Belle Pov
1st day of panliligaw maaga akong nagising para maghanda at para gawin ang dapat gawin.
I'm exited to see her, lumabas nako ng bahay dala-dala ang niluto kong pagkain, pumasok nako sa kotse ko tsaka umalis.
Nag stop muna ako sa isang flower shop sympre bilhan ng bulaklak alangan naman damit bibilhin ko sa flower shop diba.
Ng tapos nakong bumili ay kaagad akong umalis, napasulyap naman ako sa tulips na binili ko sana magustuhan niya.
Nakalimutan ko nga humingi ng number niya minsan lang din naman ako mag open ng mga social media ko.
Mamaya manghihingi ako, kaagad akong bumaba ng pagkaparking ko palang.
Kinuha kuna ang flowers and lunch na para sakanya, masaya kong binagtas ang hospital na pinagtrabahuhan niya.
Nakangiting ako pumasok pinagtitinginan pa nga ako ng mga nurses and patient.
Nilibot ko ang tingin ko baka kasi makita ko siya pero mukang hindi, kaya naglakad ako papunta sa nurse section para mag tanong.
"Uhmm miss where's doctor Sarah Tenorio office?" Mukang na shock pa siya dahil sa tinanong ko.
"2nd floor ma'am may mga name naman bawat office nila." Nakangiting sabi niya tumango naman ako at tumalikod na.
Pumasok nako sa elevator malaki kasi tong hospital 6 floors ata to tapos may pinapagawa pa sa kilid niya yayamanin ang future girlfriend ko.
Pinagtitinginan ako ng mga kasabay ko dito sa elevator kasi may dala-dala akong tulips.
Kaagad kong hinanap ang office niya ng pagkalabas ko palang sa elevator.
Nakangiti ako ng nakita kuna sa pinakadulo pala siya inayos ko muna ang sarili ko at kakatok na sana ang ng biglang bumukas ang pintuan.
Bumungad sakin si doc na mukang nagulat pa nga kaya napangisi ako.
"Hello good morning doc." Masayang bati ko ngumiti naman ito at Tumango.
"Morning too miss H pasok ka." Aya niya pumasok naman ako ako tsaka binigay sakanya ang dala-dala ko.
"Here for you." Tinanggap niya naman ito at nilagay sa lamesa.
"Let's sit first!!! Why are you here wala kabang trabaho?" Seryusong sabi niya umiwas ako ng tingin kasi sa paraan ng pagtitig niya nafall ako lalo.
"Face me miss H." Kaya no choice humarap ako
"Ganda mo ehh kaya hindi ako makatingin ng deretso sayo." Namula naman siya dahil sa sinabi ko.
"Stop sagutin mo ang tanong ko?"
"Nandun naman ang secretarya ko siya na bahala dun." Sabi ko at hinapit siya sa baywang umusog naman ako para mag kadikit kami.
"Boss ka niya ikaw dapat ang nandun paano nalang mga meeting mo?" Sumandal ito sakin tsaka nag buntong hininga.
"Siya na bahala dun tinatamad akong pumasok kaya pinuntahan nalang kita dito." Malambing na sabi ko, napangiti ako ng kinuha niya ang kamay ko at pinagsiklop ito.
"Yung rason mo belle...." Sabi niya sabay tingala sakin. Natawa naman ako kaya hampas ang inabot ko sakanya.
"Wala kabang pupuntahan na pasyente?"
"No wala namang schedule ng operasyon ngayon."
Tumango ako buti naman makababy time ako.
"Give me your personal number doc."
"Okay mamaya."
Nag usap lang kami hanggang sa pinatawag siya sa emergency room, iniwan niya ako dito sa office niya.
4 hours din siyang nawala at ngayon lang nakabalik mukang pagod galing operation tong si doc.
Sumandal siya sakin kaya napangiti ako.
"You should eat doc!!!! Ilang oras ka din nawala." Sabi ko umayos naman siya ng upo kaya kinuha ko ang lunchbox tsaka binukasan at binigay sakanya.
Masagana siyang kumain ng natapos na ay kaagad ko naman siyang hinulot sa ulo kasi daw masakit ulo niya.
Kaya as UNDERstanding na manliligaw ginawa ko yung sinabi niya.
Pinagmasdan ko siya habang nakahiga sa hita ko at natutulog.
Mukang pagod ang itsura niya tsaka puyat ata to sa duty, pero ang ganda niya parin wala kupas kahit sa pagtulog ang sarap niyang pagmasdan.
Hinaplos ko naman ang buhok niya lambot natural lang.
"Ganda mo doc." Sabi ko habang nakatingin sakanya.
"I know kaya ka na in-love sakin." Nagulat ako kasi gising pala siya.
"Ka-kanina kapa gising?" Nauutal na tanong ko bahagya naman siyang tumango.
Naramdaman ko naman ang pag-init ng pisngi ko kasi naman bakit gising akala ko talaga tulog siya.
Hinalikan ko nalang siya sa noo napangiti naman ako kasi hindi siya nag reklamo sa ginawa ko.
____________________
Akala mo lang yun belle
BINABASA MO ANG
Past And Present
Short Storybestfriend series #3 Doctorxtambay Started: July 13, 2024 End: September 6, 2024