Chương 122: Lên đường

4 0 0
                                    


"Thực ra, nàng không cần phải giả vờ ngoan ngoãn đâu, A Ly." hắn nói.

Khương Lê nhìn Tiêu Hoành với chút bối rối. Giọng điệu của hắn quá thân quen, nàng có thể nghe rõ, hắn gọi nàng là "A Ly", không phải "A Lê".

Có lẽ ngay từ đầu, hắn đã nhìn thấu nàng, cũng như nàng nhìn thấu hắn.

Khương Lê nhún vai: "Thói quen thôi."

Kiếp trước, nàng thật sự rất ngoan, nên mới không mang lại kết quả tốt cho mình, ngược lại còn rơi vào cảnh máu me nước mắt, liên lụy tới cả người nhà. Bây giờ, nàng càng phải cẩn trọng, nên việc giả vờ ngoan ngoãn trở nên dễ dàng hơn, như đã thấm sâu vào tận xương tủy.

Tiêu Hoành luôn nói về việc nhập vai, nàng cũng vậy thôi, chẳng khác gì một diễn viên. Trên mặt bôi lên lớp dầu màu, che giấu tâm tư thầm kín, trên sân khấu diễn xuất phức tạp, dưới tay mang theo sát khí ngút trời.

Tiêu Hoành nhìn nàng một lúc, nói: "Nàng về đi." Rồi hắn đưa ô cho Khương Lê, giống như một chàng công tử lịch thiệp, không muốn người mình yêu phải chịu chút lạnh lẽo nào.

Khương Lê ngẩn người, nhận lấy chiếc ô từ tay hắn, từ trên đá đứng dậy, cười tươi nói: "Vậy thì ta xin cảm ơn chiếc ô của Quốc công gia nhé."

"Không cần cảm ơn." Tiêu Hoành nói, "Bảo vệ đồ của mình là điều nên làm."

"Ngài nói thế..." Khương Lê trầm ngâm một lúc, "...làm ta có cảm giác sau lưng mình có một chỗ dựa thật vững chắc, có thể không lo lắng gì mà tùy ý làm loạn."

"Nàng gây rắc rối còn ít sao?" Tiêu Hoành không để ý, "Có hay không có chỗ dựa, cũng đều hung hãn như nhau."

"Đúng vậy nha." Khương Lê gật đầu, "Vậy ta về đây." Nàng thấy trên mặt ô trắng còn có thêu một bông mẫu đơn hơi nhạt nhòa, nếu không nhìn kỹ, hầu như sẽ không nhìn thấy, nhưng lại đúng kiểu Tiêu Hoành thích.

Nàng cầm ô, cùng Đồng Nhi và Bạch Tuyết quay về phòng.

Tiêu Hoành không rời đi ngay.

Hắn đứng bên bờ ao, không biết có phải là ảo giác hay không, tuyết trên trời bắt đầu rơi lớn hơn chút. Gió thổi nghiêng nghiêng, những hạt tuyết bay qua mặt nước, lấp lánh trắng xóa, rất nhanh biến mất.

Văn Kỷ đứng yên lặng phía sau Tiêu Hoành, nhẹ giọng hỏi: "Tại sao đại nhân lại giúp Khương nhị tiểu thư?"

Văn Kỷ từ năm mười tuổi đã đi theo Tiêu Hoành, chủ tớ bọn họ cũng đã có hơn mười năm gắn bó. Tiêu Hoành là người cô độc, người khác sợ hắn, ghét hắn, tính kế hắn, hãm hại hắn, không dám dễ dàng hỏi hắn "tại sao". Văn Kỷ thì dám.

Tiêu Hoành nói: "Giao sinh mệnh cho người khác, cuộc đời luôn treo trên đầu lưỡi dao mà còn có thể cười được." Giọng hắn chứa đựng ý cười, nhưng lại như mang theo sự trống rỗng cô độc, "Văn Kỷ, ngươi không thấy rất giống ta hay sao?"

Khác biệt là hắn rơi vào vực thẳm, từ bóng tối mà nở hoa, còn Khương Lê lại mở đường máu trong bụi gai, cố gắng nắm bắt một tia sáng nhỏ bé lọt qua khe rừng.

Nàng đi trên con đường hoàn toàn khác hắn, nên hắn đối với nàng nảy sinh lòng trắc ẩn. Giống như những loài hoa kỳ lạ trong vườn nhà hắn, bắt đầu từ nơi gian nan vạn phần, cố gắng leo lên, nếu không được chăm sóc cẩn thận, sẽ chóng nở rộ rồi lại nhanh chóng tàn lụi, mãi mãi biến mất khỏi thế gian.

Trên thế gian này có bao nhiêu loài hoa kỳ lạ, nhưng Khương Lê lại là duy nhất.

Nàng trong cơn hỗn loạn nhiều lần phá vỡ kế hoạch của hắn, dù không đáng kể, nhưng cũng đã khiến hắn phát hiện ra bông hoa ăn thịt người khác biệt này. Tiêu Hoành có thể nhìn ra được sự giả dối của nàng, nhìn ra được sự lợi dụng của nàng, cũng nhìn ra được những lúc nàng thật lòng và đau thương.

Hắn muốn đem loài thực vật nhìn có vẻ ngoan ngoãn nhưng lại hung hãn này, đem vào vườn hoa ở Yến Kinh, để xem sau những cuộc chiến sinh tử thì sẽ còn lại những gì.

Họ gặp nhau trên sân khấu diễn xuất, trong cuộc đấu tranh lột bỏ mặt nạ của nhau, giả dối nhưng đồng thời cũng chân thật. Trong sự lợi dụng, lại tồn tại một chút sự chân thành quý giá.

Thật tốt.

Trong vài chục năm sau này của một cuộc đời ngắn ngủi, còn có thể gặp được một người giống mình, mà lại hoàn toàn khác mình, thật là một chuyện thú vị.

Vì vậy hắn hy vọng nàng sẽ sống.

Ít nhất là bây giờ.

.....

Ngày hôm sau, Khương Lê cùng nhóm người Diệp Minh Dục lên đường trở về Tương Dương.

Phần lớn dân làng Đồng Hương đều tự nguyện đi theo Khương Lê lên kinh thành tố cáo. Họ không chỉ muốn trừng trị Phùng Dụ Đường, mà còn muốn đòi lại công lý cho Tiết Hoài Viễn đã phát điên. Khương Lê ban đầu cảm thấy người quá đông, nhưng dân chúng nhiệt tình quá, nhìn thấy Tiết Hoài Viễn thần trí không rõ, nhiều người đã rơi nước mắt.

Cuối cùng, ngoại trừ những người già yếu và phụ nữ không thể đi xa, những người khác đều khăn gói lên đường. Từng đoàn xe ngựa cứ thế nối đua nhau rời đi.

Về chi phí xe ngựa, trước đó Phùng Dụ Đường đã tích lũy được một số tài sản vơ vét từ dân chúng, định mang theo vàng bạc châu báu trốn chạy. Không ngờ, chưa kịp chạy, đã bị dân làng chặn lại ở cửa huyện nha. Mấy hòm lớn đựng đầy vàng bạc châu báu cũng không kịp mang theo, số tài sản đó đủ để dân chúng lên kinh thành một chuyến.

Trước khi lên kinh, họ cần trở về Tương Dương để lấy lệnh điều động và giải thích rõ ràng nguyên do với Diệp gia. Dân chúng vui vẻ hân hoan, Khương Lê ngồi trong xe ngựa cùng Tiết Hoài Viễn đã phát điên. Tiết Hoài Viễn không nhìn nàng, chỉ tự chơi với một con búp bê gỗ nhỏ, miệng lẩm bẩm "A Ly, A Ly", thỉnh thoảng lại nói "Ta sẽ đem cho A Ly và A Chiêu chơi."

Khương Lê nhìn mà xót xa, Diệp Minh Dục ở bên ngoài, trong lúc nghỉ ngơi giữa đường, hỏi Khương Lê: "A Lê, tuy rằng ban đầu ta nói với mẫu thân là ta nhờ con đi theo giúp ta làm việc. Nhưng bây giờ sự việc đã lớn thế này, chúng ta làm sao thu xếp được đây?"

Nhiều dân làng Đồng Hương như vậy, Diệp Minh Huy nhìn thấy chắc chắn sẽ rất ngạc nhiên. Khi về đến kinh thành, còn phải đối mặt với việc của Đại Lý Tự, thậm chí lấy danh nghĩa của Khương Nguyên Bách để điều động Chức Phường. Khi Khương Nguyên Bách biết chuyện, không biết chừng sẽ trách mắng Khương Lê.

Đây đều không phải chuyện nhỏ, muốn hỏi xem Khương Lê làm thế nào để xoay xở.

"Không sao." Khương Lê nói: "Con sẽ tự mình giải thích với ngoại tổ mẫu." Diệp Minh Dục thực sự không thể giải thích những chuyện này, hắn và Tiết Hoài Viễn không hề có bất kỳ liên quan nào, không có lý do gì để làm những việc này.

Khương Lê thì khác, tuy nàng cũng không thể giải thích, nhưng người nhà họ Diệp sẽ không ép hỏi nàng, thậm chí có thể cho rằng những việc này là do Khương Nguyên Bách chỉ thị, không lo lắng thêm.

Diệp Minh Dục nghĩ ngợi, thấy Khương Lê nói có lý, bèn đồng ý.

Đường về Tương Dương còn nhanh hơn đường đến Đồng Hương. Có lẽ vì dân chúng đều mong muốn sớm nhận được lệnh điều động từ Tri phủ Tương Dương để lên kinh thành minh oan cho Tiết Hoài Viễn, nên họ đi nhanh hơn thường ngày, không có ai chậm trễ. Phùng Dụ Đường bị nhốt trong xe tù, cùng vài tên thuộc hạ, vô cùng chán nản theo đoàn xe tiến về phía trước.

Bọn họ không thể chạy trốn, cũng không thể cử động, biết rõ tình thế đã hết, ai nấy đều chán nản. Khương Lê để người của Diệp Minh Dục chú ý đến Phùng Dụ Đường và thuộc hạ, sợ rằng người của Vĩnh Ninh công chúa khi biết tin, sẽ giết người diệt khẩu, xóa sạch chứng cứ.

Dù vậy, Khương Lê cũng nghĩ là Tiêu Hoành sẽ không để chuyện này xảy ra. Nàng đã phải quanh co một vòng lớn mới làm được chút chuyện này, Tiêu Hoành thích xem kịch như vậy, sẽ không cho phép mấy con mèo con chó đến phá đám, phá hủy hứng thú xem kịch của hắn.

Khi về đến Tương Dương, Khương Lê không về nhà họ Diệp trước, nàng nhờ Diệp Minh Dục tìm nơi để dân làng ổn định rồi trực tiếp đến tìm Đồng Tri Dương.

Đồng Tri Dương không sống ở Phủ Tri phủ, mà sống cùng tiểu thiếp và con trai ở một ngôi nhà nhỏ trông không ra gì.

Nghe nói Đồng phu nhân, Hạ thị sau khi cãi nhau với Đồng Tri Dương hôm đó, đã về nhà mẹ đẻ. Phụ thân của Hạ phu nhân rất tức giận, tuyên bố sẽ giết Đồng Tri Dương để đòi lại công bằng cho con gái. Đồng Tri Dương sợ hãi, không dám đến phủ Tri phủ. Thực ra, hắn ta cũng không thể làm được nữa, chức Tri phủ này vốn dựa vào Hạ phu nhân mà có. Giờ đây, hắn đã đắc tội với Hạ phu nhân, mũ quan không giữ được, đành trốn trong ngôi nhà nhỏ này cùng tiểu thiếp và con trai.

Khương Lê không dài dòng với Đồng Tri Dương, nàng nói: "Ta cần lệnh điều động, Đồng đại nhân có cho hay không?"

Đồng Tri Dương đối với Khương Lê có oán giận, lại không dám nói, hắn ta nói: "Khương nhị tiểu thư, ta bây giờ ngay cả phủ Tri phủ cũng không dám vào..."

"Phu nhân của ngài ngang ngược, chỉ vì em rể của bà ta làm quan ở kinh thành, giữ chức Chung Quan Lệnh." Khương Lê nói: "Ngài nếu muốn sống quang minh chính đại, không sợ bị nhà họ Hạ đuổi giết, thì phải để Hạ phu nhân không còn chỗ dựa, để em rể của bà ta mất chức." Nàng nhìn Đồng Tri Dương, "Nếu ngài giúp ta làm lệnh điều động này, ta sẽ khiến em rể của Hạ phu nhân mất chức, nhà họ Hạ không còn chỗ dựa, tự nhiên sẽ không dám động đến ngài."

Mắt Tòng Tri Dương sáng lên, hỏi Khương Lê: "Cô nói thật chứ?"

"Ta là con gái của Thủ Phụ," Khương Lê cười, "Lời ta nói ngài còn không tin sao?"

"Không không không," Tòng Tri Dương vội nói: "Ta tin, ta tin."

Mặc vũ vân gianNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ