Chapter 36

72 6 0
                                    

Belle Pov

"Wow ang laki ng bahay mo sarah." Rinig kong sabi ng kaibigan ni doc.

Yip nandito sila kanina pa nagulat nga ako dahil bigla nila akong niyakap kanina at nagiiyakan sila hindi ko naman alam ang rason nila, hindi nila tinigilan ang pangungulit sakin kong ano-ano yung tinanong nila sakin pero si doc naman ay tudo saway sakanila ayun mukang stress na nga, nakilala ko rin pala sila si alfred, randy, althea and sm kasama pa nila ang mga asawa at mga kasintahan nila may mga bata rin na naglalaro sa labas.

Tungkol sa plano naming bisitahin si dona ay sila na rin ang pinapunta ni doc dito mag assist lang sakanila ang ambulance para safety ang bata.

Naramdaman kong may pumulupot na mga braso sa baywang ko. "Sunshine pahinga kana." Sabi niya nagluluto kasi ako ng meryenda, may mga binili namang pagkain si doc pero mas trip kong magluto.

"Wait lang matatapos nato." Sabi ko.

"Hayy bahala ka wait lang kakausapin ko lang ang mga pinsan at kaibigan natin." Paalam niya sakin sabay halik sa pisngi ko.

"Okay po..." Sinundan ko siya  ng tingin ng makalabas siya sa kusina.

"Hoyy bell kamusta ka naman?" Nagulat ako dahil may biglang nagsalita sa likod ko, humarap ako sakanya at nagulat ako dahil nandito silang apat si red, andy, thea at sm na parang batang nakatingin sakin.

"Akala kuba kakausapin kayo ni doc!!" Sabi ko sabay iwas ng tingin nahihiya kasi ako sakanila.

"Hayaan muna siya ikaw ang importante dito bestfriend ka namin." Sabi ni sm ngumiti naman ako hindi ko alam ang naramdaman ko magaan kasi kaagad ang loob ko sakanila parang malaki ang koneksyon namin.

"And don't be shy to us bell okay!!! And mga siraulo lang sila pero mababait ang mga yan." Natatawang sabi ni red, pinatay ko muna ang kalan ibinilin kuna rin sa kasambahay namin ang niluluto ko tsaka inaya silang tumambay kami sa swimming pool may mga upuan na kasi dun at pinaayos ni doc kanina.

Naghanap na din pala siya ng kasambahay pero hindi stay-in kasi daw baka istorbo sa bebetime namin kapag gabi.

"So ulitin ko yung tanong bell kamusta ka?" Napailing naman ako dahil sa kakulitan ni sm.

"Okay lang naman ito wala maalala kayo?" Hindi nako magtatakang nagulat sila kasi rinig ko ang patagong pagmura nila.

"Okay lang rin naman kami stress sa anak at asawa." Sabat ni thea.

"Sos pandak ikaw kaya ang pasaway sa asawa mo." Asar ni andy natawa naman kami dahil sa sinabi niya.

"Heh tumahimik ka bakla." Pikon na sabat ni thea sakanya.

"Matagal naba kayong magkakaibigan?" Curious na tanong ko. Saba naman silang tumango.

"Ahhh oo bell at sympre ikaw rin matagal ka namin kakilala." Ani ni sm napatingin naman ako sakanya.

"Sure kayo sorry kong wala akong maalala kahit ni isa sainyo." Malungkot na sabi ko.

Inakbayan naman ako ni thea. "Okay lang bell wag mong pilitin ang sarili mo."

"Salamat."

"Group hug mga bakla!!!" Sigaw ni red kaya nata naman kami.

Agad nila akong dinamba ng yakap nagtatawanan pa kami dahil puro reklamo sila.

"Ano ba yan red baho ng hininga mo."

"Pvta thea ang bigat mo!! Alis kana."

"Hayop si bell kawawa."

Humiwalay naman sila ng yakap sakin magsasalita pa sana si sm ng biglang may sumingit na bata.

"Ate ganda." Mahinang sabi ni dona napatingin naman ako sakanya.

"Ohh dona bakit? Nasan ang nanay mo?" Tanong ko lumapit naman ito sakin at kinandung ko siya.

"Naguusap po sila ng kaibigan niya daw po." Sabi niya tumingin naman siya sa kaibigan kuna nag-asaran sa tabi ko.

"Ayy sila nga pala yung ate at kuya mo si ate thea, sm and kuya red at andy." Pakilala ko siniko ko naman si sm tumingin ito kay dona at tumayo sabay halik sa bata.

"Nako baby dona magpagaling ka dahil igagala ka namin." Sabi niya tumango naman si dona at sumandal sakin.

"Wait hindi ba naglalaro kayo ng ate at kuya mo sa loob?" Ani ni red

"Uhmm kasi kuya bawal naman po akong mapagod kaya pumunta nalang po ako dito sa inyo." Paliwanag niya samin tumango naman kami.

"Mama/dada!!!!" Napalingon kami dahil ang mga anak nila sm at thea ay nagtatakbong papunta samin.

Nagpaalam muna si sm na kumuha ng kamot sa loob at nilatag namin ito sa damuhan, pinaupo kaagad namin ang mga bata na may kanya-kanyang bit-bit na laruan.

"Why jade may problema ba?" Tanong ni Thea sa anak. Wala yung babysitter nila pinaday-off daw nila kaya ayun pitong bata ang binabantayan nila.

"Wala mama si megamall kasi marunong kumanta." Sabi ni jade napatingin naman kami sa anak ni sm na tumayo at humarap samin kumuha muna ako ng inumin.

"Yes dada gusto niyo bang marinig ang boses ko." Pabibong sabi niya tumango naman kami pumalakpak pa si sm dahil sa sinabi ng anak proud nanay siya kaya hayaan na.

Tumikhim muna ang bata.

"Ehemm..... Pasumpa-sumpa kapa tangina ka." Muntik ko ng mabuga ang juice na iniinom ko dahil sa narinig kong kanta ng anak ni sm.

Nataranta naman si sm at sinuway si megamall pero yung bata ayaw magpaawat.

"Na mahal na mahal mo ako tangina mo." Kanta pa niya sabay turo kay jade humalagapak naman ng tawa ang mga kaibigan ko.

"HAHAHAHAHAH HAYOP KA SM MARAMING IPAPAMANA SA ANAK MO KALUKUHAN MUPA TALAGA." Sabi ni red.

"Hey baby stop that nako kapag narinig ako ng nanay mo lagot na naman ako." Sabi ni sm.

"Pero dada magaling ako hindi ba." Sabi ni megamall nakita ko naman ang pagngiwi ni sm.

"Y-yes baby pero wag mong uulitin yun ahh ibang kanta nalang okay." Malumanay na sabi niya sa anak tumango naman ang bata buti naman.

_______________________

A: evening po kamusta kayo??

Past And PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon