Chapter 28

955 21 4
                                    

Mika: Hi Nay, tara na?

Eyem: Tara.

Sumakay sila ng jeep papunta sa may Rotonda. Napansin ni Mika na parang badtrip si Eyem. Napansin din niya ang cartolinang puti na hawak nito.

Mika: Seryoso ka Nay? May dala kang ganyan, ano ba yan?

Eyem: Hay kabwisitan ni Hayden Ko!

Mika: Hayden Mo?

Eyem: Urgh!

Mika: Joke lang. Bakit ano banamang ginawa nun sa'yo? Palagi na lang kayong nag-aasaran eh, minsan naman ang sweet ninyo.

Eyem: Eh sabi niya kasi gumawa raw ako ng banner para ganahan siya maglaro. Ayoko nga sana manuod eh napilit lang ako nun.

Mika: Ayieeee. Nay ha baka naman talagang gusto mong manuod kaya ka ganyan?

Eyem: Ewww. Hinding hindi ko siya pag-aaksayahan ng panahon noh.

Mika: Hahaha!

Nag-kwentuhan lang sila tungkol sa mga libro at iba't ibang stories na mga nabasa nila at hindi pa nababasa. Isa ring bookish si Eyem at nasa kanya lang ang spot 4 simula pa noon. Si Mika ang top 1 palagi at naglalaro lang sa tops 2 and 3 sila Toffer at Aizle. Top 4 si Eyem at 5 si Michelle.

Pag dating sa Princeton Academy napansin nila agad ang naraming tao.

Eyem: Start na ata uwi na lang tayo.

Mika: Seryoso ka Nay?

Eyem: Joke lang.

Ibinigay ng dalawa ang ticket nila at pumasok sa loob ng gym. Nakita nila ang ibang taga-St. Xavier pero mas pinili nilang umupo sa ibang lugar. Nandun sila Gwen at Aira na kasama sa cheering team.

Mika: Nay ba't nga pala nag-quit ka sa cheering team?

Eyen: Ka-a-arte naman ng mga nandun eh. Saka aksaya sa oras, magbabasa na lang ako.

Mika: Ahh.

Mayamaya pa ay pinatayo na ang lahat para sa opening ceremony ng Inter-School Olympic Games. Nagdasal muna sila matapos ay ang flag raising at ang panunumpa na ng lahat ng athletes. Hinahanap lang ni Mika si Adam buong oras na yun peo hindi niya masyadong makita ang ibang atleta sa dami ng tao. Mayamaya pa at sinindihan na ang olympic torch na dun lamang niya nakita si Adam noong tumakbo dala-dala ang torch. Napangiti siya ng makita ang binata.

In-announce naman kung saan ang game stations ng bawat isa at kung sinu-sino ang mga maglalaro sa Saturdays 1 to 5. Nagsimula ang basketball sa laban ng Standford at St. Xavier. Pumunta na ang iba sa court na manunuod ng basketball.

Pag dating sa court maganda ang pwestong nakuha nila Mika at Eyem. Tamang-tama lang para makita nila ang players. Tumabi sila sa St. Xavier pero sa mga hindi nila kakilala. Sa palagay ng dalawa ay mga freshman ang mga yun o di kaya'y sophomores at nasa ibang sections.

Nagsimula ang competition sa cheer dance competition at isa-isa ng lumabas ang players. Todo sigawan ang mga tao sa panunuod. Samantalagang ang dalawa ay parang hindi alam ang gagawin.

Pumasok ang refery dala ang bola. Pwumesto ang bawat isa at mauuna si Adam at ang MVP ng Standford. Pagkapito ng refery ay binitawan niya ang bola na agad namang naagaw ni Adam. Seryoso siya sa bawat laro habang si Mika sa kaniya lang ang mata. Agad naka-shoot si Adam ng 3 points dahilan para mag-sigawan ang mga taga-SXA.

Kabado si Mika sa laro nila Adam. First time niyang manuod ng laro nila at ipinagdarasal niya ang pagka-panalo nila. Talagang lumambot na ang puso ni Mika sa mga varsities.

Si Eyem naman ay napapa-tingin kay Hayden na palagi ring tumitingin kay Eyem pag may pagkakataon. Hindi katulad nila Adam at Mika, magkaibigan sila Eyem at Hayden simula elementary. Nagalit lang si Eyem kay Hayden nang sumali ito sa varsity dahil para kay Eyem mga bully at mayayabang sila. Buong first year high school hindi nag-usap ang dalawa. Second year ay nagkabati sila pero palagi pa rin nilang pinag-aawayan ang pagiging varsity ni Hayden. Para kay Eyem masama ang naidulot ng pag-va-varsity ng kaibigan kay Hayden. Gayunpaman, marami sa mga lower years at mga hindi talaga nakakakilala sa kanila ang napagkakamalang sila, lalo na sa tawagan nilang Babe. Naiinis lang si Eyem kay Hayden minsan kapag makulit ito at inaasar siya.

Sa unang set panalo ang Standford kahit na nakaka-shoot ang SXA. Tumingin si Hayden kay Eyem at suminangot.

Mika: Hala ka Nay! Kita ko yun.

Eyem: Ayoko nga kasi eh! Asar naman! Ikaw na lang mag-taas nito!

Mika: Ayoko nga, bakit ako? Ikaw na lang Nay total para kay Hayden naman yan.

Eyem: Haist, bwisit talaga yung lalaki na yun!

Si Adam naman at Mika nagtatama ang paningin pero si Mika panay iwas.


From: Adam
Bae, cheer mo ko :(


Tiningnan ni Mika si Adam at bigla siyang kinindatan nito. Pakiramdam niya ay may malakas na kuryente na dumadaloy mula kay Adam papunta sa katawan niya.

Nag-simula na muli ang laban nila. Sa unang bahagi ng second quarter ay nakaka-lamang ang SXA. Tiningnan ni Adam si Mika at nag puppy face ito pero inisnob lang siya ng dalaga. Sunod-sunod na naagawan ng bola si Adam at humina ang paglalaro.

Sa pa-gitna ng second quarter nag time-out ang SXA at pinalitan ni Caleb si Adam. Naka-simangot si Adam at sumusulyap kay Mika.



Eyem: I-cheer mo na kasi. Ipapasok ulit siya sa 3rd quarter

Mika: Sige. Pero sabay tayo ha.

Eyem: Sige na nga! Galing mo talaga mag-bargain.


Natapos ang second quarter at muling ipinasok si Adam kasama niya sila Caleb, Grae, Hayden, Toffer at Tyrone.




SXA Cheerers and Students: Soild SXA, We tranfo~oh~rm! Solid S! X! A! Solid SXA, we transfo~oh~rm! Solid SXA, we transform!




Todo cheer ang mga taga-St
Xavier at ganun din ang mga taga-Standford. Nag-simula ang laban ng third quarter sa free throw ni Tyrone at parehas shoot kaya lumamang sila sa Standford. Napansin ni Mika na foul agad si Adam at napapagalitan na ni coach.




Eyem: Go?

Mika: Sige.




Huminga ng malalim ang dalawa.

Presidency RivalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon