Belle Pov
Masaya kaming nag kwentuhan ni brit. Parang biglang nawala ang problema ko dahil nandito siya.
Nagulat kami ng may biglang pumasok at tinutukan kami ng baril napahawak naman ako kay brit dahil sa takot.
"Boss ang gaganda naman pala nila." Sabi ng mukang adik na lalaki.
"Sino kayo trespassing kayo." Sigaw ni brit ng papalapit samin ang mga lalaki.
"Kunin niyo sila." Sigaw ng leader ata nila to muka namang dugyot.
Nagpupumiglas ako ng hawakan ako ng armadong mga lalaki, ang lalaki nila baka isang sapak lang kami nito tumba na.
"No bitawan niyo ko!! Hindi ko naman kayo kilala." Sigaw ko napasulyap ako kay brit na nasa balikat na ng isang lalaki.
Tinawanan lang nila ako may naramdaman ako tinusok sila sa leeg ko, unti-unti ako nakadama ng antok.
Bago pako lamunin ng dilim ay narinig kupa ang last na sinabi ng leader nila.
"Dalhin niyo sila sa abandonadong hotel-" Pahina ng pahina ang naririnig ko.
**************
"Hoyy gising."
Naramdaman ko ang pagbuhos sakin ng tubig napaubo naman ako dahil may nainom ako ng kunti.
Napamulat ako ng tingin, nasan ako f*ck bakit ako nakagapos?
"Sino kayo?" Kinakabahan kong tanong.
"Hindi mo maalala?" Natatawang sabi niya umiling ako.
"Kayo ng kasama mo ang bayad sa pagkakautang ng tatay niya." Nakangisi sabi niya.
What kami?
"Papasukin niyo ang kasama niya." Sigaw ng lalaking kaharap ko.
Napaluha naman ako dahil nakakaawa ang sitwasyon ni Brittany, mukang binugbog siya dahil marami ang pasa at sugat niya.
Parang basura lang siya kong ihagis ng lalaki.
"Britt...britt....gising." Tawag ko sakanya pero mukang wala siyang narinig.
Lumapit sakin ang lalaki at kinalagan ako. Kaagad kong dinaluhan si britt nilagay ko siya sa hita ko at ginising.
"HAHAHAHA iha wag mong gising yan napagod yan sa ginawa namin kanina." Napatingin naman ako sa leader nila, inihiga ko sa semento si brit at susugod sana sakanya ng tutukan ako nito ng baril.
"Ano ginawa niyo sakanya mga hayop kayo." Madiin na sabi ko pero tinawanan lang nila ako.
"Iha maganda ka!!! Satisfied nako sakanya." Sabi niya sabay turo kay brit, naramdaman kong tumulo ang luha ko.
Napapikit ako dahil mas lalo niyang idiniin ang baril sa noo ko.
"Kaya kong ako sayo tumahimik ka nalang at baka ikaw ang isusunod ko." Sigaw niya sabay tulak sakin.
Napaupo naman ako at tumingin kay brit na ngayo'y gising na, lumapit ako sakanya at hinaplos ang pisngi niya.
"Britt..... Okay kalang ba?" Umiiyak na sabi ko.
"Wag kang umiyak bell kaya kupa naman." Nakangiting sabi niya.
"Hoyy kayong dalawa tama na ang drama at mag trabaho kayo...." Sigaw ng leader nila.
Hindi ako nakinig sa sinabi ng leader nila, inalalayan kong makaupo si brit ay pinasandal sakin.
"Ang bingi itayo niyo ang dalawang yan at ilagay sa kwarto wag niyo dalhan ng pagkain at tubig." Sigaw ulit niya, kinaladkad kami ng mga tauhan niya patungo sa isang kwarto.
Napasubsob ako sa semento dahil sa ginawa ng humawak sakin, tumingin ako sakanya at sinamaan ko ng tingin.
Narinig ko naman ang pagdaing ni brit kaya kaagad ko siyang nilapitan at pinasandal.
"May masakit ba sayo?"
"Oo yung tyan ko." Sabi niya itinaas ko naman ang tshirt niya para tignan kong may sugat ba siya.
Bumungad sakin ang laki ng pasa niya.
"Brit ka-kailangan ng gamot." Nataranta kong sabi tatayo sana ako pero pinigilan niya ako.
"Wag baka saktan ka nila kaya kupa gagaling ako." Sabi niya napaupo naman ako at isinandal siya sa balikat ko.
"Bakit ba tayo hinuli? Wala naman tayong kasalanan or utang diba?" Malungkot na tanong ko.
"Ipinangbayad tayo ng tatay ko sa sindikato bell!! Sorry kong nadamay kapa." Pahayag niya.
Gusto kong makalabas na dito at mag sumbong sa mga police kaso baka papatayin nila si brit kapag nalaman nilang nakatakas ako.
"Okay lang brit!!" Maikling sabi ko tsaka hinaplos ko ang ulo niya.
Broken na nga ako, iniwan pa ng sariling magulang, kinuha pa ng mga sindikato anong kamalasan sa buhay to.
Napaayos ako ng upo dahil biglang bumukas ang pintuan.
"Hoyy kayong dalawa gising dahil may gagawin kayo." Sigaw ng mukang dugong.
Kinabahan naman ako bigla ng nakatutok samin ang baril nila.
"Britt gising." Umungol lang siya unti-unti rin siyang upo.
"Kunin niyo sila at ihatid sa trabaho nila." Utos niya hinila na naman nila ulit kami tsaka pinalabas. Patungo sa hindi ko rin alam kong saan, pumasok kami sa isang kwarto siguro ito yung office ng leader nila.
"Boss nandito na." Tumayo naman ang boss nila at lumapit samin.
"Para mabayaran ng tatay niyo ang utang niya kailangan niyong mag trabaho sakin."
"Anong trabaho?" Nahihirapang tanong ni brit.
"Mandurukot, at kong pwede magnakaw kayo. At wag niyo tangkain na tumakas kasi may tauhan akong nakabantay sainyo." Sabi niya.
Ang tatamad naman nila hindi ba sila marunong maghanap ng trabaho.
"Oo basta wag mo lang saktan ang kaibigan ko." Inuna pa talaga ako.
"Okay walang problema. Labas na ihahatid kayo ng mga tauhan ko babalikan namin kayo kapag hapon. At kapag malalaman kong wala kayong pera na ibibigay, lagot kayo sakin." Sabi niya hinala ulit kami ng tauhan niya at pinasakay sa van.
___________________
BINABASA MO ANG
Past And Present
Short Storybestfriend series #3 Doctorxtambay Started: July 13, 2024 End: September 6, 2024