak na sabi ko niyakap naman niya agad ako.
"Stop crying hindi bagay sa isang maganda ang umiyak!!" Pabirong sabi niya natawa na lamang ako.
Nagpaalam muna siya saglit tsaka bumalik sa loob ng emergency room.
Nakatingin lang ako sa hospital bed kong saan ang girlfriend ko, tinutulak siya ng mga nurses patungo sa private room na kinuha namin.
Nang okay na ay lumapit ako sakanya at hinawakan sa kamay. Ako lang ang nakabantay ngayon dahil umuwi muna ang kaibigan namin alam kong pagod narin sila at kaya ko namang bantayan si bell.
"Hey babe gumising kana marami pa tayong gagawin!!" Sabi ko habang tulog siya, napalingon naman ako sa pumasok bigla si fiona pala lumapit ito samin kumuha muna siya ng upuan at umupo sa tabi ko.
"Don't worry best okay na yan!!! Hoyy belle dumilat kana!" Utos niya kay belle sinamaan ko naman siya ng tingin. "Ehh nong papalabas na sana kami ng emergency room ay bigla siyang nagising!! Akala nga namin ay bukas pa pero ang gaga kakatapos lang ng operasyon niya nagising siya kaagad!!" Natatawang sabi niya napatingin naman ako kay belle dahil dumaing ito.
"HAHAHAH doc sorry gusto kong marinig ang iyak mo!!" Sabi niya tumayo naman ako at alalayan siyang makaupo.
Gusto ko siyang batukan dahil sa ginawa niya.
"You pinakaba mo kami!!" Sabi ko hinila naman niya ako paupo kaya nataranta ako baka kasi masakit pa yung sugat niya. "Wait ang sugat mo!!"
"Okay lang ako doc malakas ako!!" Sabi niya kahit halatang nanghihina pa.
Nakita kong may inabot sakanya si fiona tumingin naman ako sa bestfriend ko na nakangisi sakin, sumenyas sakin si fiona na lumingon ako dahil sa curious ako ay kaagad ko siyang sinununod.
Napatakip ako ng bibig dahil sa gulat "Ehemm babe i know this is fast will you marry me doc?" Maluha-luha naman ako tumingin sakanya, she's proposing me.
Ngumiti ako at tumango.
"Yes babe i will marry you!!" Masayang sabi ko kinuha naman kaagad niya ang singsing at isinuot sa daliri ko sabay yakap sakin.
______________________
BINABASA MO ANG
Past And Present
Short Storybestfriend series #3 Doctorxtambay Started: July 13, 2024 End: September 6, 2024