Habang busy sila Mika at Kashmira sa pag-uusap tungkol sa school activities ni Mika ay tumabi si Redd kay Adam para kumain.
Adam: Hey!
Redd: Hey bro! Sup? (kain)
Adam: I have a favor to ask (nahihiya)
Redd: Sure, what it is? (kain pa)
Adam: It's for Mika.
Redd: Owww. A surprise for her. So what it is?
May ibinulong si Adam kay Redd. Tumango-tango lamang si Redd habang nakikinig kay Adam. Matapos ang usapan nila ay lalong kinabahan si Adam.
Adam: Thanks bro!
Redd: Anytime. Basta para sa kapatid ko. I've always wanted to have a younger sister or brother. Ngayong meron na, susulitin ko yung time ko makasama siya.
Adam: Thanks.
Huminga ng malalim si Adam. Niyaya niya saglit si Mika na kunwari ay may bibilhin lang. Pero ang totoo ay sasabihin ni Redd kay Kashmira ang plano ni Adam.
Mika: Where are we going?
Adam: May bibilhin lang ako.
Pumunta sila sa pinaka-malapit na tindahan at bumili ng yosi si Adam.
Mika: Ano ba yan! Sinama pa talaga ako.
Adam: Sorry na!
Humithit si Adam at inirapan lang siya ni Mika. Umupo sila saglit sa pink sand habang nagyoyosi si Adam at si Mika nasa tabi niya lang. Hinawakan ni Adam ang kamay ni Mika na parang walang alam sa ginagawa.
Mika: Ehem
Adam: Huh? (tingin kay Mika)
Mika: Ang lamig ng kamay mo tapos nagpapawis ang palad mo. Are you okay? (hinawakan din ang kamay ni Adam)
Adam: Yeah.
Nang maubos niya ang isang stick ay bumalik na ang dalawa sa loob ng event area at tinanguan siya ni Redd. Pag-upo ng dalawa ay tumayo na si Redd at pumunta kay Aila para mag-request ng isang kanta.
Adam: CR lang ako ha.
Mika: Okay.
Kashmira: Hay, anak, sorry. (hinawakan ang kamay ni Mika)
Mika: Po? Saan Ma?
Kashmira: Kung iniwan kita noon kay Mikhaelson. Hindi naman kasi kami pwedeng mag-sama dahil ni Sean at saka ni Redd. Hindi rin naman kita pwedeng isama dahil alam kong magagalit si Sean at natakot ako na baka saktan ka niya. Kaya mas pinili ko na lang na ibigay ka kay Papa mo.
Mika: Ano po ba talagang nangyari noon? Hindi ko po kasi masyadong maintindihan eh.
Kashmira: After I gave birth to you at London, umuwi kami ni Redd ng Pilipinas. Hindi ko naman alam na mag-kru-krus ulit ang landas namin ni Sean at nagkabalikan kami ng malaman niyang anak niya si Redd. Itinago kita kay Sean kasi hindi ko alam kung paano ko sasabihin sa kaniya na may anak ako sa ibang lalaki. Napagpasyahan naming magkita ni Papa mo. That was the day he proposed to me but I declined kasi engaged na kami ni Sean and that was the day na nalaman niyang anak ka niya at ibinigay kita sa kaniya.
Mika: Did Dad cried?
Kashmira: Yeah. In front of me. Na guilty ako sa ginawa ko. We had an affair for a year and yet ganun lang ang naiganti ko sa kaniya. Nagalit siya at inilayo ka sa akin. I tried a lot of times to see you in person pero ayaw ni Mikhaelson.
Mika: So marami kang beses nag-attempt na makita ako?
Kashmira: Yes. A lot of times. Since when you were young talagang hinanap ko ang address ni Mikhaelson para lang makita ka. But I failed.
Mika: I love you Mom.
Kashmira: I love you too, Dear.
Halos maiyak si Kashmira sa yakap ng anak na matagal na niyang hinahanap at gustong hagkan. Mayamaya at nag-feedback ang mic at nakita nilang nasa stage na muli si Redd.
Redd: Sorry for the interuption but this is important. This song is dedicated to the girl sitting there with her school uniform.
Mika: Ako? (mahinang sabi)
Nagsimula ng itono ni Redd ang gitara at ng maayos na ay nagsimula ng tumugtog.
Redd: Oh, her eyes, her eyes, make the stars look like they're not shinin'. Her hair, her hair, falls perfectly without her trying. She's so beautiful and I tell her everyday. Yeah.
Napangiti naman si Mika sa kanta ng kapatid sa kaniya at hindi na napansin na wala pa rin si Adam sa tabi niya.
Redd: I know, I know, when I compliment her she won't believe me. And it's so, it's so sad to think that she don't see what I see. But every time she asks me, "Do I look okay?" I say,
When I see your face, there's not a thing that I would change 'cause you're amazing just the way you are. And when you smile the whole world stops and stares for a while. 'Cause, girl, you're amazing, Just the way you are.
Napangiti si Mika sa kanta ng kapatid. Nag-vibrate bigla ang cellphone ni Mika at may text message ni Adam.
From: Adam
Labas ka please.
Agad lumabas si Mika kasunod si Kashmira. Si Redd naman ay naglagay ng lapel para maka-labas at kumanta. Marami ring tao ang naglabasan at naki-isyoso.
Adam: Hi!
Nahihiyang kumaway si Adam kay Mika habang katapat nito ang heart shaped na mga kandila at may mga pebbles sa loob na naka-sulat ng Happy 1st Monthsary.
Adam: Happy 1st Monthsary Bhie.
Mika: Hala!
Napahawak sa bibig si Mika sa gulat at naiiyak sa effort ni Adam. First monthsary pa lang nila pero ang effort na agad ni Adam.
Ngayon lang napag kone-konekta ni Mika ang lahat ng nangyari at mga tanong sa kaniya. Ang tanong ni Adam kung may sasabihin pa at kung bakit kanina pa parang badtrip ito. Naalala rin niya ang tanong ng nanay-nanay-an niyang si Eyem kung bakit nasa review si Mika.
Tuwang-tuwa siya ng makita si Adam na full effort sa kaniya. Parang may libu-libong paru-paru ang nasa tiyan niya na lumilipad.
Adam: Happy 1st Month.
Nilapitan ni Adam si Mika na naka-tayo sa may patusok ba dulo ng heart at niyakap siya.
Mika: Happy 1st Monthsary. Sorry, hindi ko naalala.
BINABASA MO ANG
Presidency Rivals
Fiksi RemajaAdam Dmitri Zulueta vs. Mikhaela Xhien Sandoval for President for the S.Y. 2015-2016 Copyright © 2015 DiwatangBae All rights reserved. No part of this publication may be reproduced, distributed, or transmitted in any form or by any means, including...