Sarah Pov
Walang alam ang pinsan ko at kaibigan niya dahil sa nangyari samin, alam nilang nililigawan ako ni bell but hindi nila alam ang nangyari samin.
Don't judge me hindi ko naman sinasadyang ganito pala ang kahinatnan ng pagkakamali ko.
Kong nagsabi at humingi ako ng tulong sakanila baka okay pa kaming dalawa at masaya pa sana. Totoo nga sa huli ang pagsisisi.
Napangiti ako ng mapait.
Kinuha ko ang cellphone kuna nakapatong sa lamesa, bumungad sakin ang chat at call ni oliver.
Oliver:
Hi love iloveyouOliver:
Busy?Oliver:
Reply naman love!!Oliver:
Where are you? Uuwi nako next month!Oliver:
Bye love i have a meeting iloveyou take care always see you soon.Hindi ako nag reply baka mag assume na naman siya na may feelings ako sakanya.
I'm into her lang bawal nasa iba.
Kaagad kong binalik ang cellphone ko sa bulsa ko, ayaw kong makipag communicate sakanila gusto kong mag fucos ngayon sa babaeng mahal ko.
"D-doc!!" Napatingin ako kay belle mukang may kailangan siya, kaagad akong tumayo at lumapit sakanya.
"Yes?"
"Wa-wala gusto ko ng lumabas dito." Naiilang na sabi niya.
"Diba sabi ko next week pwede ka ng lumabas bawal pa ngayon kasi may kailangan panghintayin na results." Explain ko sakanya tumango naman ito.
Gusto kuna siyang makayakap.
"Doc parang pamilyar ka nagkita naba tayo dati?" Kinabahan naman ako bigla sa tanong niya.
Umupo ako sa visitor chair dito sa kwarto niya, tsaka umupo.
Sasabihin kuba baka maalala niya bigla at ma triggered sakanya kapag sinabi ko ang totoo.
"No." Maikling sabi ko bahagya naman siyang ngumiti sakin.
"Doc kailan kaya ako makaalala ulit gusto kuna kasing makita at makasama ang pamilya ko kong meron man ako non." Parang batang sumbong niya.
"Soon wag mong pilitin ang sarili mo okay tsaka nandito kami!! Ituring mo kaming pamilya, can i hold your hand?" Paalam ko sakanya lumapit naman ito sakin at inabot ang kamay niya.
"Opo."
"Wag kang mailang sakin okay!!" Sabi ko sabay hawak ng mahigpit sa kamay niya.
"Natatakot ako." Nakangusong sabi niya natawa naman ako she's cute.
"Wag kang matakot ipakilala din kita sa ibang kaibigan ko okay pero kapag nakalabas kana."
"Pero doc nakakahiya naman mag tra-trabaho nalang ako sa iyo bilang pasasalamat sa pagtulong mo sakin." Umiling naman ako.
Ayaw kong makitang mag trabaho siya sakin nasasaktan ako.
"No."
"Doc ano pala ang pangalan ko!! Wala ako non ehh hindi ko kasi maalaala kong sino talaga ako." Malungkot na sabi niya sabay kamot ng ulo niyang may sugat kaagad ko namang pinipigilan ang kamay niya.
"Don't baka bumuka yang sugat mo." Saway ko binaba naman kaagad niya ang kamay niya.
"So ako yung mag bibigay ng name sayo okay!! Tatawagin kitang bell." Nakangiting sabi ko bigla naman siyang napahawak sa ulo niya na parang may iniindang sakit.
Nataranta naman kaagad ako doctor ako pero kinakabahan ako para sakanya.
"D-doc sakit." Reklamo niya.
"Wait kalma inhale exhale sundin muko okay." Nag inhale exhale naman siya kaagad ko siyang niyakap naawa ako sa sitwasyon niya.
Kaagad kong kinuha sa bulsa ko yung cellphone ko at tinawagan si fiona para tignan siya.
Umiiyak siya habang nakayakap sakin at umuungol sa sakit ng ulo niya, napatingin naman ako sa pintuan tsaka pumasok si fiona na bakas sa mukha niya ang pag-alala.
"Anong nangyari?" Nagtatakang tanong sakin ni fiona habang nakayakap parin si bell sakin.
"Sumakit bigla ang ulo niya." Sumbong ko sakanya lumapit naman ito sakin at tinurukan ng pampakalma si bell.
"Baka may may nag triggered sakanya?" Curious na tanong niya sakin, dahan-dahan ko namang inayos ang paghiga niya nakatulog siya dahil sa ininject sakanya na pampakalma.
"She asked me about her name and i say na ako nalang mag bibigay ng pangalan sakanya bell yung gusto ko tapos bigla siya nagkaganyan." Nag-alala sabi ko.
"What curious ako about sakanya!! Ang totoo sarah kilala muba siya?" Seryusong tanong niya sakin.
I should tell her na kilala ko si belle and she's my past lover.
Inaya ko muna siyang umupo.
Huminga ako ng malalim bago tumingin sakanya.
"She's my ex fiona."
Napahawak naman siya sa bibig niya at mukang nagulat pa.
"What?" Maluha-luha naman akong tumingin sakanya ngayon ay sasabihin kuna sakanya ang totoo.
"Totoo kaya noong unang kita ko palang sakanya dito ay bigla akong nasaktan dahil sa sitwasyon niya, ako ang nakipag-break sakanya noon nagmamakaawa siya sakin kaso ako desidido nako sa desisyon ko ayaw ko siyang mapahamak dahil kay daddy, before my flight papuntang states ay binantaan ako ni daddy na papatayin niya si belle kapag babalikan kupa siya, may plano ako that time nababalikan ko siya at kakausapin ng maayos tsaka humingi ng pasensya sakanya dahil banta ni daddy ay hindi kuna nagawa dahil natakot ako." Malumanay na sabi ko hindi kuna napigilan ang luha ko.
"Kaya gusto kong sakin siya kapag nakalabas na dito sa hospital babawi ako sakanya, gusto ko sanang hindi muna siya makaalala." Kaagad naman akong niyakap ni fiona humagulgol nako sa balikat niya dahil sa naramdaman ko ngayon.
"Kong ano man ang plano mo sar dito ako pero wag mo namang gawin yung wag na muna siyang makaalala!! Gawin mo nalang ang pagbawi sakanya okay." Alo niya.
Hindi ko alam ang sasabihin ko, natatakot ako baka kapag naalala niya ang lahat ay iwan niya ako.
________________
BINABASA MO ANG
Past And Present
Short Storybestfriend series #3 Doctorxtambay Started: July 13, 2024 End: September 6, 2024