Chapter 35

856 18 3
                                    

Walang nagawa si Mika kung hindi sumama kay Adam pagtatapon ng basura. Pinagtitinginan sila ng mga tao at may bulung-bulungan na rin. Nakita sila nila Toffer, Grae, Hayden, Lance at Joshua. Ngumiti lang ang lima at nagkayayaan na pumunta sa marriage booth.

Pag-balik ng dalawa ay agad inayusan ni Veron at Kim si Mika samantalang si Adam naman ay pina-bantayan ni Kim kila Grae. Mayamaya pa ay natapos na ang kasalang Leo-Claire at binibihisan na si Mika sa CR.

Mika: Unfair!

Veron: Ano namang unfair?

Mika: Bakit ako naka-suot talaga yung gown? Sa kanila belo lang at ipina-patong lang yung gown?

Veron: Ang cute mo kasi eh.

Sabay pisil sa mukha ni Mika matapos talian ni Veron ang gown sa likuran. Tumingin si Veron sa salamin habang nasa likod siya ni Mika.

Veron: There! :)

Napatitig naman si Mika sa salamin ng makita ang sarili. Tube ang puting gown na pa-sweetheart ang style. Beaded ang taas at ang baba ay parang mag glitters at kumikinang. May flower corwn pa talaga na hiniram sila Verom at Kim para kay Mika at talagang inayos nila ang kasal ng dalawa na parang totoo.

Eyem: OMG anak!

Mika: Nay, don't! Don't look at me. :(

Eyem: Ang pretty ng anak ko! Syet, picture nga.

Nagpa-picture si Eyem kay Mika at ganun din si Veron. Pag-labas ni Mika ay naglakad na sila papuntang wedding booth. Pag bukas ng kurtina papasok sa booth ay naka-handa na ang red carpet na lalakaran ni Mika at handa na ang lahat. Kahit ang groom na si Adam, handa na rin.

Grae: Dude, she's here.

Tinapik ni Grae si Adam na nagmimistulang Best Man niya. Napa-tingin si Adam kay Mika at napa-tulala. Pakiramdam nilang dalawa ay para talaga silang ikakasal. Halos buong section nila ay naandoon. May mga petals pa ng bulaklak bawat tao para isasaboy pag dumaan si Mika.

Veron: Okay, ready na.

Mika: Veron wag mo akong iwan.

Veron: Hala taga-picture ako eh.

Mika: Please.

Eyem: Nak, ako na lang mag-hahatid sa iyo.

Hayden: At ako :)

Nagka-ngitian sila Eyem at Hayden. Pwumesto na ang lahat, si Eyem at Hayden ay sa tabi ni Mika. Talagang pinag-handaan ang kasal nila dahil may kanta pa habang naglalakad si Mika papunta sa altar.

♬♪♩ Say it's true there's nothing like me and you... ♬♪♩

Sinasabugan sila ng bulaklak pagka-daan nila sa gitna. Marami ang nag-picture at nag-video sa event na yun at kahit si Mr. M ay nandoon din. Silang lahat ay naka-tingin kay Mika habang nag-lalakad sa papunta sa kunwaring altar. Kahit si Adam ay hindi maalis ang tingin kay Mika.

♬♪♩ Cause I... ahhh... falling in loooove~ with you, no I never, I... ahhhh... I'll never gonna stop falling in love with you. ♩♪♬

Pag dating sa altar ay nagsigawan ang mga tao dahil sa kilig pero agad silang pina-tahimik ni Erwin na siyang pari.

Erwin: Today, we are gathered here to celebrate the wedding of Adam and Mika. In the name of the father, and of the son, and of the Holy Spirit.

Taong Bayan: Amen.

Para talaga silang totoo na ikinakasal. Lingid sa kaalaman nilang dalawa na tinitingnan nila ang isa't isa ng pa-simple. Hindi lang nila ma-tyempuhan na naka-tingin ang isa. Heto na ang pinaka-hihintay ng lahat, ang pag-papalitan ng vows ng dalawa habang isinusuot ang singsing.

Erwin Do you take this woman to be your lawfully wedded wife, to live together after God's ordinance in the holy estate of Matrimony? Will you love her, comfort her, honour, and keep her, in sickness and in health; and, forsaking all other, keep thee only unto her, so long as you both shall live?

♬♪♩ All I am, all I'll be. Everything in this world that I'll ever need is in your eyes shining at me. When you smile I can feel
all my passion unfolding. Your hand brushes mine and a thousand sensations seduce me 'cause I... ♩♪♬


Adam: I, Adam Dmitri Ayala-Zulueta take Mikhaela Xhien Clarkson-Sandoval to be my wedded wife, to have and to hold, from this day forward, for better for worse, for richer for poorer, in sickness and in health, to love and to cherish, till death us do part, according to God's holy ordinance; and thereto I plight thee my troth.



Pigil na pigil ang mga taonsa kilig habang nag-sasalita si Adam habang isinusuot ang singsing sa palasing-singan ni Mika.


Erwin: Do you have this man to be your lawfully wedded husband, to live together after God's ordinance in the holy estate of Matrimony? Will you obey him, and serve him, love, honour, and keep him, in sickness and in health; and, forsaking all other, keep thee only unto him, so long as you both shall live?


Kinuha ni Mika ang singsing, hinawakan ang kamay ni Adam at tumingin sa mga mata nito. Parehas lumalakas ang kabog ng dibdib ng dalawa. Pakiramdam nila ay parang tunay ang kasal na ginagawa nila. Tumingin si Mika sa mga tao, nginitian siya ni Eyem at nag-weak smile siya sa nanay-nanayan niya. Ibinalik niyang muli amg tingin kay Erwin at saka kay Adam at ibinuka ang bibig.

♬♪♩ In my world, before you. I lived outside my emotions
didn't know where I was going. 'Til that day I found you. How you opened my life to a new paradise. In a world torn by change still with all of my heart 'til my dying day... ♬♪♩

Mika: I Mikhaela Xhien Clarkson-Sandoval take Adam Dmitri Ayala-Zuelueta to be my wedded husband, to have and to hold from this day forward, for better for worse, for richer for poorer, in sickness and in health, to love, cherish, and to obey, till death us do part, according to God's holy ordinance; and thereto I give thee my troth.




Isinuot ni Mika ang singsing kay Adam at nagpalakpakan ang mga tao. Konting seremonyas pa at natapos na ang kasalang Adam at Mika.




Erwin: In the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit.

All: Amen.

Erwin: You may now kiss the bride.



♩♪♬ I do cherish you, for the rest of my life you don't have to think twice. I will love you still from the depths of my soul it's beyond my control. I've waited so long to say this to you. If you're asking do I love you this much, I do. ♩♪♬

Presidency RivalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon