Chapter 26

51 3 0
                                    

Sarah Pov

"Doc tama napo yan." Pigil niya sakin kanina pa kami ikot ng ikot dito sa mall kumukuha ako ng tshirt na komportable sakanya binabalik niya naman yung iba, pinagtitinginan na din kami ng mga tao dito kasi puro reklamo ang kasama kuna to.

"No stop bell ako naman ang magbabayad." Masungit na sabi ko sakanya, napangisi naman ako dahil sa nakanguso na siya sakin, i notice every sermon ko sakanya at kuntra sa mga sasabihin niya ay nakanguso siya.

"Kasi naman hindi ko lahat yan masusuot." Mahinang reklamo niya pero rinig ko naman.

"Soon masusuot mo ang mga yan." I said and caress her head.

She use a bonet to her bald head, gumagaling din naman ang sugat niya baka next month ay tutubo na yung buhok niya sa ulo.

"Okay ikaw bahala." Sukong sabi niya.

"Pagkatapos natin dito pupunta tayo sa national bookstore." Sabi ko, She loves reading books nong nasa hospital pa lang kami ay binigyan siya ni fiona ng libro ayun puro basa nalang siya buong araw.

"Okay." Maikling sabi niya huminga ako ng malalim tsaka tumango, inaya kuna siyang pumunta sa counter para mag bayad.

Sabay kaming lumabas nakahawak siya sa laylayan ng blazer ko, para siyang bata ako naman ay dala-dala ang pinamili namin marami din tong paper bag tinext ko naman yung driver kuna pumunta dito sa mall para siya ang magbitbit nito bigat kaya.

Pumasok kami sa loob ng national bookstores, kumuha ako ng cart.

"Kunin mo ang lahat ng gusto mo." Utos ko.

Tumingin pa siya sakin na sinasabing sure ako, kaya ngumiti ako sabay tango.

"Sugar mommy naba kita doc?" Nakangisi na siya sakin, tinaasan ko naman siya ng kilay.

What the heck ginawa akong sugar mommy.

"Bilis na." Iritang sabi ko nakangiti na siya ngayon pa iba-iba ang mood niya.

Tumalikod nalang siya tsaka sumunod naman ako hinayaan ko nalang kong ano yung kukunin niya.

I want to spoiled her, i want to make bawi to her for 2 year's na naghiwalay kami kahit wala siyang maalala.

Tumingin-tingin din ako sa mga librong nakahilera dito.

The heck puro spg, hindi naman ako mahilig magbasa nga mga ganon pero ito ata ang binigay ni fiona kay bell.

Kaya pala lagot ka sakin fiona.

Napapitlag naman ako dahil nay tumapik sa braso ko lumingon ako.

"Ano ba doc akala kuba susunod ka pero nakatayo ka lang dito." Sabi niya sabay simangot.

"Sorry po." Sabi ko ayaw kong makipagaway sakanya baka kong ano na naman ang masabi ko at hindi niya ko papansinin.

Walang akong may narinig na salita galing sakanya tumalikod nalang siya bigla tsaka naglakad na.

Huminga ako ng malalim at pumikit deserve muto sarah kaya tiisin mo.

Sinundan ko nalang siya baka kong saan-saan na naman yun makakaabot nakita ko siyang pumipili ng libro.

"You like it." I whispered to her ear, kaagad siya humarap sakin kaya muntik na kaming magkahalikan.

Hinawakan ko naman siya sa baywang kasi muntik na siyang ma out-of balance.

Kumurap-kurap pa siya dahil siguro sa ginawa ko.

"Oum." Yun lang ang narinig ko mula sakanya, tinulak niya ako kaya napabitaw ako sakanya.

Her cheeks turned into red halata kasi sa puti niya.

"I'm sorry." Malumanay na sabi ko tumango lang siya.

"Doc sarah." Rinig kong sigaw ng babae kaya napatingin ako dito.

Kumakaway pa ito sakin habang papalapit.

"Hello Vivien." Bati ko sakanya nong nasa harapan kuna siya.

Vivien corpuz she's the sister of my fiance, but i don't care hindi naman sila mag kasundo ni oliver.

"What are you doing here doc? Ngayon lang kita nakitang mag shopping." Sabi niya totoo hindi ako nag shopping may online shopping naman kaya hindi nako nag effort para jan.

"Wala gusto mo lang mag relax." Pagsisinungaling ko. Napasulyap naman ako sa katabi ko, hindi kuna siya nakita kaya luminga-linga ako nasan naba yun?

"Sinong hinahanap mo doc?" Tanong niya umiling ako.

"Next time nalang tayo mag usap viv may emergency." Sabi ko sabay tingin sa cellphone ko kuno.

"Okay see you next time." Hindi nako sumagot sakanya umalis kaagad ako, at hinanap ang taong nagtatampo ata.

"Hey miss may nakita ba kayong babae dito na payat?" Tanong ko sa saleslady na nag aasist.

"Ahh opo dun sa pinakadulo." Sabi niya nag thank you nako tsaka tumalikod at pumunta sa pinakadulo.

Napahilot ako sa sintido dahil sa stress sa babaeng to kong saan-saan na nagsusuot. Lumapit ako sakanya at pinaharap sakin.

"Hey bell bakit muko iniwan dun pinag-aalala muko." Singhal ko sakanya, lumayo naman siya at bakas sa mukha niya ang takot.

Relax sarah inhale exhale kaya mo yan.

"I'm sorry nag-aalala lang ako." Malumanay na sabi ko sakanya.

"So-sorry doc ma-may ki-kinakausap ka kasi kanina, kaya ayaw na kita istorbohin." Maluha-luha na sabi niya, hinila ko naman siya at niyakap.

"Shhh I'm sorry baby wag kana ng umiyak." Mahinahon na sabi ko, tuluyan na nga siyang umiyak.

Mas lalo niyang ibinaon ang mukha niya sa leeg ko. Hinaplos-haplos ko naman ang likod niya para tumahan.

Nang okay na siya ay nagbayad nako ng pinamili namin at hindi niya ulit ako kinikibo, hanggang sa makauwi kami ay ang tahimik lang niya.

________________

Past And PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon