Chapter 41

65 5 0
                                    

Belle Pov

Dahan-dahan akong bumaba maaga akong gumising para lang makipagkita kay sm dahil kukunin ko yung perang hiniram ko.

"Saan kana naman pupunta belle maaga pa." Bungad sakin ni brit ngumiti lang ako sakanya.

"Morning brit may pupuntahan lang ako okay chill gagamitin ko pala yung kotse mo." Paalam ko sakanya bumuntong hininga naman ito sabay kuha ng susi at binigay sakin.

"Bell tandaan mo yung sinabi ko sayo?" Banta niya tumango ako at lumabas na ng bahay.

Ayaw kong nasermunan ng maaga, parang nanay kuna si brit kahit magka-edad lang kami.

Sumakay nako ng kotse at dumiretso sa bahay nila sm maaga pa naman at malapit lang pala sila dito 30 minutes yung byahe.

Tinignan ko naman kong sino ang nag text sakin.

Sm:

Pumunta kana dito handa na ang lahat at please lang magiingat kasa gagawin mo bell.

Yip alam nila ang gagawin ko dahil kaibigan ko naman sila, ng nakarating nako sa bahay nila sm ay kaagad akong lumabas sa kotse.

"Kuya pakisabi sa amo niyo na nandito nasi bell." Sabi ko sa security guard nila tumango naman siya at nagpaalam sakin na aalis muna.

Naghintay lang ako ng ilang minuto.

"Ma'am pasok daw po muna kayo." Sabi ng security guard nila pinagbuksan naman niya ako ng gate ngumiti ako sakanya.

Pumasok nako sa loob at bumungad sakin si sm at ma'am ella na naglalambingan.

"Ohh she's here na love." Sabi ni ma'am ella tumingin naman sakin si sm at ngumiti.

"Morning bell." Bati niya sakin.

"Yeah morning nasan na?" Malamig na sabi ko gusto ko kaagad matapos to para bukas wala nakong problema.

"Umupo ka muna!!! Kukunin ko lang sa taas yung pera." Sabi niya sabay paalam.

"Anong gagawin mo?" Malamig na sabi ni ma'am sakin tumingin naman ako sakanya pero tinaasan niya lang ako ng kilay.

"Wala sakin nalang yun!" Malamig na sabi ko.

"Hmmm......Pwede naman akong tumulong kong gusto mo.... I knew already sa nangyari sayo 2 year's ago bell nagpa imbestiga ako." Nagulat ako sa sinabi niya. "Pero wag kang magalala dahil kami lang yung nakakalaam walang kaalam-alam si sarah sa nangyari... That time na nakita kitang nasa bahay ni sarah ay pakiramdam ko parang may mali at buti nalang ay kaagad ako kinausap ng kaibigan mong si brit sinabi niya sakin ang lahat naawa ako sa lagay ni brit at sayo dahil sa naranasan niyo galing sakanila, and that day sinabihan ko si brit na tulungan niya akong maghanap sa mga sindikato na yun, buti nalang at natandaan lahat ni brit pinuntahan namin sila at hinuli isa-isa masaya ako dahil sa nakamit niyo ni brit ang hustisya.... Pero alam ko kapag bumalik ang alala mo ay hahanapin mo sila at gaganti ka, kaya gumawa ako ng paraan binayaran ko yung police para anytime pwede natin silang kunin dun at ikaw na bahala kong ano yung gagawin mo sakanila!!! I'm sorry if mangialam ako kaibigan ka ni sm and masakit sakin na makita at marinig na hinahanap ka ni sm kaya patago akong nag-imbestiga tapos pinaalam ko kay sm ang lahat ng nalaman ko.... I'm sorry kong yun ang pinagdaanan mo ng ilang taon sa kamay ng sindikato bell." Maluha-luha akong nakatingin kay ma'am ella dahil sa sinabi niya.

"Sorry ma'am kong hindi ko sinabi sa inyong lahat ang nangyari sakin." Ngumiti siya at hinawakan ako sa kamay.

"Okay lang bell pero ngayon ay alam kong kailangan mo ng karamay.....pero wag kang mag alala gaganti tayo at wag kang pupunta sa police station sumama ka sakin dahil may pupuntahan tayo." Sabi niya sabay ngisi sakin parang nag-iba bigla si ma'am ella.

Nag-aalangan naman akong sumang-ayon. Huminga ako ng malalim sabay tango.

"Yes ma'am sasama po ako sa inyo." Sabi ko yumakap naman siya sakin.

"Oww hello guyss baka gusto niyong maghiwalay muna kasi nagseselos ako 0.9%." Reklamo ng asawa ni ma'am natawa naman ako at lumayo kay ma'am ella.

Inabot niya sakin ang bag at folder, kinuha ko naman ito tsaka tinignan.

Tiger-leader
Gagamboy
Vince
Gelo
Hotdog
Longganisa
Manok

Nabasa kusa nakasulat bakit ganito ang mga pangalan nila tinignan ko naman si sm.

"Ahhh ehhhh alam mo bell yung iba hindi namin alam kong ano ba talaga ang totoong pangalan ng mga yan, mga alyas lang yung binigay sakin.... Buti nalang nandito si my loves ko para tulungan akong ipahanap sila." Ani niya huminga naman ako ng malalim.

"Okay thanks." Sabi ko nalang ngumiti naman siya.

"So aalis kana ba?"

"No sasama siya sakin love." Napa oww naman siya dahil sa sinabi ng asawa niya, tumango naman si sm at hinalikan sa noo si ma'am ella kaya napangiwi ako.

"Kadiri!!" Bulong ko tumingin naman si sm sakin at ngumisi.

"Better!!! Mag-iingat kayo dun love and bell." Paalala niya samin.

"Yes love bantayan mo ang mga bata." Sabi ni ma'am ella sabay tayo.

Lumabas na kami ng bahay nila at sumakay sa kotse ni ma'am ella, hindi mawala ang ngisi niya nakakakilabot.

"Ang creepy niyo ma'am." Sabi ko sumulyap naman ito sakin at sinamaan ako ng tingin, nag peace sign naman ako

_____________________

A: ayaw ko ng iyakan gusto ko patayan😭

Past And PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon