Chapter 43

977 20 4
                                    

Adam: Ma, ano ba naman yang mga pinag-sasasabi mo? Naniwala ka naman sa mga estudyanteng yun.

Amy: Anak, alam ko sa sarili ko kung ano ang tunay, totoo at tama.

Adam: Stop playing on me, Ma. Si Gwen ang mahal ko, hindi si Mika.

Amy: Stop playing on me too, Adam Dmitri. Siyam na buwab kitang dinala sa sinapupunan ko... for 16 years I raised you. Utot mo kung sasabihin mo sa aking si Gwen ang mahal mo! Anak dumaan din ako sa pagka-bata.

Adam: Mom!

Amy: Listen o me first, will you?

Adam: Okay!

Amy: I heard ladies in the Library talking about Gwen and Mika. I think, game n'yo yun noon sa Princeton. They were talking about Gwen na kung anu-ano ang mga pinag-sasabi kay Mikhaela.

Adam: And you believe on them?

Amy: Yes. Of course!

Adam: Ma, you know Gwen, you know Mika.

Amy: Exactly! Kaya nga ako aniwala sa kanila dahil kilala ko sila Mika at Gwen at magka-ibang tao sila. Hinding hindi magagawang makapag-salita ni Mika ng mga ganung bagay.

Adam: How can you say that, Mom?

Amy: Because I heard it! Narinig kong nag-uusap sila Gwen at ang mga kaibigan niya tungkol sa nangyari. Na nag-break kayo ni Mikhaela dahil sinabi ni Gwen sa'yo na inaway siya ni Mika na hindi naman totoo. Tawa pa nga sila ng tawa habang nag-kwe-kwentuhan. Gwen wants you back!


Sandaling natigilan si Adam sa mga sinabi ni Amy sa kaniya. Ayaw maniwala ni Adam pero una pa lang, alam niya sa puso niya na tama ang mga sinasabi ng Ina.

Kinabukasan ay naka-uwi na rin si Adam matapos ang ilang tests at treatments na ginawa sa paa niya. Hindi pa siya gaanong maka-lalad dahil masakit pa rin ang paa niya. Buong araw lang na nasa bahay si Adam.

Grae Calling. . .

Adam: Hello?

Grae: Adam! Ano? Kamusta na? Okay ka na ba? Kamusta paa mo?

Adam: Pre, hindi pa okay eh pero sabi naman ng doctor ay baka next week okay na ito. Sama kasi ng pagkaka-bagsak ko eh.

Grae: Kita ko nga eh! Dadalawin pa sana kita kanina buti na lang at nakita ko si Tita Amy sa mall.

Adam: Ah oo. Saka wag ka ng mag-alala, ayos lang ako. Ikaw talaga, sweet mo naman! :')

Grae: Gago! Tingin kasi ng tingin kay Mikhaela kaya iyan ang napapala.

Adam: Wag mo ngang binabanggit yun.

Grae: Mika... Mika... Mika!!! Mga wag daw!! Ulol! Lokohin mo lelang mo! Kilala kita Adam. Sampung taon na tayong mag-kaibigan, kilalang kilala na kita.

Adam: Grae. (seryosong tono)

Grae: Hmmm? Bakit?

Adam: May number ka ba ni... Caleb?

Grae: Caleb?

Adam: Tsk. Wag na nga!

Grae: Tol, kaya ka ba galit kay Mika ay dahil ni Caleb? Adam, bro, pwede mo namang sabihin sa akin eh. Tropa tayo eh, best friend kita... tanggap kita kahit na---

Adam: Gago!!! Hindi aki bading!! May itatanong lang sana ako sa kaniya.

Grae: Tungkol ba yan kay Mika?

Adam: Oo eh.

Grae: Sige. Kung ano man yan, i-send ko na lang sa'yo mamaya na kay Zeb kasi cellphone ko eh, nag-palit kasi kami ng phone eh nandun number niya.

Adam: Arte! May pa-palit-palit pa ng cellphone. Sige, 'pre. Salamat.

Grae: Magpa-galing ka ha! Hindi ka pwedeng ma-lumpo.

Adam: Gago! Lumpo agad? Sige. Salamat. Bye.

Buong araw lang na nasa bahay si Adam habang naka-higa sa kwarto niya o naka-upo sa kama. Pag hindi nanunuod ng t.v. ay nag-la-laptop naman siya o kaya ay nag-lalaro ng basketball sa XBox.



tok...tok..tok..

Ginette: Hey!



Bigla na lang pumasok si Ginette sa kwarto ng kapatid pagka-katok niya.



Adam: Yes, Ate? What do you need?

Ginette: Wanna come with me and Roan for a walk?

Adam: Seriously? -.-

Ginette: Oh, I'm so sorry. How about a ride?


* * *

In the car...

Ginette: So where do you want to eat?

Roan: Manlilibre ka Ate? Grabe iba na talaga ang ma-pera.

Ginette: Minsan ko na nga lang kayo malibre, mang-aasar ka pa. Paalis na ako the day after Adam's graduation... busy na rin ako sa mga susunod na araw kaya gusto kong sulitin ang araw na ito kasama kayo.

Roan: Awww that was so sweet, Ate.

Ginette: You're welcome Baby, so whare do you want to eat?


Tumingin ang dalawa kay Adam na nasa passenger's seat at tuala lamang na naka-tingin sa bintana.


Roan: Kuya?



Ngunit wala pa ring sagot si Adam. Tinapik ni Roan ang balikat ng kapatid habang tibatawag ang pangalan niya.


Roan: Kuya? Kuya! Kuya Adam.

Adam: Ha?

Ginette: Akala ko ba paa ang masakit bakit parang puso yata?

Adam: Ha? Ano bang--- pft! What?!

Roan: Kanina ka pa tulala eh.

Ginette: Where do you want to eat?

Adam: Anywhere.




Pag-dating sa isang dessert hauz ay agad silang um-order. Naiwan si Adam sa upuan nila dahil sa nakirot ang paa niya kapag naipipilit na ilakad. Tumunog naman ang cellphone niya at nakitang i-sinend na ni Grae sa kaniya ang number ni Caleb. Agad naman niyang tinawagan si Caleb. Sa una ay wala pang sumasagot ngunit mayamaya ay sinagot na niya ang tawag.


Adam: Hello?

Caleb: Hello? Sino to?

Adam: Caleb, we need to talk.



Matapos ang ilang oras na bonding ng magkaka-patid ay pumunta si Adam sa isang coffee shop para makipag-kiya kay Caleb.



Adam: Kanina ka pa ba?

Caleb: Not really.




Tinulungan ni Caleb si Adam na maka-upo sa tapat niya. Naka-saklay si Adam para matulungan siya sa pag-lalakad.




Caleb: Uhm, what do you want to talk about?

Adam: It's about Mika.



Nstigilan naman si Caleb sa sinabi ni Adam.


Caleb: What about her?

Adam: Caleb, may alam ka ba sa nangyari sa kanila ni Gwen?

Caleb: Ano'ng gusto mong malaman?

Adam: Caleb, alam kong may alam ka sa nangyaring yun. Alam kong pinag-sasabihan ka ni Mika ng mga problema niya.

Caleb: Sa tingin po problema yun ni Mika?

Presidency RivalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon