Chapter 1

279 8 0
                                    

Belle Pov

Nakangiti ako habang nakatingin sa bagong kasal.

Naging part narin ako ng barkada nila masayang kasama puro kalukuhan, hindi ko man alam na nasa professor pala ang true love.

Nandito ako ngayon sa kasal nila thea at ma'am jena masaya naman ang lahat pero napako ang tingin ko sa isang babae na mukang mataray kunti.

"Heyy bell kamusta?" Bati ni red na kumakain ng salad walang hiya talaga to.

"Okay lang ikaw?"

"Ito busog." Natatawang sabi niya.

"Tara sumabay ka samin at para naman hindi ka lonely dito." Aya niya saka inakbayan ako.

Minsan lang naman kasi ako sumasama sakanila, kasi busy din ako sa trabaho.

Ohh btw hindi nga pala ako nagpapakilala i'm belle hernandez 25 year's old and yes kuya ko si Vincent kaso namayapa na, hindi ko naman kasalanan na ganon pala ang ginagawa non.

"Oyy bell dito ka." Aya sakin ni sm iisang table din silang mag-barkada, sila lang ata ang pinakamahabang lamesa dito sa reception ng kasal nila thea at ma'am jena.

Umupo naman ako sa tabi ni red.

"Oyy alam niyo ba yung pinsan ni ma'am tenario nandito ang ganda niya." Sabi ni sm kaya ayun dumaing kinurot na naman ata ni ma'am lorenzo.

"Ahh oo nakita ko kanina bagay sila ni belle." Suggestion ni red kaya napatingin ako sakanya pero nakangisi si bakla.

"Bakit nadamay pako." Turo ko sa sarili ko tumawa nalang sila.

"Alam mo bell maghanap kana kasi." Ani ni sm.

"Sos aanhin ko naman yan.... May nakatadhana talaga para sakin."

"Nako kapag senior kana wag kami bell." Natatawang sabi ni randy ito talagang mga to ako na naman yung napagtripan.

Magsasalita pa sana ako ng may naamoy ang bango vanilla napapikit ako dahil shutaa naman.

"Oy doc sarah." Nagulat ako sa sinabi ni sm.

"Hello guyss kamusta." Bati niya samin napasulyap ako sakanya at ang ganda niya sa malapitan matangos ang ilong, namumula ang labi para natural beauty lang siya wala halong make-up.

"Na love at first sight ka ano?" Asar na bulong sakin ni red tumingin naman ako sakanya at sinamaan siya ng tingin pero tinawanan lang ako.

"Ohh btw doc sarah this is belle, bell this is doc sarah your future wife." Pakilala ni randy and ano daw future wife wth.

Napatingin naman ako sa kamay na nakalahad sakin nag dadalawang isip pako kong nakikipagkamay bako or hindi.

"Hii." Nakangiting bati niya she's friendly naman pala kaya kinuha ko ang kamay niya at nakipag shake hands.

"Hello." Nahihiyang sabi ko.

Tumingin ako sa mga kaibigan kuna nakangisi.

"Join us sarah." Aya ni ma'am lorenzo tumango naman siya, biglang tumayo si red kaya napatingin ako sakanya.

"Dito kana po doc." Sabi niya sabay layo sakin at tumabi kay randy.

Biglang bumilis ang tibok ng puso ko dahil ewan din ang weird.

"Doc mag settle kana ba dito sa pilipinas?" Tanong ni red tinuon ko nalang ng pansinin ang pagkain ko.

"Idk depende." Seryusong sabi niya.

"Did you know doc may sakit tong si belle." Seryusong ani ni sm, babatuhin kuna sana siya ng table napkin ng may kamay na humawak sakin.

Nanigas naman ako bigla kasi yung katabi ko ang humawak sakin.

"Anong sakit mo?" Pag-aalala niya.

Tumingin naman ako sakanya kinakabahan ako shitt.

"Uhmmm wala doc siraulo lang talaga sila." Nauutal na sabi ko totoo naman e siraulo tumingin ako kay sm na tumatawa na.

"Joke lang doc." Nag peace sign pa si sm nako kakalbuhin ko talaga to.

"Hahaha okay if may naramdaman kang sakit just contact me here i give you a calling card." Sabi niya saka may kinuha sa bag niya. Sabay abot sakin ng card.

Magkakasakit ata ako sa puso doc kapag palagi kitang kasama.

"Thanks." Maikling sabi ko sabay kuha ng card.

Kaya ayun puro asaran nalang kami sa table namin.

"Hi guyss musta." Bati ni thea na kakarating lang.

"Okay lang.....pandak" Si sm na yung sumagot.

"Nandito pala si doc si belle kilala muna." Tumango naman si doc sarah.

"Yes."

"Alam mo thea itong kaibigan natin na love at first sight ata." Pang-aasar ni sm kaya tumingin sakin si thea na talaga ba.

"Hindi namo ka sm ma'am lorenzo ohh." Sumbong ko tumatawa nalang sila sa pang-aasar sakin.

Bakit ako yung pinupuntirya ni sm.

Napasulyap ako sa katabi ko ang ganda niya talaga parang ayaw kong alisin ang tingin ko sakanya kaso nahihiya ako kasi kakakilala lang namin.

___________________

Eyyy🤙

Past And PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon