Epilogue

2K 39 25
                                    

Pinapasok na muna ni Mika si Clark sa bahay nila para sabayan na rin siyang kumain ng hapunan. Ipinakilala ni Mika si Clark kila Manang Konching at sa iba pa. Kahit matagal ng magkaibigan ang dalawa ang ito pa lamang ang unang beses na naka-pasok si Clark sa bahay nila. Matapos ang kwentuhan ay umuwi na si Clark at naiwan na si Mika.



Mika: Sana nga natuturuan ang puso kung sino ang dapat mahalin, pero hindi eh.


After a week...



Isang araw na lang at JS Prom na ng St. Xavier Academy. Busy na ang lahat para sa practices na mangyayari sa Prom. Uwian at naki-usap si Zeb na samahan siya ni Mika sa botique na pinatahian niya ng gown. Surprise niya ang damit kay Grae kaya si Mika ang kanyabg isinama.



Zeb: What do you think?



Tanong ni Zeb suot ang kulay Grey na cocktail dress na hanggang tuhod.



Mika: Not bad.

Zeb: Okay. I'll change. Wait lang.



Naka-upo lang si Mika aa couch habang hinihintay si Zeb. Mayamaya ay may napakinggan naman siyang babae na nagsasalita at parang pamilyar ang boses. Masaya ang tono niya na pumasok sa botique.



Gwen: Babe, what do you think? Magaganda raw dress dito eh. Karamihan ng friends ko dito bumibili.



Napa-lingon si Mika sa kanila at hindi na lang pinansin. Naka-cling arm si Gwen kay Adam.



Zeb: Mika tara na!



Napa-tingin naman si Mika kay Zeb pag-labas niya ng fitting room. Agad napa-tingin sila Mika at Zeb kila Adam at Gwen.



Gwen: Hi Mika, Hi Zeb.



Bati niya na masayang-masaya. Hinigpitan pa niya ang kapit sa braso ni Adam at lumapit pa.



Zeb: Bibili rin kayo ng damit?

Gwen: Yes. Sabi kasi ng friends ko magaganda raw dito eh.

Zeb: Oo. Heto nga yung akin, pina-tahi ko.

Gwen: Nice. So, see you around? May date pa kami ng baby ko eh.

Zeb: Sige.



Pag-alis nila Gwen at Adam ay saka nag make face si Zeb.



Zeb: Ang sarap tirisin! Ang arte! Ka-asar! Punyatera talaga yung babae na yun!

Mika: Zeb!

Zeb: What?

Mika: Tara na nga! Bayaran mo na iyan.



Pagka-tapos sa botique ay naisipang mag-milk tea ng dalawa. Habang nasa lk Tea Haus sa tapat ng school nila ay hindi pa rin matigil si Zeb kaka-rant sa nangyari kanina.




Mika: Hayaan mo na. Ano ka ba!

Zeb: Bwisit kasi! Tutupin ne!

Mika: Haist! Ano nanamang lenggwhe iyan?



Hindi umimik si Zeb at ngumiti na lang. Damang-dama ni Mika ang awkwardness kanina sa pagitan nilang tatlo. Hindi niya mawari sa sarili kung talaga bang tinitingnan siya ni Adam o siya lang ang tumitingin sa kaniya.



JS Prom Day...




Kashmira: Mika! OMG! You are so beautiful, my baby!

Presidency RivalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon