Chapter 13

1K 25 2
                                    

Adam: So you never talked back to your father?

Mika: No.

Adam: Ang bait mo namang anak.

Mika: So ikaw hindi?

Adam: Hey! I never talked back to my parents. Oh by the way where's your mom?

Napatigil si Mika pagsusulat at saka tiningnan si Adam ng masama.

Adam: Hey? Why? I'm just asking.

Mika: Let's just study.

Hindi na muli nagtanong si Adam dahil baka masyado na niyang napapakialman ang buhay ni Mika. Buong araw kamang silang nag-review. Salamat kay Mika at may pag-asang umangat ang grades ni Adam. Kung hindi dahil sa panunulad ay hindi siya papasa sa ibang subjects.

*****

Kinabukasan ay sinundo ni Adam si Mika sa bahay nila. Nag-aalala man si Mikhael ay nagtiwala siya sa sinabi ni Manang Konching. Pag dating naman sa school ay agad nilang nakita si Gwen kaya tuloy sa acting. Holding hands, akbay-akbay at pangiti-ngiti sa isa't isa.

Halos isang linggo na rin ang pagpapanggap nila Mika at Adam. Araw-araw silang magkasama at araw-araw din silang nag-aaway. Friday at periodical exams na next week. Nasa kotse sila Mika at Adam habang pauwi.

1 New Message Recieved
From: Clark

Hi kamusta? Hindi ka na nagte-text. Busy? Good luck and God Bless sa exams.

Napangiti si Mika nang mabasa ang text ni Clark.

Adam: Sino yan?

Mika: Wala kaibigan ko lang.

Adam: Akin na nga.

Itinigil ni Adam ang sasakyan at saka hinablot kay Mika ang cellphone at binasa ang text ni Clark.

Mika: Akin na nga yan!

Adam: Ah so si Clark?

Mika: Ano ba?

Adam: (ibinalik ang cellphone at nag-drive ulit) Gusto mo si Clark?

Mika: Wala ka na dun (naka-simangot)

Adam: Gusto mo ilakad kita?.

Mika: No need.

Adam: Wow! Kanpante ka na?

Mika: Wala ka na dun!

Adam: Sige si Clark ang prize mo kapag napabalik mo si Gwen sa akin.

Mika: Ewan ko sa'yo.

Adam: Pa keme pa eh! Ang pabebe mo!

Mika: Baka nga!

Ginulo ni Mika ang buhok ni Adam at tumawa lang ito ng tumawa. Halos isang linggo rin na busy ang dalawa dahil sa school activities at dahil sa busy periodical exams.

Monday after exams ay umalis ang papa ni Mika para sa isang business trip sa Thailand. Naiwan si Mika sa pangangalaga ni Manang Konching.

Mika: Uhm Manang...

Manang Konching: Ano yun anak?

Mika: Uhm, magpapa-alam po sana ako. Niyaya po kasi ako ni Adam sa---

beep beep

Manang Konching: Sige na umuwi ka lang bago mag-alas dose ha.

Mika: Thank You Manang! (hug and kiss)

Presidency RivalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon