Hái trà không phải là một công việc dễ dàng.
Khi nhắc đến những cô gái hái trà, nhiều người thường hình dung ra hình ảnh các thiếu nữ xinh đẹp, duyên dáng trong bộ trang phục truyền thống, bước đi uyển chuyển giữa các luống trà xanh mướt. Nhưng thực tế, hầu hết những người hái trà đều là phụ nữ hơn 30 tuổi, trang phục giản dị.
Dù đã vào tháng 3, tiết trời vẫn còn lạnh lẽo. Các cô mặc áo bông rộng và quần dài để giữ ấm, đội mũ và buộc tóc gọn gàng để không ảnh hưởng đến công việc.
Ngón tay của họ do thường xuyên hái trà mà bị ám màu đen, còn được gọi là "vệt trà". Dù vậy, móng tay luôn được cắt tỉa gọn gàng để tránh làm hỏng mầm trà khi hái.
Cây trà thường cao chưa đến một mét, vì vậy, người hái trà phải luôn khom lưng. Để tăng sản lượng, họ phải hái nhanh nhưng nhẹ nhàng, tay luôn phải hoạt động không ngừng nghỉ, một công việc đòi hỏi sức lao động tay chân khá vất vả.
Giỏ tre trên lưng cũng nặng, chứa đầy những lá trà, đôi khi lên đến cả chục cân. Độ vất vả của công việc này không phải ai cũng tưởng tượng được.
Những hình ảnh các cô gái thướt tha, duyên dáng hái trà thường thấy trong quảng cáo hoặc trên các bức ảnh chia sẻ của du khách chỉ là một phần, không phản ánh đúng thực tế. Trong thực tế, người trẻ hái trà thường không có kinh nghiệm, năng suất thấp, không được thị trường ưa chuộng bằng những người phụ nữ có tay nghề lâu năm.
Những người nông dân thường kiểm tra kỹ càng cách hái, tay nghề và giỏ trà của họ trước khi công nhận đạt tiêu chuẩn. Diệp Hàm đã học được rất nhiều từ việc quan sát các công nhân này.
Để hái trà, người hái cần phải tập trung lấy những mầm non béo tròn và lá non mới bung. Họ hái bằng cả bàn tay, chú ý sao cho những mầm lá thành từng cụm đều nhau, nhẹ nhàng hái và đặt vào giỏ tre.
Những người hái trà có kinh nghiệm thật không phụ lòng tin tưởng. Chỉ cần một động tác nhẹ nhàng, những mầm trà tươi mới đã nhanh chóng trượt vào giỏ. Các động tác của họ như nước chảy mây trôi, tốc độ cao và rất hiệu quả.
Diệp Hàm không khỏi kinh ngạc trước tốc độ hái trà của họ. Chỉ trong một buổi sáng, họ có thể hái đến hàng vạn mầm trà non.
Trong số đó, có hai người phụ nữ có tốc độ nhanh nhất. Chỉ trong một phút, họ đã hái đến hàng trăm chồi non, một con số thật đáng kinh ngạc.
Quả thật, trong ngành nghề nào cũng có những người xuất sắc khiến người khác phải nể phục.
Những người hái trà cũng không ngừng trầm trồ, bàn luận về chất lượng của những cây trà ở đây.
"Chất lượng trà ở đây thật tuyệt vời."
"Đúng thế, chưa từng thấy những mầm trà béo tốt như vậy, và điều quan trọng nhất là chúng còn rất tươi. Nhìn này, chỉ cần bóp nhẹ là nước đã chảy ra."
"Số lượng cũng thật đáng kinh ngạc. Một cây trà mà có thể mọc nhiều mầm non đến thế này, năm nay chắc chắn lá trà sẽ được mùa."
BẠN ĐANG ĐỌC
Vườn Cây của tôi nổi tiếng toàn mạng
ComédieTác Giả: Đàn U Trúc Mộng Giới Thiệu: Từ nhỏ Diệp Hàm đã rất thích thực vật, tới lúc tốt nghiệp lại vì ngành học không được ưa chuộng nên cũng không có ai quan tâm đến cô. Một ngày nọ, cô nhận được một lời mời đặc biệt. Bên trên viết tới một nơi tên...