Kim: Hoy, Adam. Ano nanaman ba yang pakulo mo kay Mika?
Adam: Ha?
Kim: Maang-maangan pa more!
Adam: Ano yun?
Napa-tayo silang lahat sa kinauupuan para lumabas. Nakita nila mula sa taas ang mga taong nagbibigay ng roses kay Mika hanggang sa maka-rating kay Caleb.
Grae: Caleb for three points, Adam... foul!
Zeb: Tsk. Tsk. Tsk. How cute they are.
Halos lahat sila ay naka-tingin kay Adam at sunod-sunod na umalis kasama ang mga girlfriends nila. Naiwan si Adam na mag-isa at napa-tingin siya sa paligid. Doon lang niya na-realize na siya lang ang walang ka-partner. Papasok na sana siya sa classroom para umuwi at kunin ang gamit niya nang bigla siyang tawagin ni Gwen.
Gwen: Babe!
Tumakbo siya papalapit kay Adam at hinalikan ito sa labi.
Adam: Sorry, hindi kita mahahatid ngayon.
Gwen: Ha? Bakit?
Adam: I'm tired. I wanna go hone first.
Gwen: Your rejecting me?
Adam: No. It's not that. Pagod lang ako saka mag-hapon akong naging busy para sa JS preparation.
Gwen: Are you jealous?
Adam: To whom? Of what?
Gwen: Kay Caleb.
Adam: Why would I?
Gwen: Adam sabihin mo nga sa akin ng diretcho, mahal mo ba yang Mika na yan ha? Sino ba kasi yang babae na yan para pag-agawan ninyo ni Caleb? Akala mo hindi ko alam na pinag-aawayan ninyong dalawa yan!
Adam: Can you please shut up? Pagod ako, okay?! Gusto ko ng umuwi at kung ayaw mo pa wag mo akong idamay!
Dire-diretsong bumaba si Adam para umuwi sa bahay nila. Pag-dating sa kotse ay napa-buntong hininga na lamang si Adam. Pumunta saglit si Adam sa tabi ng dagat para mag-relax at muni-muni. Gusto niyang pahupain ang galit at selos na naramdaman kanina bago siya umuwi ng bahay. Pakiramdam ni Adam ay naagawan siya kahit na alam niyang hindi naman sa kaniya si Mika. Pagka-uwi sa bahay ay napakinggan niya ang pag-uusap nila Roan at Amy.
Roan: Ma, hindi mo ba nakita kanina yung proposal ni Caleb kay Ate Mika? Ang ganda, Mama! Sobra! Ang sweet! :')
Amy: Talaga ba? Kaya pala pulos petals sa daan kanina.
Adam: Ma, andito na po ako (nag-bless)
Amy: Oh anak, ang aga mo yata? Pahinga ka, mukhang pagod na pagod ka ah.
Adam: Marami lang pong ginawa kanina.
Amy: Ah.
Roan: Ang ganda talaga ni Ate Mika tapos bagay pa sila ni Caleb.
Adam: (mahina...) Tsk.
Roan: Yung isa kasi d'yan... pinakawalan pa.
Adan: Roan, pwede ba wala akong time sa mga asaran ngayon.
Roan: Ah bakit... totoo naman ah. Pinag-palit mo siya kay Gwen na... urgh!
Adam: Roan, pwede ba tigilan mo muna ako?! Wala ako sa mood!! Okay?!!!
BINABASA MO ANG
Presidency Rivals
Teen FictionAdam Dmitri Zulueta vs. Mikhaela Xhien Sandoval for President for the S.Y. 2015-2016 Copyright © 2015 DiwatangBae All rights reserved. No part of this publication may be reproduced, distributed, or transmitted in any form or by any means, including...