Chapter 34

903 20 5
                                    

Mr. M: Eh di lumabas din ang totoo.

Mika: Tatay naman ih! Anong totoo?

Mr. M: Na gusto mo lang si Clark pero mahal mo si Adam. Tsk, corny. Pero anak, i-analyze mo ha. Kubg gusto mo talaga si Clark bakit hindi mo siya iniiyakan? Hindi ka gaanong nasaktan kasi nga attraction lang yun. Pero yung kay Adam, oh, kita mo hinahanap-hanap mo pa. Saka aminin mo iniyakan mo yun.

Mika: Tatay!

Mr. M: Hahaha! Anak, bata ka pa. Live your life. Enjoy it. Wag mong sayangin ang effort at panahon mo sa mga ganyan, enjoy it!

Tumayo si Mr. M at kumuha ng singkwenta sa wallet niya at ibinigay sa fishball vendor. Tinapik si Mika sa balikat at saka umalis. Si Mika naman ay walang nagawa kundi ang pumunta sa booth nila.

Katabi ng booth nila ang 4B na nagtitinda naman ng mga key chains at sa tabi nun ang tindahan ng official shirt at jacket ng school nila na mga varsity ang nag-titinda. May mga ballpen din, mug at pamaypay pati ballers (wrist bands).

Napatingin si Mika sa direksyon nila pero wala naman si Adam doon. Nakita niya na naka-tingin si Gwen sa kaniya kaya iniwas na kang niya agad ang paningin.



Aizle: Mika, busy ka?

Mika: Hindi naman, bakit?

Aizle: Pwede bang ikaw muna ang palit kay Nigel? May laro daw kasi siya eh. Mang-huhuli ka lang naman ng lovers.

Mika: Hmmm, sige.



Inilagay niya ang bag sa ilalim ng lamesa at umupo sa isang upuan doon habang nag-hihintay ng mga ipapa-huli sa kanila. Si Kim, Veron at Maica ang kasama niya saka si Erwin. Si Nigel dapat kaso ayun nga may laro pa siya.

May dalawang babae na dumating at pinasulat ni Kim sa papel ng gusto nilang ipa-huli at ipa-kasal. Nandun na ang babae at lalaki na lang ang kulang. Si Leo na varsity din. Naghiwa-hiwalay sila nila Veron at Maica para mahanap si Leo, mayamaya kasi baka nagla-laro yun.

Inikot niya ang paningin para lang makita si Leo sa dami ng tao, may cellphones silang dala at hindi pa nag-va-vibrate meaning wala pang nakaka-kita sa kaniya. Napunta ulit siya sa food corner at doon nakita ko si Leo.



Mika: Leo, kailangan mong sumama sa akin. Huli ka para sa wedding booth.

Leo: Ha? Hala teka, patanggal muna nung posas kakain pa ako katatapos lang naming mag-bantay.

Adam: Oh ano nanaman yan---



Natigilan si Adam pagsa-salita ng makita si Mika. Nagka-tinginan ang dalawa at agad ding umiwas. Agad namang pinosasan ni Mika si Leo at tinawag ang mga kasamahan na ayusan na ang kunwaring bride.



Leo: Teka lang naman, pwede bang kumain muna? Gutom na gutom na kami eh.

Mika: Saglit lang yun, bakit ba kasi hindi pa kanina kayo kumain?

Leo: Adam, kausapin mo nga toh.


Tiningnan lang ni Adam si Leo at tinapik sa balikat.



Adam: Kaya mo na yan, tsong!

Leo: Kakain lang ako promise, hindi ako tatakas. Sige na mabilis lang kalagan mo muna ako.

Mika: Urgh! Ako na!

Leo: Matatapon nga yung pagkain ko saka juice. Hawakan mo na lang ako na ang mag-aalis ng posas. Akin na ang susi.


Walang nagawa si Mika kundi hawakan ang pagkain ni Leo at ang juice nito. Ibinigay niya ang susi kay Leo at siya na mismo ang nag-tanggal ng posas sa kamay.



Leo: Sorry Miss.



Agad pinosasan ni Leo si Mika at tinawag si Adam na bumibili ng barbecue. Pag dating ni Adam doon ay agad din niyang pinosasan ang kaibigan sa kamay.


Mika: Leo kalagan mo ako! Ano ba! Hindi ka namin ka section para mag-huli ka!

Leo: I'll pay for the two of you.

Adam: Leo, tol, ano toh? Akala ko tropa tayo.

Leo: Oo nga. Alangan namang ako lang ang magpa-kasal? Syempre dapat ikaw din para it's a tie! >:D

Mika: No way! >_<

Leo: Magpapa-kasal ako kung papayag kayong magpa-kasal. *evil smile*

Adam: Sige na, magpapa-kasal ako.

Leo: (tingin na mapag-asar kay Mika)

Mika: K. Fine! Urgh!

Leo: Okay tara na? (kinuha ang pagkain kay Mika)

Adam: Bibili lang ako ng tubig kay Mama.



Tumingin si Adam kay Mika na parang sine-senyasan na sumama sa kaniya dahil nga naka-posas sila. Wala namang nagawa si Mika kung hindi ang sumunod kay Adam.


Adam: Ma, tubig nga

Amy: Fifteen. Hindi ito libre ha.

Adam: Mama naman.

Amy: Adam!

Amy: Joke lang kasi.




Iniabot ni Adam ang bayad sa Mama niya gamit ang kanang kamay na may posas kaya pati kamay ni Mika ay napa-taas. Tiningnan naman sila ni Amy ng isang mapag-asar na tingin.



Adam: Ma!

Amy: Sorry. Hihihi. Sige. Kumain ka na ha. Hihihi.

Adam: Tsss.




Si Mika naman natatawa lang sa nanay ni Adam. Habang nag-lalakad pabalik sa mga biiths ay hindi maiwasan ni Mika at Adam na mag-bungguan ang mga kamay nila. Sa tuwing magdi-dikit ang mga balat nila ay parang may kuryente sa pagitan nila na tila nagpapa-bilis ng tibok ng puso ng dalawa. Hindi sila maka-tingin sa isa't isa.

Pag dating sa booth ay nagulat ang lahat sa naka-posas na sila Mika at Adam.




Leo: Heto ang twenty pesos. Ikasal n'yo yung dalawa pagka-tapos ko.




Sabi ni Leo kay Kim na siyang assistant ni Erwin. Ayos na ang bride at marami ring tao ang nanunuod. Napapa-ngiti naman si Kim kila Mika at Adam.




Kim: Ang susi nga pala nung posas?

Mika: Leo! Yung susi?

Leo: (nagbi-bihis ng tuxedo na gray) Here.

Mika: Akin na. *evil smile*

Leo: Noh ka! :P Kim oh, wag mo hahayaang makuha ni Mika ha.



Ini-abot ni Leo ang susi kay Kim at agad namang itinago ni Kim yun sa drawer ng table. Ikina-kasal na sila Leo at Gianna. Si Adam naman ay nag-tiis na isang kamay lang ang gamit sa pagkain. Mga limang minuto pa lang ay tapos na agad kumain si Adam. Naisip niya kung paano itatapon ang pinag-kainan niya.




Kim: Itapon mo yan sa basurahan wag kang magka-kalat sa booth, syaka!

Adam: (tumayo) Tumayo ka itatapon ko lang ito.

Presidency RivalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon