Chapter 24

57 4 0
                                    

Sarah Pov

Today ang paglabas ng hospital ni belle nakangiti ito ngayon dahil binilhan ko siya ng maraming lava cake request niya iyon, nong umuwi ako sa bahay para kumuha ng gamit ko at ayusin ang kwarto niya dun.

About fiona naging close din sila ni bell next week rin ang umpisa ng therapy ni bell gusto ko kaagad siyang gumaling.

May mga niresita din si fiona na pampakalma at para sa depresyon niya, nakabili narin ako kanina araw-araw niyang iinumin yun.

Ayaw niya rin akong mawala sa tabi niya kapag lalabas ako sa kwarto ay susunod kaagad siya sakin.

She's being clingy and i love it naging paborito niyo din ang lava cake at Chuckie.

She always call me doc and okay lang sakin kahit gusto kong sabihin sakanya ang totoo, ayaw kong ma triggered ulit sakanya ang sasabihin ko.

"Tara na." Nakangiting sabi ko tumango naman siya at humawak sa kamay ko.

She looked at me and smiled, sumang-ayon narin si fiona na dito sakin titira si bell.

"Doc bili tayo lava cake." Nakangusong sabi niya tumango naman ako at binuhat ang gamit niya sabay labas ng kwarto.

Bumungad samin ang driver ko ngumiti ito at kinuha ang bag na may lamang gamit ni bell.

Maraming nurses at doctor ang nakakasalubong namin tudo tago naman ang kasama ko sa likod ko.

I know na naiilang parin siya sa ibang tao pero sasanayin ko siya kapag nasa akin na talaga siya.

May inutusan na rin ako sa pag imbistiga sa nangyari sakanya 2 year's ago gusto kong malaman ang lahat.

Pinapasok kuna siya sa loob ng kotse hinawakan ko siya sa kamay para pakalmahin nilalamig at alam kong kinakabahan siya dahil ngayon lang siya nakalabas.

"Relax." Mahinahong sabi ko ayaw kong ipakita sakanya na naawa ako sa sitwasyon niya, kahit masakit sa part ko titiisin ko ang lahat basta nasa akin siya.

Kahit may hadlang pa ayaw kuna ng mawalay siya sakin.

"Doc okay kalang?" Napabaling ang tingin ko sakanya.

"Oo naman kasama kasi kita." Nakangiting sabi ko.

"Sleep gigising nalang kita kapag nasa bahay na tayo." Sabi ko at pinahiga siya sa hita ko.

Hindi naman siya umangal kasi alam kong inaantok na rin siya dahil sa gamot na ininom niya kanina.

Napatingin ako sakanya habang nakatulog sa hita ko, hinaplos ko ang buhok niya.

"Ma'am!!" Napatingin ako sa driver kuna nakatingin na pala samin ni bell sa rearview mirror.

"Po?"

"Diba siya yun?" Tanong niya sabay nguso kay belle.

Tumango naman ako at bahagyang ngumiti, siya ang nakakaalam ng lahat parang tatay kuna rin yan noong nakipaghiwalay ako kay bell siya ang naging karamay ko at pinagkatiwalaan ko sa lahat.

"Aww bakit ma'am?" Sabi niya sabay sulyap sakin ulit.

"I hurt her you know that diba? And ngayon ay babawi ako sakanya!! Kuya wag mo munang sabihin sakanya ang lahat kasi wala siya naalala she have an amnesia." Malungkot na sabi ko sumulyap ulit siya sakin at nakita ko sa mga mata niya ang lungkot.

Tumango naman ito.

"No problem ma'am support po ako sayo parang anak nakita." Nakangiting sabi niya tumango naman ako.

Ngumiti naman ako sakanya, sabay tango.

"Thank you kuya!!" Sabi ko.

Tahimik lang kami hanggang sa makarating sa bahay ko, mahimbing parin ang tulog ni bell sa hita ko.

I try to wake her up but hindi pa rin nagigising, umungol lang ito at isiniksik ang ulo niyo sa tyan ko.

"Ma'am gising naba?" Tanong ng driver ko umiling naman ako.

"Ayaw niya kuya." Nahihiyang sabi ko

Lumabas naman siya ng kotse at binuksan ang backseat, dahan-dahan niyang binuhat ito.

"Mabigat ba kuya?" Umiling naman siya natawa ako.

"Hindi ma'am ang gaan niya." Sabi niya sabay lakad papasok sa bahay habang nasa bisig niya si bell na ang himbing ng tulog.

Kinuha ko naman ang gamit niya tsaka sumunod sa loob.

"Kuya sa kabilang kwarto mupo ilagay!" Mahinang sabi ko tumango naman siya at dumiretso sa kwartong inayos ko kaninang umaga.

Inilapag ko naman ang bag niya tsaka kumapit sa driver namin na maingat na nilagay si belle sa kama.

Nagpaalam naman ang driver ko tumango ako bago saraduhin ang pirtahan.

Lumapit ako kay belle at inayos ang pagkakahiga niya. Parang bata siya sa itsura niya kasi nakanguso at ang cute niya sarap kurutin ang pisngi.

Tumabi ako sakanya at hinaplos ang buhok niya na nakaharang sa mukha niya.

"I know i have a lot to explain to you if you remember your past, hindi ko naman hawak ang feelings mo kaya hahayaan kita pero sakin kapa rin hanggang sa huli iloveyou babe always." Sabi ko sabay halik sa noo niya.

Inayos ko muna ang kumot niya sabay labas ng kwarto.

Huminga ako ng malalim bago pumunta sa kwarto ko din tsaka nag bihis.

I have a lot of email pa siguro late na naman ako nitong matulog. Okay lang para din naman ito sakin/ samin ni belle para sa future namin.

Aayusin ko rin yung schedule ko para masamahan ko sa therapy si belle.

Kinuha ko ang cellphone ko bumungad sakin ang picture naming dalawa na masaya pa at walang problema.

___________________

Past And PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon