Chapter 3

99 6 0
                                    

Belle Pov

I'm waiting for my parent's here kanina pako dito pero hindi parin sila dumadating mag 3 hours nakong nakaupo dito at ilang ulit na rin pumupunta ang waiter sakin.

Sa nangyari kanina sa office ko ay para akong inaano kasi naman tong si doctora parang ano e nakaka ano you know joke.

Seryuso pagkatapos ko siyang sukatan ay kaagad din naman siyang umalis at babalik din siya next week, and take note ako lang daw ang gagawa hindi yung mga empleyado ko.

Nakaka-stress ayaw ko sana kaso si crush yun kaya pumayag nalang ako.

Oo inaamin kuna crush ko si doc okay na, pero natatakot ako baka may sabit kaya stay put nalang muna ako.

Napalingon naman ako ng may biglang may tumapik sakin kaagad naman akong tumayo at yumakap sakanila.

"Good evening nak I'm sorry." Bati ni mommy at daddy kakarating lang kasi nila.

Tumango nalang ako at bumeso sakanila. Kahit nagtatampo ako okay lang magulang ko parin sila.

Nag order na kami at tahimik na kumain, napasulyap naman ako sa kanilang dalawa, hindi naman kami ganito noon bakit parang may nag bago.

Tumikhim ako kaya napatingin sila sakin.

"May problema ba tayo guys?" Masiglang sabi ko umiling-iling naman si mommy.

"No anak shall we eat first okay." Sabi ni mommy tumango nalang ako at nagpatuloy na ring kumain.

Hindi talaga ako kumbinsido sa sagot ni mommy baka pagod lang sila sa trabaho kaya ganon.

"Uhmmm mom dad may gusto sana akong sabihin." Nahihiya kong sabi.

"What is it anak?"

"Kasi po may crush ako at doctor po yun and natatakot akong umamin baka kasi may bf na." Sabi ko napakamot nalang ako ng ulo.

"What bf?" Tumango ako sa tanong ni mommy.

"Bell are you part of lgbtq?" Seryusong tanong ni daddy.

"Dad i'm sorry hindi kupa din naman alam kong ano yung kasarian ko kasi mas bet ko yung babae kaysa sa lalaki." Nakangusong sabi ko natawa naman sila luhh.

"It's okay anak support kami sayo ng mommy mo." Napangiti naman ako.

"I confirm it dad kong ano ba talaga ako." Masayang ani ko.

"Ohh back to the topic about your crush mas gugustuhin kupang magtanong nalang kaysa sarilihin mo yan baka tumanda ka nalang kakahintay." Natatawang sabi ni mommy ayy grabe naman.

"But mom nakakahiya kasi."

"No anak ano bang naramdaman mo kapag kasama mo siya?"

"I feel like kinakabahan ako at palaging bumibilis ang tibok ng puso ko kapag katabi or makausap ko lang siya and nag iimagine din po ako na nasa tabi ko palagi siya."

"That's not crush anak your in-love with that doctor." Ani ni mommy.

"Ehh sure ka po?" Nag-aalang tanong ko. Baka kasi prank lang.

"Yes nak." Nakangiting sabi ni mommy tumango naman ako.

Nagpatuloy lang kaming kumain at ng natapos na ay kaagad kaming umuwi nag convoy lang ako sa parent's ko.

Nang nakarating kami ay kaagad akong dumiretso sa kwarto ko tsaka pumunta sa game room ko dito, meron ako non minsan magkakasama kami ni thea, sm, randy at red na maglaro ng online games kaso ako nalang muna kasi yung mga kaibigan ko may kanya-kanyang na pamilya wala ng time sa laro.

Napatingin naman ako sa litratong nakapatung sa lamesa ko dito, kinuha ko ito at hinaplos.

Masaya pa kami dito at kompleto kong hindi lang dahil sa kalukuhan ni kuya ay hindi magbabago ang tingin ng mga tao samin.

That time kasi nong nalaman ng lahat na nagbibinta ng drugs at ng mga minor de edad na bata si kuya ay nagalit yung mga tao, oo inaamin kuna kumampi ako pero lumihis ako ng lakad sinabi ko ang lahat kay ma'am lorenzo at tinulungan sila, ako rin mismo ang nagpahuli sakanya naalala ko pa non sa mismong engagement party nila ni ma'am lorenzo siya hinuli.

Gumaan ang pakiramdam ko dahil dun kasi may hustisya na ang mga bata dahil sa kagagawan ni kuya.

Sana masaya na siya king nasaan man siya ngayon namatay si kuya sa bilangguan at humingi pa siya ng pasensya dahil sa ginawa niya, pero yung galit ng tao ay hindi matutumbasan sa kasalanang ginawa niya.

Bumuntong hininga ako at napatingin sa relong suot ko f*ck 12:00am na kailangan ko ng matulog joke mag pupuyat tayo ngayon no.

Binuksan kuna ang computer ko at sinimulan ng mag laro.

___________________

Past And PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon