Chapter 19

991 24 2
                                    

Message for CLARIZA ANNAMAE ALAYSA-NAVARRO:

Oy Madam, ayan na po ang inyong request. Oha bago ka magising may update na ;) Ang galing ano po?! LOL. Sige na mag-a-update pa ako ng makarami at ng ako ay hindi mo ginegera! Lamyuuu!




- - - - -



Redd: Who is Caleb?

Mika: He' a guy from school.

Redd: Ah okay. Let me help you to understand.

Mika: Okay, tell me. (nakinig ng mabuti kay Redd)

Redd: He's jealous.

Mika: (natawa) Jealous? For real? Hahaha! How come?

Redd: You're his girlfriend and he's a guy, sis. Kaming mga lalaki nagseselos kami dahil sa mas gwapo sa amin ang lalaki well yung iba talaga insecurites, pero tingin ko naman kaya siya nagselos ay dahil alam niya ang mga ganung the moves.

Mika: The moves?

Redd: Believe me, Mika. Alam ng lalaki kung may gusto ang kapwa niya lalaki sa isang babae.

Mika: Why?

Redd: Eh kasi alam namin ang gawain ng mga lalaki, simply because sometimes we also do it or kasi alam lang namin because we're guys.

Mika: Ganun ba yun?

Redd: Yes. Oh naintindihan mo na?

Mikka: Sort of.

Redd: Everyone is fool when it comes to love. There is no wise or fool man when they fall in love, they will be both fools.

Mikka: So I'm a fool?

Redd: Why? Do you love him?




Hindi na lang naka-imik si Mika. Naisip na lang niya na siguro nga ay tama ang kapatid niya pero hindi pa rin niya alam sa sarili niya kung mahal na ba kiya si Adam dahil hindi pa naman siya nagkakaroon ng boyfriend. Sa kabilang banda, naisip din niya si Clark at ang nararamdaman niya para dito.

Sa isang tabi naman ay magkasama sila Kashmira at Adam. Kung anu-ano na ang itinanong ni Kashmira kay Adam tungkol kay Mikhaela. Kahit wala gaanong alam si Adam kay Mika ay sinasagot naman niya ng maayos si Kashmira.




Kashmira: So do you think Mika will like the necklace that I will gave her?

Adam: Napaka-appreciative po ni Mika, Tita Kas, kaya po sigurado magugustuhan niya yan.

Kashmira: I missed my daughter so much. Alam mo ba ilang beses akong nagpupunta noon kay Mikhaelson para lang makita si Mika pero ayaw niya talaga.

Adam: Bakit naman po?

Kashmira: Ang sabi niya lang ay hindi pa raw yun ang panahon para makilala ako ni Mikhaela. Nalaman ko na lang na ipinaalam ni Mikhaelson kay Mika ang lahat last year. Panahong nagiging sikat na si Redd kasi iniidolo na ni Mika si Redd at nalaman niya na Clarkson ang nanay ni Red. Dumami ang tanong ni Mika kay Mikhaelson tungkol sa pangalan niyang Xhien Clarkson. Wala namang nagawa itong si Mikhaelson kundi aminin kay Mikhaela ang lahat.

Adam: Pero bakit po ganun ang reaksyon ni Mika noon sa hotel ng mgakita kayo?

Kashmira: Alam kong galit si Mika sa akin sa pag-iwan ko sa kaniya. Wala akong magagawa kung hindi pa niya ako maintindihan sa ngayon. Alam kong pinapakisamahan lang ako ni Mikhaela para lang makilala ako.

Adam: Sa tingin ko naman po Tita ay mahal kayo ng anak ninyo at gusto ka rin niyang makasama kahit saglit lang.

Kashmira: Talaga? Salamat Adam kung anun. Sya nga pala kamusta na kayo? May tampuhan ba kayo para kasing hindi kayo nagpapansinan buhat ng dumating kayo dito. May nangyari ba?

Adam: (napapakamot sa ulo) Ha? Eh? Kasalanan ko po. Nagkaroon po kami ng kaunting tampuhan.

Kashmira: Oh bakit? Anong nangyari?

Adam: Eh nainis po kasi ako kanina sa kaniya ng kausapin niya yung isa ko pong ka-team sa basketball.

Kashmira: Ah nagselos ka?

Adam: Po? Eh parang ganun na po. (nahihiyang sabi) Hindi ko rin po alam eh kung bakit ganun ang naramdaman ko kanina. Nung makita ko sila parang nag-init agad ulo ko at kay Mika ko po naibuhos. Kaya ayun po nagalit sa akin nang magka-sagutan po kami kanina sa sasakyan abang papunta dito.

Kashmira: Hay naku kayo talaga oh. Mabait si Mika, humingi ka na lang ng tawad sa kaniya. Hindi ko man nakasama ang anak ko ng matagal na panahon, pero alam ko at nakikita ko sa kaniya na mabit siya at mapagpatawad.

Adam: Hindi ko nga po alam kung paano eh.

Kashmira: Ipakita mo lang sa kaniya na sincere ka.

Adam: Salamat po Tita.

Kashmira: Mommy na lang. Walang anuman iho.

Adam: Sige po, Mommy.




Mayamaya pa ay nagkita na ulit silang apat. Sila Redd at Kashmira ay dumiretso sa condo unit na nirentahan nila sa Prestige Town at si Mika at Adam naman ay pumunta sa parking lot para umuwi.




Adam&Mika: Sorry.






Sabay nilang sabi pagpasok sa kotse.




Adam: You go first.

Mika: Ikaw na.

Adam: Ikaw na mauna.

Mika: You go first.

Adam: Fine. (hinga ng malalim) Sorry kanina kung nainis ako. Ayoko lang na kinakausap mo yung amerikanong hilaw na yun. Nakaka-selos kasi. Ang saya mo habang magka-usap kayo. Yung ngiti mong hindi ko nakikita kapag magkasama tayo.

Mika: Sorry din kung nasaktan kita. Ang pangit naman kasi kung susungitan ko si Caleb ng wala siyang ginagawang masama sa akin.




Tiningnan ni Adam si Mika bago i-start ang sasakyan. Niyakap niya si Mika ng sobrang higpit na ikinagulat naman ng dalaga. Heto nanaman ang puso niya na parang tambol kung tumunog at sing bilis ng karera ang pagtibok ng puso niya.




Adam: Sorry.

Mika: Sorry din.




Niyakap din naman ni Mika si Adam. Ini-start na ni Adam ang sasakyan at umuwi na. Pag dating sa bahay ay agad dumiretso si Mika sa office ni Mikhael para ibigay ang regalo ni Kashmira.




Mika: Dad, mom want me to gave this to you. Galing sa kaniya yan.

Mikhael: Just put it there and do your honeworks.

Mika: Yes dad.





Humalik si Mika sa pisngi ng ama at lumabas ng office. Natigilan naman si Mikhael paglabas ng anak at tila na-hipo ang puso nito sa pag-halik ng kanyang unica hija sa kaniya. Kinuha naman ni Mikhael ang paper bag na kulay brown at may lamang box na naka-balot sa kulay baby blue na girft wrapper.




To: Mikey (pronounced as MAYKI)

Hi! Belated happy birthday! Pasensya na kung 4 days late na yung gift ko. Take Care always.

- Kassy




Tinanggal ni Mikhael ang card na naka-dikit at inilagay sa isang drawer niya sa table sa bandang kaliwa sa itaas. Inalis ng maayos ang gift wrapper at nakita niya ang laman na relo ng box. Isang mamahaling silver na relo ang iniregalo ni Kashmira kay Mikhaelson na nagbalik sa kaniyang alaala.

Presidency RivalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon