Belle Pov
"Hello babe are you ready?" Tanong ng asawa ko tumango ako tsaka kinuha ang bag niyang dala-dala.
It's been 7 year's nong kinasal kami ni doc and kaagad kaming pumunta sa doctor at nag pa schedule ng IVF and it's success because we have two little pumpkin Elle and Else, kambal ang anak namin both girls ngayon graduation nila ngayon at pupuntahan namin sila.
Nang makarating kami sa school ng anak namin ay magkahawak kamay kaming bumaba ng kotse at dumiretso sa loob ng gym.
Nandito rin ang mga kaibigan ko at anak nila nanonood.
Pumalakpak kami ng ang anak kuna ang umakyat sa stage kasama ang mommy nila, ng pagkababa nila ay dumiretso sakin ang dalawang bata na nakangiti.
"Congrats to the both of you pumpkin!!" Nakangiting sabi ko sabay halik sa mga noo nila.
"Thank you mama!!" Sabay nilang sabi ginulo ko ang buhok nila, yumakap naman sila sakin.
"Go back to your seat na mga anak hindi pa tapos ang program!!" Utos ko tumango naman sila at bumalik sa kinauupuan nila.
Tinapos namin ang program dahil guest speaker rin pala ang asawa ni sm.
Hinapit ko papalapit sakin si doc tumingin naman ito sakin at kinurot ako sa pisngi, napanguso ako dahil masakit.
"I'm sorry ang cute mo kasi babe!!" Sabi niya ngumiti naman ako sabay halik sa kanya.
"Sos matanda kana belle hindi na usa kilig!!" Sabat ni thea tumawa nalang ako at tumingin sa asawa ko.
Nandito kami sa likod dahil mainit sa harap.
Nang matapos na ang program ay kaagad kaming lumabas nakahawak sa kamay ko ang kambal. Nauna na yung barkada sa van.
"Hey girls anong gusto niyong trabaho sa future?" Tanong ko dahil na-curious kasi ako kahit bata pa sila kailangan ng tanungin tungkol sa future nila.
Sabay namang tumingin sakin ang dalawa.
"We like pickpocket mama just like you!! Yan ang trabaho mo noon hindi ba mama?" Masayang sabi nila napangiwi nalang ako dahil sa gusto nila.
"Uhmm anak naman bawal yun okay at sino bang nag sabi sa inyo niyan?"
"Your bestfriend po!!" Napakamot nalang ako ng ulo dahil sa sagot ni elle.
Hindi nako nagsalita pa at pumunta na kami sa parking lot. Sumakay na kami kaagad dumiretso kami sa bahay ni ate jena sa bahay namin sana yung celebration para sa graduation ng anak ko kaso sabi niya sa bahay nalang daw niya kaya ayun sumang-ayon nalang ako.
**
Masaya kaming nag salo-salo kompleto kami dahil nandito sila mommy at daddy kasama ang mga kapatid ko.
Nang matapos kaming mag dinner ay umuwi narin ang mga magulang namin sinama nila ang mga bata total naman daw ay bakasyon.
Nandito kami sa likod ng bahay nila thea dahil presko yung hangin dito.
"Babe!!"
"Yes?" Sagot ko busog nako si doc kasi ayaw akong tigilan kakasubo ng pagkain sakin yung mga kaibigan naman namin ay ayun sinusubuan din sila ng mga asawa nila.
"I want balot na color pink yung soup and no sisiw sa loob!!" Nakangusong sabi niya nagtataka naman akong tumingin sakanya.
"Wife saan ko hahanapin yun!!" Reklamo ko nataranta naman ako dahil bigla siyang umiyak. Ang weird niya ngayon ibang klase.
Napatingin naman ako sa kaibigan kuna sinisigawan ng asawa nila buti pa sila andy at red chill lang.
Sabay silang pumunta sa harapan namin ni doc hinigit naman ako patayo ni thea at pinaupo nila ang asawa nilang umiiyak, napasapo ako ng noo dahil sabay-sabay silang tatlong umiyak.
Buti nalang wala ang mga bata dahil nasa bahay na ng mga Lola's and Lolo's nila
"Oo na hahanapin na namin stop crying mako okay!!" Malambing na sabi ni thea tumahan naman silang tatlo buti naman.
"Go now!!" Utos samin ni ma'am ella na masungit araw-araw.
Sabay kaming napabuntong hininga at umalis nalang antok nako pero ito kami maghahanap pa ng pesteng pagkain nila. Buti nalang nandun sila andy at red para may kasama sila.
Napatigil naman ako at tumingin sa dalawa. "Hindi ko gets sila grabe yung pinahahanap satin!! Kayo anong pagkain pinahahanap sa inyo?" Tanong ko.
"Sakin tigreng hindi lumalaki at tsaka marshmallow na hindi malambot!!" Malungkot na sabi ni thea.
"Ako naman ay king cobra pero dapat daw nakapulupot sa katawan ko at yung fries na hindi patatas kundi carrots na lasang patatas!!" Promblemadong sabi ni sm humalagapak ako ng tawa dahil sa sinabi nila.
Sinamaan naman nila ako ng tingin kaya tumigil nako sa kakatawa.
"Ikaw?" Sabay na tanong nila ngumisi ako sakanila.
"Balot na kulay pink yung sabaw at walang sisiw." Pagmamalaki ko sakanila. Lumukot lalo ang mukha ng dalawa.
"Babe wait!!" Napatingin naman ako sa asawa ko na nasa pintuan na at naka cross arms pa.
"Why? May kailangan ka paba?" Sana naman wala.
"Can you find me a goat with brace's!!" Nanlumo ako dahil sa sinabi niya tumawa naman ang dalawa sa likod ko.
"Yan ang basic ahh!!" Natatawang asar ni thea.
Tumango nalang ako sa asawa ko at tumalikod na.
Hayop saan ako maghahanap non?
_____________________
BINABASA MO ANG
Past And Present
Historia Cortabestfriend series #3 Doctorxtambay Started: July 13, 2024 End: September 6, 2024