Saturday Morning, 8:00AM Earlier...
tok tok tok
Binuksan ni Manang Konching ang pinto at nakitang si Adam.
Adam: Good Morning Manang, si Mr. Sandoval po?
Manang Konching: Iho! Pasok muna teka at tatawagin ko. Upo ka muna diyan.
Adam: Salamat po (smiles) Ay, heto nga po pa lang bacon and ham galing US, masyado po kasing marami kaya dinalhan ko na kayo.
Manang Konching: MaramingSalamat iho.
Inilagay ni Manang Konching ang dalang pasalubong ni Adam sa kusina at saka tinawag si Mikhael.
Manang Konching: (katok sa pinto sabay pasok sa office) Mikhael.
Hindi pinapansin ni Mikhael si Manang Konching dahil sa dami ng ginagawa.
Manang Konching: Mikhael. Mikhaelson!
Mikhael: Yes Manang? (busy pa rin)
Manang Konching: May bisita ka.
Mikhael: Kung hindi ko siya business partner, please ---
Manang Konching: Si Adam.
Agad napatayo si Mikhael sa kimauupuan at bakas ang inis sa mukha.
Manang Konching: Mikhaelson. Kalma. Kausapin mo ng ayos si Adam.
Huminga ng malalim si Mikhael at lumabas ng office niya. Agad tumayo si Adam ng makita si Mikhael.
Adam: Good Morning Sir, I'm here to---
Mikhael: Wht do you want young man? (cross arms)
Mika: Adam?! Oh shit what are you doing here? (napa hawak sa bibig)
Mikhael: Mikhaela!?
Mika: Sorry dad. (lumapit kay Adam at itinulak palayo sa ama) What are you doing here?
Adam: We will review for the exams next week if it is okay for you Mr. Sandoval?
Mikhael: No.
Adam: Why? Peer studying is better, right? Be glad that your daughter is a genius na kailangan kong habul-habulin para lang po pumasa ako.
Pinandilatan ni Mika ng mata si Adam. Hindi alam ni Mika ang gagawin. Una, kagigising niya lang, pangalawa, wala siyang kaalam-alam sa nangyayari at pangatlo, unang beses nangyari ito sa kaniya.
Mikhael: Are you my daughter's suitor?
Mika: No!
Adam: Boyfriend sir.
Mika: What?
Inakbayan ni Adam si Mika at gulat na gulat si Mikhael at agang-aga ay umiinit na ang ulo.
Adam: Sir let me explain this. Mika has nothing to do with it. I asure you that your daughter will still have her high grades at hinding hindi po bababa ng dahil sa relationship namin.
Mikhael: Mikhaela?!
Mika: Dad I'm sorry I wanted to tell you that but--- (naiiyak)
Adam: Sir, please don't get mad at Mika.
Umalis si Mikhael at dumiretso sa opisina niya. Si Manang Konching maman ay sinundan si Mikhael para kausapin.
Manang Konching: Mikhaelson huminahon ka.
Mikhael: Manang huminahon? Yung anak ko niloloko ako, huminahon? (pauli-uli sa opisina)
Manang Konching: Mikhaelson!
Tumigil si Mikhael sa pauli-uli at saka umupo sa tabi ni Manang Konching.
Manang Konching: Mikhael, hindi na bata si Mikhaela. Normal sa kaniya ang magkaroin ng mga kaibigan at manliligaw, pati na ang boyfriend.
Mikhael: Paano kung mangyari sa kaniya ang nangyari sa akin?
Manang Konching: Mikhael, wala ka bang tiwala sa anak mo? Matalino ang anak mo, Mikhael. Baka naman natatakot ka na iwan ka niya? Kung yan ang iniisip mo, hindi mangyayari yun. Mahal na mahal ka ng anak mo. Matagal na niyang plano na lumayas pero hindi niya ginawa dahil mahal ka niya.
Mikhael: Sobra na po ba ako naging masamang ama kay Mika? Hindi ko po kasi alam kung paano---
Manang Konching: Mikhael huminahon ka. Hindi habang-buhay na susundin ka ni Mikhaela, hayaan mo siyang magdesisyon para sa sarili niya. Matalino at malaki na si Mikhaela, mag-tiwala ka.
Walang nagawa si Mikhael kundi sundin si Manang Konching. Nasa opisina lamang siya para gumawa ng trabaho niya. Samantalang si Mika alalang-alala na sa sala kasama si Adam at walang ginawa kundi sisihin si Adam.
Manang Konching: Sige na dun kayo mag-aral sa garden.
Mika: Pero manang, si Dad?
Manang Konching: Ako na bahala sa Papa mo, sige na mag-aral na kayo.
Niyakap ni Mika si Manang at inihatid si Adam sa garden. Mabilis na naligo si Mika para makapag-review na agad sila ni Adam.
BINABASA MO ANG
Presidency Rivals
Teen FictionAdam Dmitri Zulueta vs. Mikhaela Xhien Sandoval for President for the S.Y. 2015-2016 Copyright © 2015 DiwatangBae All rights reserved. No part of this publication may be reproduced, distributed, or transmitted in any form or by any means, including...