Belle Pov
Dito parin kami sa labas at dito nalang rin kami naghapunan yung mga bata naman ay naglalaro, hindi ko alam pero kanina nong paglabas nila ay malungkot silang nakatingin sakin si brit naman ay kakagaling lang sa iyak tinanong ko naman kong ano yung nangyari pero sabi niya naalala lang daw niya ang pamilya niya.
Yung mga bata naman ay naglalaro.
Napabaling ang tingin ko kay sm na kanina pa hindi mapakali, siniko ko naman ang katabi ko si thea tumingin naman ito sakin at ngumuso ako na parang tignan mo si sm at mukang nagets naman niya.
"Sunshine!!!" Tumingin naman ako sa katabi kuna nakasandal sakin at pinaglalaruan ang daliri ko.
"Po!!" Sagot ko sakanya. Hinintay ko yung tanong niya magsasalita na sana siya ng biglang lumapit ang anak ni sm at ma'am ella sa pwesto namin.
"Mommy marunong po akong kumanta." Sabi ni megamall ito na naman, lagot si sm nito.
"Can you sing it baby!!" Malambing na sabi ni ma'am ella kita kuna mas lalong nataranta si sm.
"Uhmm baby wag kanang kumanta." Bakas sa boses ni sm ang kaba tinignan kulang kong anong gagawin ni ma'am ella.
"Why scarlet ayaw mo bang makita ang talent ni megamall?" Masungit na tanong sakanya ni ma'am umiling naman si sm under pala to.
"Sing baby." Utos ni ma'am sa anak, nagkatinginan kaming apat habang pinipigilan ang pagtawa. Lumapit naman yung isang anak ni thea na si Samantha narinig ko naman ang pagtikhim ni thea.
"Okay mommy si Samantha po dalawa kaming kakanta...... One, two, three." Nagbilang pa nga.
"Ng isinilang ka sa sinilangan mo, laking tuwa ng kasiyahan.." Umupo naman ng maayos si doc dahil siguro sa narinig niya, naririnig ko rin ang mga daing ni thea at sm.
"Tigidiggidig.... Tigidiggidig"
Humalagapak kami ng tawa dahil sa ginawa ng anak ni thea nagigitara kasi siya sa hangin. "HAHAHAHAHA"
"At ang kamay nila nagkamayan at ang nanay at tatay mo sila ang mga magulang mo minamasdan pati tinitigan." Kanta pa ng anak ni sm.
"Tingingilingalong...... tingingilingalong...... Tigidiggidig."
Napahawak nalang ako sa tyan kasi sumasakit na ito dahil sa kakatawa.
"Sa gabi nagpupuyat ang mga tao di sila natutulog at sa umaga'y kalong ka ng iyong ama asawa ng iy-." Hindi pa natapos ang kanta ng sabay na sumigaw si sm at thea.
"Aray love/ ouch mako."
Napailing nalang ako dahil sa kalukuhan nila.
"Hey babies punta muna kayo kay ate jade niyo okay." Utos ni ma'am ella sa dalawang bata na ngayo'y bakas sa mukha nila ang pagtataka.
"Sinong nag turo sa inyong dalawa sa mga bata?" Malamig na tanong ng pinsan ni doc.
"Hindi kami yun mako."
"Ghadd anong gagawin namin sa inyo puro kalukuhan ang alam ng mga bata." Stress na sabi ni ma'am ella.
Tumahimik ang lahat ng biglang nagsalita si doc.
"Hayaan niyo na ang mga bata kahit matanda na yang mga asawa niyo ay hindi talaga mawawala ang kalukuhan nila." Sabat ni doc natawa naman ang ilan samin habang si ma'am ella at ate jena at inikutan lang kami ng mata.
Sumandal ulit sakin si doc.
Puro tawanan lang ang maririnig mo sa likod ng bahay ni doc, napangiti naman ako dahil mas lalo ko silang nakilala.
"Are you happy?" Tanong ni doc sakin niyakap ko naman siya.
"Oo doc thank you." Malambing na sabi ko sabay halik sa noo niya, si dona at brit naman ay umuwi na bawal kasing mapagod si dona.
"Welcome sunshine...... Did you know ngayon kulang rin sila naka-bonding." Sabi niya sakin napa oww naman ako.
"Bakit?"
"Hmmm dahil busy at gusto ko silang makasaksi dahil sasagutin na kita." Tumango naman ako at napatigil dahil sa sinabi niya.
"A-ano d-doc? Pa-pakiulit nga yung sinabi mo?" Utang na sabi ko sakanya umalis naman siya sa pagkakasandal sakin at ngumiti.
"Yes sunshine sinasagot na kita." Sabi niya hindi ko alam ang naramdaman ko.
Maluha-luha naman ako sinalubong ang tingin niya.
"Thank you." Ani ko sabay yakap sakanya.
"Ehemm ano yan bakit may payakap at iyakan?" Rinig kong tanong ni thea kumalas ako ng yakap kay doc at bumaling ang tingin ko sa mga kaibigan ko.
"Guyss where in relationship now." Masayang pahayag ni doc sakanila naghiyawan naman sila tinapik naman ako ni thea at sm.
"Yown hindi kana tagtuyot sarah HHAHAHAH." Asar ni thea tumawa naman yung iba tumingin ako kay doc at ngayo'y namumula na.
"Shut up pandak ikaw nga bottom ka." Pikon na sabi ni doc nag-back hug naman ako sakanya habang sila ay tudo asaran.
"Hoyy for your impormisyon hindi ako bottom, palaging pagod ang daliri ko sa kip-"
"Sige ituloy mo penguin sa sala ka matutulog buong buwan." Pagpabitin ni ate jena sa sasabihin sana ni thea.
Napanguso naman si thea at niyakap si ate jena sabay halik sa pisngi nagkuntyawan naman kami dahil nag-blush si ate jena.
"Mahal kita doc." Bulong ko kay doc lumingon naman ito sakin at hinaplos ang pisngi ko.
"Iloveyou too sunshine." Sarap sa pandinig kapag galing sakanya, hinalikan ko siya sa labi smack lang no.
___________________
BINABASA MO ANG
Past And Present
Short Storybestfriend series #3 Doctorxtambay Started: July 13, 2024 End: September 6, 2024