Chapter 13

60 4 0
                                    

Belle Pov

I'm here sa harap ng magulang ko at hindi ko alam ang gagawin ko kasi, may ipakilala daw sila sakin tapos may importanteng sasabihin.

About sa nangyari nong sunday ay okay na kami ni doc pero busy rin siya ngayon 2 days walang connection, pinupuntahan ko siya sa pinagtatrabahuhan niya pero wala siya dun.

"Mom dad." Pukaw ko sa dalawa na kanina pang walang kibuan.

Nakakapagtaka lang kasi hindi naman kami ganito dati kahit wala na si kuya.

"Yes." Sabay nilang sabi kaya napangiti ako.

"LQ ba kayo?" Umiling-iling naman ang dalawa.

"Daddy." Rinig kong sigaw ng batang babae kaya nagtataka akong napatingin sa kakapasok lang na babae at may kasama pa, pero nagulat ako dahil sa ginawa ng babae kay daddy at tinawag.

"Hello baby." Masayang sabi niya.

"Dad what the hell is going on?"

Magsasalita sana si daddy ng biglang sumulpot yung kaibigan ni mommy si alex anong ginawa nila dito.

"Umupo muna kayo." Sabi ni daddy tumabi naman sakanya ang apat na babae.

Si mommy naman ay nasa kabila sila ni Alex ako ang nasa single na upuan lang.

Nagtataka akong tumingin sakanila.

"Anak hindi nako magpaligoy-ligoy pa we decide na mag divorce ng mommy mo." Nagulat ako dahil sa sinabi niya.

Hindi ako makagalaw sa kinauupuan ko, nag-iinit na rin ang mga mata ko at anytime pwedeng tumulo ang luha ko.

"Dad why masaya naman tayo diba?"

"No anak sorry hindi na namin mahal ang isat-isa at may anak din ako kay jane si lian ang bunso 3 year's old, matagal na din kaming wala ng mommy mo." Napatingin ako sa batang kandong ni daddy ngayon, nakangiti itong tumingin sakin.

"Matagal naba?" Tumulo nalang ang luha ko piste.

Tumango siya kaya pala palagi wala sila ni mommy at parang ang cold nila sa isa't-isa ito pala ang dahilan.

"Nak I'm sorry." Saad ni daddy.

Hindi ko siya sinagot at bumaling ang tingin ko kay mommy.

"Mom ikaw po may sasabihin kaba?" Tanong ko sakanya.

"Alex is my boyfriend nak." Tumayo ako at pinunasan ang luha ko.

"May tanong lang po ako sa inyo!! Tinuring niyo din ba ako na anak for almost 25 year's na mag kasama tayo parang wala akong magulang, sana pala hindi niyo nalang ako kinuha kay lola. Naawa din ba kayo sakin dad/ mom?" Umiiyak na sabi ko.

Masakit na kasi hindi ko alam ang naramdaman ko ngayon, bakit biglaan naman naging ganito.

Wala may nag salita kahit isa sakanila tumango-tango ako alam muna yung sagot belle bakit kapa kasi nag tanong.

Yumuko ako at tumawa, tinignan ko ang mga magulang na nagpalaki sakin, walang bakas na lungkot sa mga mata nila.

Anak nila din naman ako bakit mas pinili nilang maghanap ng bago tsaka nag anak pa.

"Congrats sa mga bago niya sana masaya kayo." Tatalikod na sana ako ng narinig ko ang sabi ni daddy.

Para akong binuhusan ng malamig na tubig.

"And about sa H clothing pinapasa kuna kay fatima yun." Humarap naman ako sakanya. Hindi pa rin tumitigil ang pag-agos ng luha ko.

"Jun ano wala sa usapan yun." Angal ni mommy.

"No lea kay fatima ko ibibigay yun and that's final." Sigaw ni daddy hindi ako makapag react dahil sa nalaman ko at sinabi ni daddy.

Yung pinaghirapan ko ng ilang taon mawawala na sakin ng parang bula.

Bakit ang dali lang sakanya na ibigay sa ibang tao ang company habang ako noon nagpapakahirap para makuha yun ang unfair.

"Yun ba ang gusto mo Mr. Hernandez." Malamig kong sabi napatingin naman sila sakin.

"Fine bukas rin ibibigay ko sa inyo yun. Pati ito rin bang bahay kukunin mo at ibibigay sa anak ng bago mo, okay bukas na bukas din aalis ako." Sigaw ko habang umiiyak sumisikip ang dibdib ko dahil sa nangyayari ngayon.

"U-umalis na muna kayo mag papahinga nako at mag iimpake na rin ako. Wag kang mag alala Mr. Hernandez at ikaw din Miss. Valdez kalimutan niyo nalang na naging anak niyo ko at single kayo ngayon." Malamig at walang emosyon na sabi ko.

Umalis nako sa harap nila at dumiretso sa kwarto, napaupo ako dahil sa hindi na kaya ng mga tuhod ko, napatingin naman ako sa family picture namin, kinuha ko ito at itinapon.

"Wala kayong kwentang magulang AHHHHH." Sigaw ko at pinagtatapon ang mga gamit ko dito sa kwarto.

______________________

Past And PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon