tok tok tok
Natalie: Sandali!
Inasikaso muna ni Natalie ang naiyak na anak bago buksan ang pinto. Pagbukas niya agad bumungad sila Mika, Adam, Zeb at hindi niya inaasahang, si Toffer.
Natalie: Mika, Zeb... ano'ng ginagawa ng lalaking yan dito?
Mika: Nat, wait please let us in. He has something important to tell you.
Natalie: Mikhaela wag mo akong ine-English, alam mong allergic ako sa English.
Zeb: Nat please. Makinig ka muna sa sasabihin niya.
Natalie: Ge pasok!
Pumasok ang apat sa bahay at si Natalie masama pa rin ang tingin kay Toffer. Umupo sila sa sofa. Tamhimik ang lahat at walang gustong umimik.
Natalie: Oh anon'ng sasabihin mo?
Toffer: Natalie, sorry. Sorry sa lahat ng nagawa kong kasalanan sa'yo. Sorry kung iniwan kita at ang anak natin. Na-duwag ako kasi hindi ko alam ang gagawin. Hayaan mo sanang maka-bawi ako sa inyo. Sorry talaga. Sana mapatawad mo ako o kung hindi na, sana naman makilala ako ng anak natin bilang tatay niya.
Naiiyak si Natalie sa mga sinabi ni Toffer. Napansin ni Mika na umiiyak na si Nat kaya siniko niya si Adam. Sumenyas si Mika na umalis na lang sila pero hindi ginawa ni Adam.
Toffer: Nat, please.
Natalie: (pinipigil ang luha) Sige. Pero wag na wag mo'ng maiuwi ang anak ko ha. Pagbibigyan kita, ngayon, ng isa pang pagkakataon para sa anak ko.
Toffer: Salamat Natalie, Salamat!
Zeb,Mika & Adam: Whooooo! Bati na sila!
Nagtawanan silang lima. Nag-picture-an ng kaunti at saka tumungo sa likod-bahay para mag-ihaw at maghanda ng lunch ang dalawang boys at ang tatlong girls tambay lang sa likod habang nagkwe-kwentuhan. Si Baby Nathan naman tulog na sa crib niya.
Natalie: Mga bakla na-miss ko kayo! (hug)
Zeb: Gaga miss ka na rin namin! Dalaw-dalaw din sa school pag may time.
Natalie: Wala ngang time eh. Busy sa trabaho at sa schooling. May anak pa ako.
Mika: Eh di some other time.
Natalie: Try ko baka sa Academy Day pumunta ako. Saka ayun busy din ako kay Jasper.
Zeb: Asan ba yang asawa mo?
Natalie: Nasa trabaho na.
Si Jasper ay ang live-in partner ni Natalie na inako ang pagiging ama ni Baby Nathan. Matagal ng gusto ni Jasper si Natalie, hindi lang siya maka-diskarte dahil sila pa noon ni Toffer. Si Jasper ay fresh graduate at nagtra-trabaho sa isang multimedia agency.
Zeb: Wala pa ba kayong balak magpakasal?
Natalie: Girl, 16 pa lang ako. Pag nag 18 ako saka pa lang kami magpapakasal.
Zeb: Eh di may dalawang taon pa kayo ni Toffer?
Mika: Gagi! Ano ka ba! Move on na. Kamusta naman pakiramdam mo sa pagbabati ninyo?
Natalie: Nakaka-relief. Para akong nabunutan ng tinik. Ang luwag na ng pag-hinga ko at parang na klaro bigla ang utak ko.
Mika: Alam mo ba si Adam ang kumausap sa kaniya oara mapagpabago ang isip niya.
Natalie: Weh? Teka bakit nga pala magkasama ang longest-alive-mortal-enemies-of- St. Xavier Academy?
Zeb: Sila na bakla!
Natalie: What?! Kelan pa? Shit! Huli na talaga ako sa balita! (hampas sa braso ni Mika) Di ka man lang nag-kwento nung nagkita tayo sa resto. Bakit nga pala si Clark kasama mo nun?
Mika: Aray ha! Eh ganito po yun, ewan basta na lang naging kami. Saka yung kay Clark, eh niyaya niya ako manuod ng concert eh.
Natalie: Landi, eh di selos yung isa.
Mika: Ewan.
Zeb: Di pa aminin eh.
Mika: Eh ewan ko nga eh.
Natalie: Oh asan si Grae mo bakit hindi mo kasama?
Mika: Break na sila!
Natalie: Paano? Best couple ng SXA, break na?
Mika: Oo si Grae kasi nahuling kahalikan si Aira sa bar.
Natalie: Yung haliparot na yun? Hala. Di ba ex yun ni Dwayne?
Zeb: Ge ipa-alala mo pa! Oo. Kaya lalo lang nadagdagan galit ko sa babaeng yun.
Nagtawanan silang tatalo habang busy ang dalawang boys sa pag-iihaw ng karne. Si Natalie ay isa sa mga kaibigan nila Zeb at Mika sa SXA. Sila ang unang naging kaibigan ni Mika at naging ka-close. Lima sila noon... si Mika, Zeb, Jo, Natalie at Trixy.
Si Jo ay student assistant sa SXA at scholar kaya minsan na lang makasama ng dalawa. Si Trixy naman nakipagtanan noong second year high school sila sa boyfriend at may anak na rin ngayon. Si Natalie hayan, nasa isang modeling school at masaya ang buhay kasama si Jasper at Baby Nathan.
Adam: Kain na!
Nag-kwentuhan lang ang lima habang kumakain pulos asaran kila Mika at Adam napunta ang usapan at matinding throwback at laitan ang nangyari. Alas-singko na rin ng hapon ng maka-uwi sila. Nauna si Toffer na ihatid, tapos si Zeb at huli si Mika.
Mika: Adam.
Adam: Yes?
Mika: (hug) Salamat sa pagbabati mo kila Natalie at Toffer. Salamat kasi kinausap mo si Toffer.
Adam: >///< Ah? Hmmm... (ipinatong ang kamay sa ulo ni Mika) Walang anuman.
Mika: O_o (hiwalay) S-sige. Bye kitakits sa school.
Adam: Bye!
*****
Isang buwan na ang nakalipas simula ang pag-bisita nila kay Natalie. Si Zeb unti-unti ng nakaka-move on kahit masakit pa rin aa kaniya ang mga nangyari. Si Mika naman palagi ng busy dahil sa paglaban niya sa kung saan-saan. Nakakahakot nanaman siya ng medal sa katatapos lang na Science-Math conpetition. Si Adam busy sa basketball pero naghahanap pa rin ng paraan para makasama si Mika paminsan-minsan.
September 19, Sabado. Simula na ng inter-school olympic games kung saan kasali ang St. Xavier Academy.
From: Adam
Bae, sabay ka na lang kay Inay Eyem papunta sa Princeton ha.
Alas-dos pa lang ng hapon ay tinext na siya ni Eyem na magkita sila sa tapat ng school para sabay na pumunta sa Princeton Academy kung saab gaganapin ang larong Standford Academy vs. St. Xavier Academy.
Alas-tres pa ang laban pero pumunta na rin si Mika pagka-ligo at pagka-ayos niya ng sarili. Pag dating sa school ay agad niyang nakita si Eyem na naghihintay sa kanya.
BINABASA MO ANG
Presidency Rivals
Teen FictionAdam Dmitri Zulueta vs. Mikhaela Xhien Sandoval for President for the S.Y. 2015-2016 Copyright © 2015 DiwatangBae All rights reserved. No part of this publication may be reproduced, distributed, or transmitted in any form or by any means, including...