Sarah Pov
Nakangiti akong nakatingin sakanya naglalaro kasi sila ng mga bata ng habulan, bakas sa mukha niya ang saya.
Tumingin ito sakin at kumaway na parang bata she's cute. Kinuha ko naman ang cellphone ko at kinuhanan siya ng litrato habang naglalaro sa mga bata.
Maya-maya ay bumalik naman siya at umupo sa tabi ko, gumagabi na rin and dito nalang kami matutulog sa resthouse na binili ko dito nong nakaraang linggo.
Yes sinadya ko itong bilhin para naman ay may bagong memories kami dito ni bell.
"Doc hindi naman tayo bakit may pahalik?" Napatingin ako sakanya dahil sa sinabi niya.
Yeah walang lebel nga kami pero alam ko naman na mahal niya ako.
I nod my head. "You want me to court you?" She look shock dahil sa sinabi ko.
"N-no doc gusto ko sanang pormal na magpaalam sayo na liligawan kita." Nahihiyang sabi niya natawa naman ako, wala akong masabi dahil hindi ko alam ang sasabihin ko sakanya.
Kinabahan ako bigla dahil sa sinabi niya sakin.
Yung parang magkakasakit ata ako sa puso nito dahil grabe yung tibok niya.
"Okay lang naman sakin doc na ayaw mo atleast na try kong magsabi ng totoong feelings ko sayo." Sabay iwas ng tingin bakas sa boses niya ang lungkot at sakit.
Bigla itong tumayo kaya kaagad akong nataranta saan naman siya pupunta.
"Wait sunshine." Sabi ko tumigil naman siya tumayo rin ako at pinaharap ito sakin.
Nasaktan ako dahil sa may tumulong luha sa mata niya.
"Shhh I'm sorry okay don't cry." Alo ko habang pinupunasan ang pisngi niyang basa ng luha.
"Sakit po dito kasi." Sabi niya habang humihikbi sabay turo ng dibdib niya hinawakan ko naman ang dalawang kamay niya nakatingin lang ako sakanya habang siya ay nakayuko at umiiyak pa rin.
Parang may tumutusok sa dibdib ko kapag narinig at makita ko siyang umiiyak.
"Sorry sunshine hindi ko lang alam ang sasabihin ko nabigla lang ako okay.....papayag din naman akong ligawan muko." Sabi ko napatingin ito sakin at naka awang pa ang labi.
"D-doc s-sure ka?" Utal na tanong niya ngumiti ako at tumango.
"Yes sunshine papayag ako." Sabi ko kinalas niya muna ang pagkakahawak ko sa kamay niya at siya na mismo ang nag punas ng pisngi niyang basa ng luha.
Kaagad niya akong niyakap, natawa naman ako dahil sa subrang higpit ng pag-kayakap niya sakin na kaagad ko naman siya niyakap pabalik.
"Thank you doc." Masayang sabi niya.
"Welcome sunshine." Masayang sabi ko kumalas siya ng yakap sakin at sinunggaban ako ng halik, napahawak ako sa batok niya at siya naman ay sa baywang ko.
Halik na puno ng pagmamahal.
Tinugunan ko naman ang halik niya, 1 minute din kaming naghahalikan at wala akong paki kong marami man ang makakakita samin.
Moment namin to!!!
"Hmmmm......ahhh.." Ungol ko ng kagatin niya ang ibabang labi ko.
Fvck this i felt her both hand in my butt hinawakan ko naman ang kamay niya para patigilin.
"S-stop sunshine baka maraming makakita satin dito." I whispered to her i heard she checkled. Inilapit niya naman ang bibig niya sa tinga ko naramdaman ko ang hininga niya dun kaya napakapit ako ng mahigpit sa kamay niya.
"Hayaan muna sila doc inggitin nalang natin sila." Sabi niya sabay layo sa akin at tumawa ng malakas.
Pakiramdam ko namula ako sa sinabi niya buti nalang at madilim sa parte nato baka kapag nakita niya ang mukha ko ay aasarin niya pa ako, makapal ang mukha ko pero yung sinabi niya ay nakakahiya.
"Stop teasing me sunshine halikana bukas nalang tayo uuwi." Aya ko at padabog akong tumalikod sakanya at iwan siyang mag-isa habang siya ay nakasunod sakin at tawa ng tawa.
Anong nakakatawa dun sa sinabi niya? Walang nakakatawa.
"Doc sorry na." Hindi ko namalayan na nasa tabi kuna pala siya.
Wala pang isang araw yung panliligaw niya pero ito ako binibweset niya.
Patuloy lang ako sa paglalakad yung kasama ko naman ay kinukulit ako hindi ko siya pinapansin.
Nang nakarating na kami sa tapat ng bahay ay kaagad akong pumasok bumungad sakin si nanay Cecilia, siya yung taga linis nito nong binili ko ito ay kaagad akong naghanap ng tagalinis and buti nalang ay nandito sila ng asawa niya.
"Magandang Gabi anak." Bati niya ng pagkakita niya sakin.
"Doc sorry na." Napatingin naman si nanay sa katabi kuna hanggang ngayon ay kinukulit ako.
Huminga ako ng malalim at hinawakan ko siya sa kamay.
"Nay this is bell my suitor." Pakilala ko ngumiti naman si nanay sakanya pero yung katabi ko ay biglang niyakap si nanay.
"Hala nanay ka niya po hello ako po yung manliligaw na anak niyo." Masayang sabi niya.
What?? Nanay?
I come close to bell at kaagad hinila.
"No she's the katulong here bell siya ang tagalinis ng bahay nato and she's not my mom ghoshh....and yeah you can call her nanay if gusto niya pero yan na kasi ang nakasanayan kong itawag kay nanay Cecilia." Stress na sabi ko nawala ang ngiti niya at tumingin kay nanay na tumatawa ngayon.
"Nako napagkamalan pakong nanay ija bell narinig mo naman ang sinabi ni sarah sayo diba!! Pwede mo naman akong tawaging nanay at sympre anak kuna kayong dalawa." Sabi ni nanay sabay lapit kay bell.
"Sorry po." Paghingi ng paumanhin ni bell kay nanay Cecilia.
"Okay lang anak tara na kumain na kayo." Aya niya sa amin.
Tumango nalang ako tumingin naman ako kay bell na ngayon ay nakanguso sakin tinaasan ko siya ng kilay.
"Nanay alam muba inaaway ako ng anak mo." Parang batang sumbong niya kay nanay tinawanan lang siya ni nanay.
"Hayaan muna baka may kasalanan ka kaya nagkakaganyan yan." Ani ni nanay sakanya tumango naman si bell at tumingin sakin sabay peace sign.
Kumain kami at sympre naging masaya ang gabi namin dahil kay bell kasi ang ingay niya at makulit.
_____________________
BINABASA MO ANG
Past And Present
Short Storybestfriend series #3 Doctorxtambay Started: July 13, 2024 End: September 6, 2024