Sarah Pov
Balik ulit sa dati 3 months na kasama ko siya ay parang nag-iba, yung mag-ina na nakilala namin sa hospital ay tinulungan ko nalaman ko rin na ang sakit ni dona ay sa heart kaya kaagad akong nag hanap ng donor.
About kay belle ayun naging makulit at madaldal na, pero okay na yun diba.
Pumasok na rin ako sa trabaho at about sa therapy ni belle sa isang buwan ay isang sesyon lang noon tatlong sesyon siya. Hindi kupa rin sinasabi sa kaibigan namin na nandito siya sakin.
Napahilot ako ng sintido dahil sa mga pasyente dito na may malubhang sakit.
Gusto kuna lang ulit mag leave para naman hindi sasakit ang ulo ko at makapag fucos nalang kay belle, baka kasi malaman ni daddy at kakausapin ulit ako.
Suddenly my phone ring kaagad ko naman itong kinuha at tinignan kong sino ang tumatawag.
P.I calling
Kinuha ko naman ito at kaagad na sinagot.
("Yes?")
("Ma'am sorry po ngayon lang ako nakatawag sa inyo busy po ba kayo kasi papauwi nako at pupuntahan nalang kita sa bahay niyo?") Sabi niya tinignan ko naman ang wristwatch ko and it's 2:00pm.
("Okay i send you my address thanks.") Ani ko sabay patay ng tawag.
Uuwi nalang ako bukas ko nalang to tatapusin at para na din makita kuna si bell i miss her kahit ilang oras palang kami hindi nagkita.
Call me possessive sakin naman talaga siya nong una palang.
Inayos kuna ang mga gamit ko dito sa office ko tsaka lumabas. Bumungad sakin si fiona sa labas ng pintuan ko, i raised my eyebrow to her.
"Why i want to visit you and talk about belle your ex?" Nakangising sabi niya tumango nalang ako tsaka pinapasok si fiona mamaya ko nalang sisiputin ang private investigator na yun.
Inaya ko siyang umupo muna. Umupo kami sa sofa ko dito sa office.
"So ano na okay naba?" Tanong niya ulit.
"Yes and about her therapy are okay naman naging madaldal at makulit na din siya." Sabi ko ngumiti naman ito sakin.
"Nice so I'm here pala to tell you about sa result ng ibang test na kinuha ko sakanya nong naka confine pa siya dito.... 3 months ka ding hindi nagpakita dito and i know na nakafucos ka sa ex mo!!! Ex nga lang ba or nag comeback na." Tukso niya sakin umiling naman ako.
"Walang comeback mas gustuhin ko pang gumaling siya muna, and sabi ng doctor niya ay madaliin siyang makaalala kaso ako ayaw kupa hindi pa sapat ang pagbawi ko sakanya."
Kumunot naman ang noo niya dahil sa sinabi ko.
"What the if sarah alam mo naman na kailangan ng makaalala ang tao para na din malaman muna ang lahat na nangyari nong nawala ka dito."
"I know kaso ayaw kupa... Natatakot ako." Mahinang sabi ko.
"Ghadd sarah napaka ano mo ayaw mo bang gumaling si belle, sa akin lang mas mabuti pang makaalala siya no at dun ka nalang bumawi or di kaya manuyo." Sabi niya na mas mukang stress pa sakin.
"Fine give me a month gusto ko talaga siyang makasama yun din ang time na sasabihin ko sakanya ang lahat." Sukong sabi ko tama naman kasi si fiona ang selfish ko siguro na ayaw kong makaalala si bell.
"Alam mo sarah kapag mahal mo talaga siya kahit masakit man ay tanggapin mo yung desisyon niya kapag naalala niya na ang lahat....." Sabi niya sabay hawak sa kamay ko tumango naman ako at ngumiti sakanya.
For all this year's siya at yung driver namin ang nakakalam sa secreto ko kahit ang fiance ko ay hindi niya alam na may ex ako dito, nag iingat lang din ako na baka malaman ni daddy at tutuhanin niya ang banta niya noon.
"Wag kang umiyak sarah kaya mo yan." Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako, niyakap niya ako.
"I love her so much fiona hindi kuna alam ang gagawin ko kapag nawala na naman siya." Parang batang sumbong ko sakanya ikalawang beses niya na akong nakitang umiyak.
"Shhh.... Nandito ako bestfriend mo tutulungan kita okay wag kang mahiyang magsabi sakin." Sabi niya kumalas ako ng yakap sakanya. Binigyan niya naman ako ng tissue kaagad ko naman itong tinanggap.
"Saan ka nga pala pupunta at bakit nagmamadali ka kanina?" Pag change topic niya.
"May private investigator ako at kakausapin niya daw ako about kay bell kailangan kong malaman ang lahat kong bakit nagka depression and anxiety siya... Yan lang ang dahilan ko but para sakin kasi parang may mali." Pahayag ko tumango naman siya.
"Okay wait sasamahan kita mag early out nalang rin ako." Sabi niya.
"Okay bahala ka." Sabay kaming lumabas ng office ko pumunta muna kami sa head ng hospital nato para magpaalam.
____________________
BINABASA MO ANG
Past And Present
Cerita Pendekbestfriend series #3 Doctorxtambay Started: July 13, 2024 End: September 6, 2024