Adam: Yeah si Sean Nimcro, the rockstar legend.
Mika: Eh alam mo naman pala eh.
Adam: Hindi what I mean is... paano naging mas matanda siya sa'yo tapos magkasama sila ni Sean at Redd tapos ikaw iba ang tatay mo at na kay Dad ka.
Mika: My Dad, not yours. (irap)
Adam: Ganun na rin yun. Oh, kwento ka, paano?
Mika: Okay jusy promise me not to tell anyone about this. Lahat ng nakaka-kilala sa akin ang alam ay patay na ang nanay ko, because that is what Dad told me when I was a little. Last year ko lang nalaman ang totoo nung sumisikat na si Redd.
Adam: I promise!
Kahit hindi pa gaanong naiintindihan ni Adam ang sitwasyon, nangako ito kay Mika na hindi ipagsasabi kahit kanino ang matagal ng sikreto sa pagkatao ni Mika. Alam ni Adam na sensitibo ang ganitong issue at malaki kung malalaman ng ibang tao.
Mika: Okay, so ganito kasi yun... (hinga ng malalim) My dad and my mon had a one night stand.
Adam: One night stand?
Mika: Yeah, at London.
Adam: Sa London pa talaga?
Mika: (evil glare)
Adam: Okay continue.
Mika: Kasi kwento ni Dad sa akin na, when he was 20, he want to London para wala lang magbakasyon, magliwaliw... ganun. Then he went into a small party na andun siya with her friends.
Adam: Siya? Her?
Mika: Kilala mo na yun!
Adam: Sino nga?
Mika: Don't make me call her.
Adam: Who?
Mika: K. Fine. My mom! Okay?!
Adam: Then what happened next?
Mika: Then ayun, they met at that party. Si Dad naman noon, ewan, na love-at-first-sight ata kay Mommy, ayaw lang aminin. Tapos ayun nagkakilala sila by a common friend, nagka-usap, nagkayayaan, then I came.
Adam: Paano ka napunta kay Dad at hindi kay Mommy kung siya naman ang nangananak?
Mika: They are my parents not yours!
Adam: They will also be my parents... soon, Ms. Mikhaela Xhien Clarkson-Sandoval.
Mika: Whatever! Mr. Adam Dmitri Ayala-Zulueta!
Adam: Just answer my question.
Mika: Eh kasi po, nung naipanganak ako ibinigay na ko kay Dad. Syempre may communication sila after what happened to them noh. Then ayun bumalik siya sa Pilipinas together with Redd. Sa London niya na rin naipanganak si Redd na four years old naman nung naipanganak ako.
Adam: So that's it?
Mika: Yeah. Let us just go home, I'm tired.
Adam: Okay.
*****
Pagka-uwi ni Mika sa bahay ay hinatid pa siya ni Adam sa mismong pintuan ng bahay nila. Pagkabukas ng pinto, nakita agad ni Mika sa sala ang Daddy niya na may kausap.
Adam: Bye. Good Night.
Mika: Adam wait! (hinawakan ng mahigpit ang kamay ni Adam) Is it okay if you stay for a minute? (mahinang sabi)
Adam: Yeah sure.
Hinawakan din naman ni Adam ang kamay ni Mika at sabay pumasok sa loob ng bahay. Agad namang napatayo si Mikhael at ang kausap niyang si Kashmira.
Kashmira: Mikaela, I'm so sorry about earlier. I didn't mean to scare you. I'm so sorry. (nilapitan si Mika at niyakap)
Mika: (tango)
Kashmira: You must be my daughter's fiancè? (tingin kay Adam)
Nagkatinginan sila Mika at Adam at napansin ang magka-hawak nilang mga kamay. Bibitaw sana si Mika pero biglang hinigpitan ni Adam ang kapit sa kamay niya.
Adam: Not yet, Ma'am. I'm here boyfriend, Adam (nakipag-shake hands)
Kashmira: (shake hands with Adam) Nice to meet you, Adam. I am her mother, I'm---
Adam: Kashmira Xhien Clarkson. One of the rockstar legends.
Nginitian lamang ni Kashmira si Adam at tumingin sila kay Mikhael ng tumikhin iyon.
Mikhael: Dito ka na mag-dinner sa bahay, nagpahanda ako ng pagkain.
Muling nagkatinginan sila Mika at Adam. Si Kashmira naman ay ngumiti sa kanila at sabay-sabay sila na pumunta sa dinning area. Nakasiksik naman si Mika kay Adam at hindi na napansing naka-hawak siya sa braso ng binata. Magkahalong takot, pagtataka at saya ang nararamdaman ni Mika sa pag-dating ng ina.
Sabay-sabay naman silang nag-dasal bago kumain at saka nag-hapunan.
Kashmira: How are you, Mikhaela?
Mika: (tingin kay Mikhael saka tumingin kay Kashmira) I-I'm okay. I'm fine, doing great.
Kashmira: I have seen your pictures in the internet, lalo na nung nanalo ka sa isang International Competition. Saka yung mga pictures mo sa facebook and twitter, I always look on that.
Mika: Ahm, I thought you will be coming next month? Bakit po napa-aga?
Kashmira: Gusto lang kasi magpahinga ni Kuya Redd mo bago mag-start ang Asia tour niya on August. August 1 will be the start of his Asia tour at gusto niya munang ma-explore ang Pilipinas bago siya mag-punta sa ibang bansa. Sunod-sunod din kasi ang tours niya.
Mika: Ahh.
Kashmira: Kaya ipapaki-usap ko rin sana kay Daddy mo kung pwedeng mahiram ka even for a week.
Mikhael: No!
Kashmira: No? Why?
Mikhael: Nag-aaral pa si Mika. Hindi siya pwedeng umabsent ng isang linggo ng para lang masamahan kayo. There are a lot of tour guides to help you.
Kashmira: Hindi ko naman sinabing ganun, kahit after ng klase ni Mika ay makapag-malling man lang kami at kumain sa labas.
Mikhael: With you and Redd?
Kashmira: Yes. Of course para na rin magkaroon silang magkapatid ng bonding.
Mikhael: No! Hindi aalis si Mika ng kayo lang ni Redd ang kasama.
Kashmira: Mikhael, look, if you think na kukunin ko si Mika, it's not it. Okay? I just want to be with my daughter even for a week. Gusto ko siyang makasama kahit isang linggo man lang para makabawi.
Mikhael: I don't trust you, Kashmira. Not anymore.
Mika: Dad please. Gusto ko rin po siyang makilala.
Hinawakan ni Mika ang kamay ng ama at nagmaka-awa. Nakita rin naman ni Mika sa mga pananalita ni Kashmira ang pagka-miss at ang pagmamahal niya bilang isang ina.
Mikhael: Fine but Adam is going with you.
Adam: Heard that? (smirk)
Mika: Fine.
Naunang umuwi si Kashmira at sinabing ko-contact-in na lamang si Mika. Si Adam naman ay pinag-stay muna ninMikhael.
BINABASA MO ANG
Presidency Rivals
Teen FictionAdam Dmitri Zulueta vs. Mikhaela Xhien Sandoval for President for the S.Y. 2015-2016 Copyright © 2015 DiwatangBae All rights reserved. No part of this publication may be reproduced, distributed, or transmitted in any form or by any means, including...