Belle Pov
Napahagulgol ako dahil sa sakit parang pinipiga ang puso ko. Hindi ko alintana ang bubog na natatapakan ko, may sugat na rin ako sa kamay at braso.
Napatingin ako sa cellphone kuna biglang may nag notif, kinuha ko ito at baka nagbabakasakali na yung girlfriend ko ito.
Napakagat ako ng labi at nagbabadyang pagtulo ng luha ko. Bumungad sakin ang picture ni doc at hindi ko kilalang lalaki tinignan ko isa-isa ang picture, may nakaluhod naghahalikan at last na nakita ko ay yung engagement ring.
Inihagis ko kong saan ang cellphone ko. Hindi ko alam kong nabasag ba ito or hindi.
"Busy pala sa iba, lahat nalang ba kayo iiwan ako." Mapait akong napangiti.
Tumayo ako at hinalungkat ang cabinet ko, nakita ko ang isang bagay na matagal ko ng hindi ginagamit.
Itinaas ko ang manggas ng longsleeve ko at gumuhit ng linya, nagsilabasan ang dugo hindi ako nakuntento at paulit-ulit akong gumawa ng linya hanggang sa naramdaman ko ang ginhawa.
Napangiti ako hanggang sa naging tawa na.
Lumabas ako ng kwarto at pumunta sa kusina kinuha ko lahat ng alak na naka display dito, binasag ko rin ang lahat ng mga pictures namin yung natira ay ang samin ni kuya jeff.
Tinungga ko ang isang beer bahala na gusto kong makalimot kahit ngayon lang.
Hindi ko narin alintana ang sakit ng mga sugat ko.
Naramdaman ko ang hilo gagi lasing na ata ako.
Dahan-dahan akong tumayo at bumalik sa kwarto, umupo ako sa sahig napatingin ako sa picture naming dalawa ni doc, we are both happy kinuha ko ito at hinaplos akala ko nabasag din to kanina hindi pala.
"Doc kong ano man ang reason mo about sa picture na nakita ko, tatanggapin ko kahit saktan muko ng paulit-ulit okay lang." Sabi ko habang hinahaplos ang mukha niya.
***************
Nakatitig lang ako sa reflection ko sa salamin natawa ako ng bahagya dahil sa mga sugat ko, napa-tingin naman ako sa wrist ko may bakas pa ng dugo ang lalim ng mga sugat.
Mugto ang mata ko dahil sa kakaiyak.
Wala akong tulog nakakapagod din pala, hindi umepekto ang alak sakin.
Ginawa mo naman ang lahat para maging perfect ka sa mga mata nila.
Naramdaman kuna naman ang basa sa pisngi ko akala ko wala nakong luha meron pa pala.
Siguro ito talaga ang nakatadhana sakin puro sakit.
Bumuntong hininga ako at pumunta sa cabinet para mag ayus ng mga gamit, ngayong araw ang alis ko dito sa bahay wala naman silang pake.
Pagkatapos kong mag ayus ay kaagad akong pumunta sa cr para mag bihis.
Nag suot lang ako ng hoodie and jeans.
Para matakpan ang mga sugat ko, kinuha ko rin ang cellphone ko basag pero pwede pang gamitin.
From Babe doc:
Let's meet sa kubo na
tinatambayan natin 7:00pm.Napailing ako dahil sa cold niyang text. Nakauwi kana pala bakit ngayon kalang nag paramdam kong kailan kailangan kita, pero ikaw rin pala niluko at sinaktan mo rin ako
Lumabas nako ng bahay at pumasok sa kotse ko.
It's already 5:00pm wala akong kain buong araw nakakawala ng gana.
Gusto kong mag open sa barkada kaso ayaw kong istorbohin sila.
Napangiti lang ako habang nakatingala sa langit na wala bituin uulan rin ata, nakisabay din siya sakin naramdaman niya siguro na malungkot ako. Nandito ako sa bobong ng kotse ko.
Itinaas ko naman ang kaliwang kamay kuna na may laslas.
Hinaplos ko ito, this is my therapy kapag nasaktan or umiiyak naalala ko noon i was grade 8 that time nong binully ako.
Yes i was victim of bullying in school, kasi mataba ako, walang nanay/ tatay kahit nga si lola sinasaktan ako hindi kasi ako lumaki sa puder ng magulang ko tanging si kuya Vincent lang ang kasama nila kaya minsan iniisip kuna may favoritism sila, palagi akong may pasa kapag aalis sa bahay or uuwing galing school.
Kaya one time pumunta ako sa department store and para akong inaakit ng blade kaya bumili ako.
Everytime na sinasaktan ako ni lola or nabubully ay naghihiwa ako sa pulsuhan ko ng limang guhit.
Thanks to sm and belle naging kaibigan ko sila, naka m.u ko rin si sm kaya mas lalong gumaan ang loob ko sakanya. Mae, divine, rina they're are my friend since elementary but minsan lang rin nagkakasama nakilala din nila sina sm at thea.
Nong kaka graduate ko lang ay kaagad pumunta si kuya Vincent sa bahay ni lola at dinala ako dito sa manila, kasi nalaman niyang sinasaktan ako dun. Hindi kuna rin nakita si sm at thea kasi na una silang umalis.
But now i know this is wrong na mag laslas anong magagawa ko kasi ito talaga ang nagpapagaan ng loob ko, kapag nasasaktan.
______________________
BINABASA MO ANG
Past And Present
Short Storybestfriend series #3 Doctorxtambay Started: July 13, 2024 End: September 6, 2024