Chapter 20

1K 22 2
                                    

July 29, 2015
Wednesday

Maaga pa lang ay nagising na si Adam. Naghanda siya ng breakfast para sa nanay, tatay at mga kapatid niya.

Adam: Good Morning Ma! (kiss sa pisngi)

Amy: Good Morning anak, mukhang masigla ka ata ngayon ah.

Adam: Naku naman si Mama, hindi naman po. Palagi naman eh, kelan ba hindi?

Amy: Anong meron?

Adam: Wala po.

Amy: Weh? Sige na nga hindi kita pipilitin. Gisingin mo na ang bunso mong kapatid at ng makakain na.

Adam: Ma sasamahan ko si Mika mamaya sa resort kasama si Mama niya at yung Kuya niya na galing abroad.

Amy: Ah ngayon ba yun? Sige ingat kayo ha. Anong oras ka uuwi?

Adam: Hindi ko pa po sure eh. Thanks ma! (halik ulit sa pisngi)

5:30 ay nasa school na siya para sa practice. Maya't maya ang lingon ni Adam at parang may hinahanap. Talagang ganado si Adam ngayong araw at pati mga teamates niya ay napansin ang pagiging hyper ni Adam.

Pag dating sa classroom ay parang nagliwanag si Adam ng makita si Mika sa tabi niya.

Adam: Good Morning Bhie.

Mika: Ha? Good Morning? (na-we-weirduhan)

Adam: Wala ka ng sasabihin?

Mika: Wala na bakit?

Adam: Wala naman.

Biglang umiwas si Adam kay Mika at buong maghapon na hindi kinakausap si Mika ubless si Mika ang kumausap sa kanya. Isang tanong, isang sagot. Si Mika naman parang naguluhan kay Adam. Kanina ang saya niya, tapos biglang poker face buong hapon.

Mika: May review pa kami, baka mamaya pa kaming 5. Sasama ka ba talaga? Baka magalit si Ms. Amy at Papa mo?

Adam: No. Go ahead, I'll wait for you. Juat text me when your done.

Mika: Okay. Thanks :)

Umalis si Mika at naiwan si Adam sa may parking lot na disappointed.

Grae: Mr. President!

Napalingon si Adam sa tumawag sa kanya. Si Grae kasama sila Zeb, Toffer, Jazz, Joshua at Aizle.

Grae: Oh asan si Mika?

Adam: Nasa Chem Lab, may review daw sila.

Grae: Hirap ng matalino girlfriend?

Adam: Tara nga sa bazaar.

Nagpunta ang pito sa bazaar. Sa kabilang banda, si Mika naman ay nasa Chem Lab kasama si Ms
Catacutan na Science teacher at ang ibang estudyante na ilalaban sa competition. Kasama ni Mika si Tyrone at ang nanay-nanay-an niyang si Eyem.

Eyem: Bakit nandito ka?

Mika: May review di ba?

Eyem: So mas mahalaga toh?

Mika: Oo Nay, bakit?

Tyrone: Uy naka-tingin si Ms. Catacutan. (bulong sa dalawa)

Tumahimik ang dalawa at nag-focus sa itinuturo ni Ms. Catacutan. Mayamaya pa ay natapos ang review nila at nag-uwian na.

Eyem: Tyrone, pauwi ka na ba?

Presidency RivalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon